พบซากวาฬหนักกว่า 3 ตันเสียชีวิตเกยตื้น

พบซากวาฬหนักกว่า 3 ตันเสียชีวิตเกยตื้น

พบซากวาฬหนักกว่า 3 ตันเสียชีวิตเกยตื้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ซากวาฬ และ ซากโลมา เกยตื้นริมฝั่งทะเลหลังบ่อเลี้ยงปลาชาวบ้านบางปู ตรวจสอบเป็นวาฬสายพันธุ์บลูดา หนักกว่า 3 ตัน

พ.ต.ท.วิชิต บุญชินวุฒิกุล รอง ผกก.( ป. )สภ.บางปู สมุทรปราการ พร้อมด้วย จ.ส.อ.นิเวศน์ ชูปาน เจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก ได้รับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ 3 ต.บางปู อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ว่าพบซากปลาโลมา ขนาดใหญ่เสียชีวิตมาเกยตื้นอยู่บริเวณริมฝั่งทะเลด้านหลังบ่อเลี้ยงปลานางทิพย์วรรณ แซ่ตั้ง อายุ 45 ปี หลังรับแจ้งจึงรีบเดินทางตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ในที่เกิดเหตุพบซากปลาวาฬ ขนาดใหญ่มีความยาวประมาณ 10 เมตร น้ำหนักประมาณ 3 ตัน และซากปลาโลมามีความยาว 137 เซนติเมตร เสียชีวิตในสภาพเน่าขึ้นอึดคาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 วันลอยมาติดอยู่ที่ริมฝั่งด้านหลังบ่อเลี้ยงปลา ดังกล่าว จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่โครงการอนุรักษ์โลมาในพื้นที่อ่าวไทยตอนใน เข้าตรวจสอบ

นางสาว สายสุนีย์ จักรสุอินทร์ ผู้จัดการโครงการ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าซากปลาวาฬดังกล่าวเป็นปลาวาฬสายพันธ์บูลดา ซึ่งมีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี มีความยาวตั้งแต่หัวจรดหางยาวกว่า 10 เมตร น้ำหนักกว่า 3 ตัน ซึ่งเป็นปลาที่หากินอยู่ในแถบน้ำลึกซึ่งในปัจจุบันเป็นสัตว์น้ำสงวนหาดูได้ยากในประเทศไทย ส่วนซากปลาอีกตัวหนึ่งที่พบเป็นซากปลาโลมาหัวบาตรหลังเรียบ วัดความยาวตั้งแต่หัวจรดหางมีความยาว 137 เซนติเมตร มีน้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัมคาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์ และถูกกระแสน้ำพลัดเข้ามาติดชายฝั่ง ดังกล่าว เบื้องต้นจะได้นำซากปลาทั้งสองตัวกลับไปยังศูนย์วิจัยของโครงการเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุการเสียชีวิตของสัตว์น้ำทั้งสองชนิดว่าเสียชีวิตด้วยสาเหตุใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook