ธานีมั่นใจดูแลความปลอดภัยบ้านป๋า 19ก.ย.

ธานีมั่นใจดูแลความปลอดภัยบ้านป๋า 19ก.ย.

ธานีมั่นใจดูแลความปลอดภัยบ้านป๋า 19ก.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รักษาการผบ.ตร.เผยมีแผนดูแลม็อบเสื้อแดงชุมนุม 19ก.ย. ย้ำดูแลบ้านป๋าเปรมได้ ด้าน สุเทพ เชื่อตำรวจไม่มีเกียร์ว่าง รับห่วงมือที่ 3 ป่วน

พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รักษาการ ผบ.ตร. ได้เดินทางมารอพบนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยนายสุเทพ ได้เดินทางมาถึงในเวลา 07.40 น. และเปิดเผยว่า เรียกพล.ต.อ.ธานี มาพูดคุยหารือถึงกรณีที่ตนจะเดินทางลงพื้นที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เพื่อประชุมเตรียมความพร้อมในการดูแลความเรียบร้อยในการจัดประชุมอาเซียนใน เดือนตุลาคม นอกจากนี้ ก็จะหารือเกี่ยวกับการประชุม กอ.รมน.ในบ่ายวันนี้ เพื่อเตรียมรับมือกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 19 กันยายนนี้ โดยที่ประชุมก็จะอนุมัติจัดตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) และมอบหมายให้เป็นประธาน ดังนั้น ทางตำรวจก็ต้องเตรียมการเพื่อติดตามสถานการณ์ เพราะตนมีความเป็นห่วงเกี่ยวกับการตั้งด่านตรวจอาวุธ ทั้งปืนและระเบิด

พล.ต.อ.ธานี ได้ข้าพบและหารือกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง โดยหลังการหารือ พล.ต.อ.ธานี กล่าวถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงการชุมนุมของคนเสื้อแดง วันที่ 19 กันยายนว่า ทุกอย่างอยู่ในแผนอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า จะมีมาตรการรักษาความปลอดภัยบ้านพักสี่เสาเทเวศน์ของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษอย่างไร พล.ต.อ.ธานี กล่าวว่า ต้องดูแลได้สิ

จากนั้นเวลา 08.25 น.พล.ต.อ.ธานี เดินทางกลับออกไปจากทำเนียบรัฐบาล หลังหารือกับนายสุเทพประมาณ 1 ชั่วโมง โดยระบุว่า ตำรวจพร้อมรับมือเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 19 ก.ย.นี้ โดยมีแผนอยู่แล้ว

"สุเทพ" เชื่อตำรวจไม่เกียร์ว่าง ยอมรับห่วงมือที่ 3 ป่วน

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้มีรายงานข่าวความเคลื่อนไหวที่น่าวิตกบ้างหรือ ไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ก็ต้องไม่ประมาท ต้องระวังเพราะว่าถ้าคนมาชุมนุมกันมากๆก็จะอาจจะมีมือที่ 3 มาก่อเหตุทำให้บ้านเมืองเสียหาย ดังนั้นตำรวจก็ต้องทำงานหนัก เมื่อถามว่าขณะนี้มีรายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มอื่นที่จะเข้ามาสร้าง สถานการณ์บ้างหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า กำลังเฝ้าระวังอยู่

เมื่อถามถึงกรณีรายงานข่าวที่ระบุว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะใช้วิธีดาวกระจาย ไปยังจุดสำคัญต่างๆ นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่ชัดเจน เท่าที่ทราบคือกลุ่มคนเสื้อแดงจะชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้า และเคลื่อนขบวนไปที่บ้านของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และมาที่ทำเนียบรัฐบาล หลังจากนั้นทางแกนนำก็คงจะดูว่าผู้มาร่วมชุมนุมเป็นอย่างไร

""ที่ผมกังวลใจก็คือมีข่าวบางกระแสว่าจะไปที่สำนักงาน ป.ป.ช.และจะกระทำการอะไรที่ไม่ดีไม่งาม เราก็ต้องระมัดระวัง โดยจุดที่ล่อแหลมขณะนี้คือบ้านสี่เสาเทเวศร์ และสำนักงาน ป.ป.ช." นายสุเทพ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ามั่นใจในการทำหน้าที่ของตำรวจมากน้อยแค่ไหน หลัง ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดคดีสลายม็อบในเดือน ตุลาคม 2551 นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเชื่อในอุดมการณ์ของคนที่เป็นตำรวจว่าต้องมีหน้าที่ในการดูแลรักษากฎหมาย ดังนั้นเรื่องที่ตำรวจจะเข้าเกียร์ว่าง ไม่ทำงาน หรือถอดใจ ยืนยันว่าไม่มี ตนไม่กังวลใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ตนกังวลใจว่าหลังจากที่ ป.ป.ช.มีการชี้มูลออกมาอย่างนี้แล้ว ตนกลัวว่าจะมีคนมาฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์ และโยนความผิดให้ตำรวจ ดังนั้นเราต้องเข้มงวดและระมัดระวัง เพราะไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ไม่ดีต่อภาพพจน์ของประเทศไทยทั้งนั้น ตนจึงขอวิงวอนให้ประชาชนชุมนุมโดยสงบจริงๆ เป็นไปตามหลักการของระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ก็จะช่วยทำให้ภาพพจน์ของประเทศเป็นไปด้วยดี

เมื่อถามว่าการประชุม กอ.รมน.บ่ายวันนี้ จะขอกำลังทหารเข้ามาช่วยสนับสนุนและดูแลสถานการณ์เลยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า มันเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว เพราะกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เพียงพอจึงต้องขอกำลังทหารเข้ามาช่วย เมื่อถามว่าจะใช้กำลังมากกว่าครั้งที่ผ่านมาแค่ไหน นายสุเทพ กล่าวว่า ตนก็ต้องจัดให้มีกำลังที่คิดว่าเพียงพอที่จะรับสถานการณ์ได้

ต่อข้อถามครั้งนี้ ว่า ศอ.รส.จะต้องปรับแผนอะไรให้รัดกุมมากยิ่งขึ้นหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเน้นเรื่องการชี้แจงข้อเท็จจริงกับประชาชน และพยายามอำนวยความสะดวกให้กับสื่อมวลชนได้รับรู้ถึงแนวทางการทำงานของเจ้า หน้าที่ รวมถึงการสั่งการของตนในทุกระยะของสถานการณ์ และการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ในทุกจุดเพราะตนเกรงว่าจะมีคนเอาเหตุการณ์ไปบิด เบือนเพราะครั้งก่อนก็เกิดเหตุการณ์นำเสียงนายกฯ ไปตัดต่อ หากครั้งนี้มีการนำภาพไปตัดต่อก็จะยุ่ง ดังนั้นตนต้องเน้นเรื่องนี้เป็นพิเศษ

ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนการทำงานของตำรวจ พล.ต.อ.ธานี จะรับไหวหรือไม่ เพราะบุคลิกไม่มีความเป็นผู้นำ นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นผบ.ตร.ก็ต้องทำงานได้ พล.ต.อ.ธานีก็เป็นคนที่ทำงานได้ดี ส่วน พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น.ก็ต้องทำหน้าที่ให้ดีเช่นกัน ตนเชื่อว่าเขาจะทำได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook