โปรดฟังอีกครั้ง! ผบ.ทบ. ยืนยันโอกาสรัฐประหารเป็น "ศูนย์" ขออย่าสร้างเงื่อนไข

โปรดฟังอีกครั้ง! ผบ.ทบ. ยืนยันโอกาสรัฐประหารเป็น "ศูนย์" ขออย่าสร้างเงื่อนไข

โปรดฟังอีกครั้ง! ผบ.ทบ. ยืนยันโอกาสรัฐประหารเป็น "ศูนย์" ขออย่าสร้างเงื่อนไข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบ.ทบ.ยันโอกาสรัฐประหารเป็นศูนย์ วอนทุกฝ่ายอย่าสร้างเงื่อนไข ขอสื่อมวลชนเสนอข่าวทหารช่วยประชาชนบ้าง อย่าจี้แต่เรื่องการเมือง แนะคนเสนอปฏิรูปสถาบัน ให้ย้อนดูและปฏิรูปตัวเองก่อน

ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แถลงหลังประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ระดับผู้บัญชาการชั้นนายพล ว่า ได้มอบนโยบายการทำงานปีงบประมาณ 2564 โดยให้ทุกคนตระหนักอุดมการณ์ของทหารที่ยึดมั่นมาตลอดคือ เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์และประชาชน ให้กองทัพเป็นสถาบันหลักด้านความมั่นคง และสานต่อนโยบาย อดีต พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีต ผบ.ทบ.ที่จะพัฒนากองทัพบกทั้งในมิติความมั่นคงและการปฏิบัติงานที่หลากหลายมากขึ้น รวมถึงสถานการณ์โควิด-​19 ที่ถือเป็นภัยคุกคามรูปแบบหนึ่งด้วย ตลอดจนงานด้านชายแดนเกี่ยวกับแรงงานข้ามชาติที่อาจทะลักเข้ามา รวมทั้งปัญหายาเสพติดและความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ส่วนงานด้านกำลังพล ได้กำชับให้ผู้บังคับบัญชาต้องเข้าถึงผู้ใต้บังคับบัญชา โดยลงไปรับฟังปัญหาตลอดจนดูแลสิทธิและสวัสดิการให้ทั่วถึง

สำหรับการปฏิรูปกองทัพบกด้านต่างๆ นั้น ส่วนตัวมองว่าการปฏิรูปคือการแก้ไขในสิ่งที่ยังไม่ถูกต้อง โดยปรับปรุงพัฒนาให้ถูกต้องเหมาะสม ซึ่งจะต้องดำเนินการต่อไปและต้องใช้เวลา

ทั้งนี้ ผบ.ทบ.ย้ำว่า สิ่งสำคัญสูงสุดในสภาวะปัจจุบัน คือการช่วยเหลือประชาชน ที่เผชิญกับปัญหาต่างๆ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยลงไปช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด โดยไม่ต้องสั่งการ ส่วนกองทัพบกส่วนกลางก็พร้อมสนับสนุนทุกอย่าง

ในช่วงตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับสถานการณ์การเมือง

พล.อ.ณรงค์พันธ์ ย้ำหลายครั้งว่า "การเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง" และกองทัพต้องปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลซึ่งตนเป็นข้าราชการประจำไม่ใช่ข้าราชการการเมือง แต่การเป็น ส.ว.โดยตำแหน่งนั้น รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ซึ่งตนจะไม่รับเงินเดือน 2 ทางอยู่แล้ว ส่วนที่ผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ ผบ.เหล่าทัพลาออกจาก ส.ว.นั้นต้องไปดูข้อกฎหมาย

ส่วนการรัฐประหารนั้น "โอกาสมีเป็นศูนย์" เพียงแต่อย่าให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดสร้างเงื่อนไขหรือปัญหาขัดแย้งที่รุนแรง โดย ผบ.ทบ.ไม่ได้ให้สัญญาว่าจะไม่ทำรัฐประหารหรือจะพิจารณาตามสถานการณ์ โดยเห็นว่า สถานการณ์ตอนนี้ไม่มีเงื่อนไขอยู่แล้ว ทุกฝ่ายล้วนปฏิเสธความรุนแรง แต่อยากให้ทุกคนร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งเหล่านี้ ช่วยกันขจัดเงื่อนไขต่างๆ เหล่านี้ให้หมดไปจากประเทศไทยให้มันติดลบ ศูนย์ก็ไม่พอ ต้องให้มันติดลบเลย แต่การจะติดลบได้ทุกคนต้องช่วยกัน

พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวด้วยว่า ตอนนี้ไทยประเทศที่ดีที่สุด เป็นประชาธิปไตย มีเสรีและอุดมสมบูรณ์มากที่สุด ขณะเดียวกันการใช้เสรีภาพ ต้องคำนึงถึงสิทธิของผู้อื่นและต้องมีความรับผิดชอบด้วย

ส่วนข้อเสนอการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ของผู้ชุมนุม ผบ.ทบ.กล่าวโดยย้ำว่า การปฏิรูปคือการแก้ไขและปรับปรุง เพราะฉะนั้นทุกคนควรกลับไปมองตัวเอง อยากให้แต่ละคนตรวจสอบดูตัวเองก่อนว่าสมบูรณ์พร้อมหรือยัง ก่อนที่จะไปบอกให้คนอื่นให้ทำอย่างนู้นอย่างนี้

กรณีทหารคุกคามนักเรียนในโรงเรียนนั้น ผบ.ทบ.กล่าวว่ากรณีนักเรียนจังหวัดนครราชสีมา ที่ปรากฏเป็นข่าวว่าถูกทหารคุกคามนั้นตนได้รับรายงานมาบางส่วนแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องบอกว่าสังคมต้องอยู่ร่วมกันบนพื้นฐานของความแตกต่างทางความคิดและก็ต้องเรียนรู้ แต่ยืนยันว่า กองทัพบกไม่มีนโยบายนี้ ใครมีหลักฐานก็ส่งเข้ามา ซึ่งพร้อมที่จะปรับปรุงแก้ไข เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปกองทัพบก ส่วนการชุมนุมทางการเมือง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลตามกฎหมายอยู่แล้ว

ผบ.ทบ.ทิ้งท้ายด้วยการฝากให้ สื่อมวลชนปล่อยวางในการคิดหาคำถามเรื่องการเมืองกับตนด้วย และฝากนักข่าวสายทหาร นอกจากนั่งคิดนอนคิดคำถามเกี่ยวกับการเมืองและการชุมนุมต่างๆ แล้ว อยากให้ติดตามเรื่องการปฏิบัติการทางทหารบ้าง ที่ทหารทุ่มเทอุทิศตนลงไปเผชิญภัยคุกคามต่างๆ หรืออยากให้ช่วยประชาสัมพันธ์และออกข่าวที่ทหารช่วยเหลือประชาชนด้วยนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook