ชาวระนองแห่ดูลูกปัดทองคำ2,000ปี-ชี้แหล่งมาค้าอินเดีย

ชาวระนองแห่ดูลูกปัดทองคำ2,000ปี-ชี้แหล่งมาค้าอินเดีย

ชาวระนองแห่ดูลูกปัดทองคำ2,000ปี-ชี้แหล่งมาค้าอินเดีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตื่นแห่ชมลูกปัดโบราณ 2,000ปี นักโบราณคดีระบุหลักฐานสำคัญมีทั้งลูกปัดทองคำ ลูกปัดหิน ลูกปัดแก้ว หม้อสามขา คาดแหล่งค้าขาย-ที่พักพ่อค้าอินเดีย

จากกรณีขุดค้นพบลูกปัดโบราณอายุ 2,000 ปีบริเวณวัดปทุมธาราราม หรือวัดมังมัจฉา หมู่ 3 ต.กะเปอร์ อ.กะเปอร์ ระนอง ทันทีข่าวแพร่สะพัดทำให้ชาวบ้านในย่านบริเวณใกล้เคียงจำนวนมากเดินทางมาดู

ด้าน ร.อ.บุณยฤทธิ์ ฉายสุวรรณ นักโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 15 ภูเก็ต เปิดเผยว่า จากการสำรวจหมู่ที่ 3 ต.กะเปอร์ พบหลักฐานสำคัญมากคือมีทั้งลูกปัดทองคำ ลูกปัดหิน ลูกปัดแก้ว ชิ้นส่วนภาชนะดินเผา เช่น หม้อแบบสามขาปกติพบในถ้ำแถบกาญจนบุรี อยู่คู่กับหลุมศพ ไม่เคยพบในพื้นที่ราบดังเช่นที่วัดปทุมธารารามมาก่อน

นอกจากนี้ ยังพบชิ้นส่วนภาชนะดินเผาแบบรูเลตต์ แวร์ (rouletted Ware) เหมือนในอินเดียและศรีลังกา ซึ่งการพบภาชนะดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของชุมชนที่อยู่ในประเทศอื่นๆ ทั้งอินเดีย ศรีลังกา เวียดนาม มาเลเซีย และอินโดนีเซีย เนื่องจากพบภาชนะลักษณะเหมือนที่พบในจ.ระนอง

"การตรวจสอบหลักฐานที่พบในพื้นที่วัดปทุมธารารามเป็นลูกปัดแก้ว ลูกปัดหิน เศษกระเบื้องอายุราว 2,000 ปี โดยเฉพาะเนื้อกระเบื้องเป็นชิ้นส่วนของเครื่องถ้วยเนื้อละเอียด ลายทำด้วยลูกกลิ้งเป็นสินค้าส่งออกชั้นดีของชาวอินเดียยุคโบราณ ส่วนลูกปัดแก้วและลูกปัดหิน มีลักษณะเหมือนกับลูกปัดที่พบบริเวณหมู่บ้านภูเขา ตำบลกำพวน อำเภอสุขสำราญ และบ้านบาวงกล้วยนอก ตำบลนาคา อำเภอกะเปอร์ รวมทั้งบริเวณ อำเภอท่าชนะ สุราษฏร์ธานี คาดว่าบริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งค้าขาย และที่ตั้งชุมชนของพ่อค้าอินเดียราวพุทธศตวรรษที่ 5-13" นักโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 15 ภูเก็ต ระบุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook