วิจารณ์ยับ! ตำรวจชิลีโยนผู้ประท้วงวัย 16 ปี ลงมาจากสะพาน

วิจารณ์ยับ! ตำรวจชิลีโยนผู้ประท้วงวัย 16 ปี ลงมาจากสะพาน

วิจารณ์ยับ! ตำรวจชิลีโยนผู้ประท้วงวัย 16 ปี ลงมาจากสะพาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจชิลีโยนผู้ประท้วงวัย 16 ปีลงมาจากสะพานในกรุงซานติอาโก ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุในการสลายการชุมนุม

ตำรวจจากหน่วยคาราบิเนโรสได้ยิงแก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำแรงดันสูง เพื่อสลายการชุมนุมที่จัตุรัสอิตาเลีย กลางกรุงซานติอาโกเมื่อเย็นวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยการชุมนุมครั้งนี้มีขึ้นไม่ถึง 1 เดือนก่อนที่จะมีการลงประชามติว่าชาวชิลีต้องการให้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อใช้แทนรัฐธรรมนูญปัจจุบันที่เป็นมรดกของเผด็จการปิโนเชต์หรือไม่

ในคลิปวิดีโอหนึ่งเผยให้เห็นเด็กผู้ชายวัย 16 ปีถูกตำรวจดันข้ามที่กั้นสะพาน กระทั่งชายคนดังกล่าวตกลงมาตรงพื้นคอนกรีต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแม่น้ำมาโปโช โดยที่เขานอนคว่ำหน้าแน่นิ่งอยู่

ปาเบล ปาเบลิช โจเฟร แกนนำการประท้วงกล่าวว่า ขณะที่ผู้ประท้วงวิ่งหนี พวกเขาเห็นตำรวจโยนเด็กผู้ชายคนนี้ลงมาจากสะพาน จึงได้ให้ 2 คนลงไปช่วยดูอาการ

จากนั้นหน่วยดับเพลิงได้มาช่วยยกเขาขึ้นจากแม่น้ำเพื่อไปส่งที่คลินิกซานตามารีอา ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุไปไม่ไกลนัก โดยมีรายงานว่าผู้บาดเจ็บอาการยังทรงตัวและพักรักษาตัวอยู่ที่คลินิกดังกล่าว

ด้านโฆษกตำรวจคาราบิเนโรสแถลงว่า พวกเขาไม่ได้ตัดความรับผิดชอบจากสิ่งที่เกิดขึ้น แต่เขามีความเห็นว่าชายวัย 16 ปีคนนี้ "สูญเสียการทรงตัวและตกลงไป" ระหว่างถูกจับกุม อีกทั้งยังเปิดเผยว่า ตำรวจมีวิดีโอเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน แต่ไม่ได้บอกรายละเอียดเกี่ยวกับวิดีโอดังกล่าว

ภาพวิดีโอที่เด็กชายคนนี้ตกลงมาจากสะพานถูกแชร์อย่างกว้างขวางบนโซเชียลมีเดีย และทำให้ตำรวจคาราบิเนโรสถูกวิพากษ์วิจารณ์อีกครั้ง พร้อมกดดันให้มีการจัดการวัฒนธรรมการใช้ความรุนแรงของตำรวจ โดยนักการเมืองพรรคฝ่ายค้านได้เรียกร้องให้พลเอกมาริโอ โรซาส หัวหน้าหน่วยคาราบิเนโรสลาออก เพื่อรับผิดชอบกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนหลายครั้งที่ผ่านมา

นับตั้งแต่เดือน ต.ค. 2562 ชาวชิลีได้ออกมาประท้วงความเหลื่อมล้ำและความอยุติธรรมเชิงโครงสร้าง โดยวิพากษ์วิจารณ์ว่า เสรีนิยมใหม่ที่เป็นต้นเหตุของความเหลื่อมล้ำเกิดจากรัฐธรรมนูญที่เป็นมรดกของเผด็จการปิโนเชต์ แต่การปราบปรามการชุมนุมในชิลีก็ทำให้ตำรวจชิลีถูกประณามไปทั่วโลกว่ามีการใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ

พนักงานอัยการของชิลีระบุว่า นับตั้งแต่เดือน ต.ค. 2562 มีการกล่าวหาว่าหน่วยคาราบิเนโรสละเมิดสิทธิมนุษยชนระหว่างการประท้วงแล้ว 8,575 กรณี และมีเจ้าหน้าที่เพียง 16 คนที่ขึ้นศาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook