Formation Series มิติใหม่แห่งสุนทรียทางการฟังและการมอง จาก Bowers & Wilkins

Formation Series มิติใหม่แห่งสุนทรียทางการฟังและการมอง จาก Bowers & Wilkins

Formation Series มิติใหม่แห่งสุนทรียทางการฟังและการมอง จาก Bowers & Wilkins
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สายนักฟังเครื่องเสียงระดับไฮเอนด์ หลายคนคงคุ้นชินกับเครื่องเสียงพรีเมียมหลักแสน ที่ต้องมีการเชื่อมต่อสายสัญญาณเสียงต่างๆ เพื่อให้คุณภาพในการถ่ายทอดพลังเสียงออดิโอไฟล์ ทุ้ม นุ่ม ลึก คมชัดทุกมิติตัวโน๊ต ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ถ้าเราพูดถึงเรื่องเครื่องเสียงอาจเป็นเรื่องเฉพาะกลุ่มของนักฟัง ที่เล่นเครื่องเสียงโดยเฉพาะ แต่จริงๆ แล้วหลายคนก็อยากที่จะมีเครื่องเสียงดีๆ คุณภาพเสียงระดับพรีเมียมไว้เสพความสุขจากเสียงเพลงเช่นกัน...จะดีแค่ไหน ถ้าเครื่องเสียงออดิโอไฟล์ เข้าถึงง่าย ผ่านระบบไร้สาย

Bowers & Wilkins Series Formation ฉีกกฎแห่งวงการเครื่องเสียงระดับไฮเอนด์ ที่ทำให้การถ่ายทอดคุณภาพเสียงออดิโอไฟล์ ทำได้แบบไร้สาย

ถ้าพูดถึงวงการเครื่องเสียง คงไม่มีใครไม่รู้จัก Bowers & Wilkins พรีเมียมแบรนด์จากเกาะอังกฤษ​ ถือเป็นแบรนด์ระดับตำนานเลยก็ว่าได้ เพราะได้รับการการันตีให้เป็นเครื่องเสียงอ้างอิงในสตูดิโอเพลงระดับโลกอย่าง Abbey Road โดยหัวใจสำคัญของ Formation Series คือ เทคโนโลยีการเชื่อมต่อไร้สายที่เป็นนวัตกรรมเอกสิทธิ์เฉพาะของ Bowers & Wilkins เรียกว่า Formation Wireless Mesh Technology เป็นเครือข่ายที่แยกอิสระจากระบบ Wi-Fi ในบ้าน ให้ทั้งความเสถียรและเชื่อมต่อความเร็วสูงในระดับ 0.000001 วินาที เร็วยิ่งกว่ากระพริบตาอีก รองรับข้อมูลเพลงระดับ 96kHz/24-bit นอกจากนี้ Bowers & Wilkins ยังดีไซน์ให้ Formation Series ใช้งานผ่าน Application Bowers & Wilkins Home สั่งงานผ่าน Smartphone หรือ Tablet ทำให้การ Streaming online music ทำได้ง่ายมากๆ เชื่อมต่อได้ทั้ง Apple® AirPlay 2® Spotify® และ Roon ส่วนเรื่องคุณภาพเสียงก็ไม่ต้องห่วง ระดับ Bowers & Wilkins การันตีความเทพของเสียงแบบไร้เพี้ยนแน่นอน

แต่เหนือสิ่งอื่นใด นอกจากความเจ๋งในเรื่องเปลี่ยนเครื่องเสียงไฮเอนด์ เป็น “ลำโพงไฮเอนด์ ไร้สาย” ที่ยังคงคุณภาพเสียงออดิโอไฟล์ แบบไร้เสียงเพี้ยนทุกตัวโน๊ตแล้ว ก็คือ Design ด้วยรูปโฉมของลำโพงใน Formation Series นี้ ได้พลิกโฉมหน้าวงการเครื่องเสียงครั้งยิ่งใหญ่ กับแนวคิด เครื่องเสียงที่เป็นเฟอร์นิเจอร์หรูในบ้าน ด้วยดีไซน์หรู เท่ห์ ให้มิติความสวยงามทั้งการฟัง และการมอง จะวางมุมไหนในบ้าน ก็เสมือนเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหรูที่สร้างบรรยากาศให้มุมโปรดในบ้านไม่ซ้ำใคร อีกทั้งระบบไร้สาย ยังทำให้ Formation Series โดดเด่นด้วยระบบ Multi Room ที่ทำให้การแชร์เพลงมุมต่างๆ ภายในบ้านทำได้ไหลลื่น ให้การแบ่งปันความสุขจากการฟังเพลงให้กับทุกคนในบ้านเป็นเรื่องง่าย

ซึ่งใน Formation Series มีลำโพงให้เลือกหลายรุ่นด้วยกันได้แก่

Formation Duo : Wireless Speakers for Streaming with full wired fidelity

 

ลำโพงสเตอริโอไร้สายคุณภาพเสียงไฮเอนด์ ที่ถือเป็นตัวท็อปของ Series นี้ ด้วยรูปลักษณ์โดดเด่นแบบลำโพงไฮไฟวางบนขาตั้ง ติดตั้งตัวขับเสียง Carbon Dome Tweeter ขนาด 1 นิ้ว ด้านบนของลำโพงแยกอิสระจากตัวตู้หลัก แบบเดียวกับที่ใช้ในลำโพงรุ่น 700 Series และ Continuum Cone ขนาด5 นิ้ว ต่อยอดการพัฒนามาจากตัวท็อปอย่างรุ่น 800 Series Diamond รุ่นตำนานของ Bowers & Wilkins

Formation Wedge : Full a room with superior stereo sound

ลำโพงสเตอริโอรูปทรงแปลกตา เหมือนเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเก๋ประดับบ้าน รูปทรงโค้งมนประกบลวดลายไม้ที่ด้านหลัง สวยงามดั่งประติมากรรมชิ้นงาม แต่ภายในติดตั้งตัวขับเสียง 2 ชุด แยก channel ซ้ายขวามทำมุม 120 องศา ช่วยให้การถ่ายทอดมิติเสียงที่ยอดเยี่ยม ตัวขับเสียงประกอบด้วย Double Dome Tweeter ขนาด 1 นิ้ว และ FST Midrange ขนาด 5 นิ้ว เสริมด้วยซับวูฟเฟอร์ขนาด 6 นิ้ว จัดวางบริเวณกึ่งกลาง ให้คุณภาพเสียงแบบซิสเต็ม 2.1 ครอบคลุมครบทุกย่านเสียง

Formation Bar : Dedicated Center Channel for Crisp Dialogue

Formation Speakers ในรูปทรงแบบซาวด์บาร์ ให้ความกลมกลืนสายตาเมื่อติดตั้งใช้งานร่วมกับทีวี ภายในติดตั้งภาคขยายแบบ Bi-amp จัดวางตัวขับเสียงแยกอิสระ 3 ชุด เพื่อการถ่ายทอดเสียงแบบ 3 channels ซึ่งถือได้ว่า Bowers & Wilkins Formation Bar เป็นซาวด์บาร์ที่เหนือกว่าซาวด์บาร์ทั่วไปที่ให้การกระจายเสียงทั้งกลาง ซ้าย ขวา ทั่วทั้งห้อง และตัวขับเสียงแต่ละชุดประกอบไปด้วย Double Dome Tweeter ขนาด 1 นิ้ว ลักษณะเดียวกับที่ใช้ในลำโพง 600 Series และ Woven Glass Fiber Cone ขนาด 5 นิ้ว 1 คู่ สามารถเชื่อมต่อใช้งานร่วมกับ Formation Bass ให้เป็นลำโพงซับวูฟเฟอร์ในแบบ 3.1 หรือเพิ่มพลัง Home Theatre ให้กระหึ่มด้วย Formation Flex อีก 1 คู่ เพื่อใช้งานแบบ 5.1 channel ก็ได้

Formation Bass : Clean, Powerful Bass, Wirelessly

ลำโพงแอ็คทีฟซับวูฟเฟอร์ ตัวนี้ออกแบบพิเศษให้ใช้งานร่วมกับ Formation Speakers รุ่นอื่นๆ แบบไร้สาย เพื่อเพิ่มความสมบูรณ์ตลอดย่านเสียงในการฟังเพลงหรือชมภาพยนตร์ ความล้ำคือดีไซน์ทรงกระบอก คาดแถบ Pink Gold สุดหรู และใช้เทคนิคติดตั้งตัวขับเสียงคู่แบบขนาบข้าง หรือ Opposed Dual Driver ลดทอนความเพี้ยนและให้การตอบสนองที่เที่ยงตรง ควบคุมการทำงานด้วย Dynamic EQ

Formation Flex : Sound, Size and Versatility, Perfected

อีกหนึ่งความล้ำหน้าของ Bowers & Wilkins ที่สะท้อนผ่าน Formation Flex ด้วยรูปลักษณ์แปลกตา ทรงกระบอกแนวตั้ง ที่ใครจะคิดว่านี่คือ Hi-fi Speaker ที่พลังเสียงออดิโอไฟล์ไม่เล็ก ด้วยภาคขยายในตัว สามารถใช้งานเดี่ยวๆ แบบ 1 ตัว (Mono) ก็ให้พลังขับเสียงขั้นเทพกระจายทั่วทั้งห้อง แต่ถ้าเพิ่มเป็นแบบคู่ จัดวางให้มีระยะห่างที่เหมาะสม ก็จะถ่ายทอดมิติสเตอริโอ ความกว้างของเวทีเสียงสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ในส่วนของตัวขับเสียงติดตั้ง Decoupled Double Dome ขนาด 1 นิ้ว แบบเดียวกับที่ใช้ใน 600 Series

Formation Audio : Transform Wired Sound into Wireless

อีกหนึ่งตัวเทพของ Formation Series ก็คือ Formation Audio อุปกรณ์หนึ่งเดียวที่ไม่ใช่ลำโพง แต่เป็นตัวสำคัญในการเชื่อมต่อจากมิติ Old school แบบอะนาล็อก สู่มิติโลกดิจิทัล หรือจากเครื่องเล่นแผ่นเสียง จากลำโพงมีสายแบบเดิมๆ เชื่อมต่อเข้ากับ Audio เจ้า Formation Audio ก็จะแปลงจากสัญญาณอะนาล็อก บนเครื่องเล่นแผ่นเสียง หรือ ซีดี ไปเป็นสัญญาณดิจิทัลรายละเอียดสูงระดับ 96kHz/24-bit แบบไร้สาย เชื่อมต่อการกระจายเสียงไปยัง Formation Speaker อื่นๆ ในซีรีย์

ในทางกลับกัน Formation Audio ก็สามารถรับสัญญาณเสียงดิจิทัลแบบไร้สายที่ระดับ 96kHz/24-bit และแปลงให้เป็นสัญญาณอะนาล็อกและดิจิทัล เพื่อเชื่อมต่อกับระบบเครื่องเสียงทั่วไปได้ด้วย เป็นการอัพเกรดความสามารถในการเชื่อมต่อเครื่องเสียงแบบ Multi Room ให้กับระบบเครื่องเสียงเดิมๆ สามารถสตรีมเพลงผ่านโลกดิจิทัลได้

ถ้าจะพูดในภาพรวมก็ถือว่า Formation Series เป็น “ลำโพงไฮเอนด์ไร้สาย” ที่วงการการออกแบบลำโพงต้องบันทึกไว้เลยว่า Bowers & Wilkins Formation Series เป็นเจ้าแรกเจ้าเดียวในโลกที่ประติวัติโฉมหน้าเครื่องเสียงไฮเอนด์ออดิโอไฟล์ สู่โลกดิจิทัลที่ใครๆก็เข้าถึงได้ แบบที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน ที่ไม่ใช่แค่ขุมพลังเสียงขั้นเทพ แต่ยังมาพร้อมดีไซน์ให้คนรักเสียงเพลงเพลินตาไปกับประติมากรรมการออกแบบเสมือนเป็นชิ้นงาน  อาร์ทชิ้นหนึ่งในการตกแต่งบ้าน

อ่านมาถึงตรงนี้ พร้อมได้เห็นรูปโฉมดีไซน์ของ Formation Series เชื่อว่าหลายคนคงอยากจับจองเป็นเจ้าของกันบ้างแล้วแหละ ใครที่สนใจหรือกำลังเล็งเครื่องเสียงดีๆ สวยๆ สักชุด สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Bowers & Wilkins Showroom ทั้ง 3 สาขา ได้แก่ โซนิค วิชั่น ถนนพระราม 3, คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (Crystal Design Center) ร้าน .life (ดอทไลฟ์) เซ็นทรัลเวิล์ด หรือตัวแทนจำหน่ายในเครือมิวสิค พลัส ซีนีม่า ทั่วประเทศ

[Advertorial]

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook