หมอทำเนียบขาวยัน "ทรัมป์" ไม่มีอาการป่วยแล้ว โฆษกลั่น พร้อมปะทะฝีปาก "ไบเดน"

หมอทำเนียบขาวยัน "ทรัมป์" ไม่มีอาการป่วยแล้ว โฆษกลั่น พร้อมปะทะฝีปาก "ไบเดน"

หมอทำเนียบขาวยัน "ทรัมป์" ไม่มีอาการป่วยแล้ว โฆษกลั่น พร้อมปะทะฝีปาก "ไบเดน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วอชิงตัน, 6 ต.ค. (ซินหัว) ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่มีอาการของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หลังเดินทางกลับทำเนียบขาวได้หนึ่งวัน โดยก่อนหน้านี้ทรัมป์ได้เข้ารับการรักษาโรคโควิด-19 ในโรงพยาบาลเป็นเวลา 3 วัน

คอนลีย์ระบุในบันทึกข้อความว่าช่วงเช้าวันอังคาร (6 ต.ค.) คณะแพทย์ได้เข้าพบทรัมป์ ซึ่งขณะนี้กักกันตัวอยู่ที่บ้านพักประธานาธิบดี และยังคงได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง

“ท่านประธานาธิบดีนอนพักผ่อนที่บ้านในคืนแรก และวันนี้เขาไม่มีอาการป่วยแต่อย่างใด ผลตรวจสัญญาณชีพและร่างกายยังทรงตัว โดยมีค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดอยู่ที่ร้อยละ 95-97” คอนลีย์ระบุในบันทึก “โดยรวมแล้วเขาดูดีมาก”

เมื่อช่วงเช้าวันอังคาร (6 ต.ค.) ทรัมป์ทวีตว่าเขา “รู้สึกดีมาก!” แม้แพทย์ประจำตัวเคยกล่าวเตือนว่าเขายังไม่หายขาดจากโรค

ทรัมป์ วัย 74 ปี และมีภาวะโรคอ้วน จัดอยู่ในกลุ่มผู้ป่วยมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนร้ายแรงจากโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสมแล้ว 7.46 ล้านราย และคร่าชีวิตผู้ป่วยกว่า 210,000 ราย ในสหรัฐฯ

ทรัมป์เปิดเผยว่าเขาติดโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 2 ต.ค. และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลทหารในเวลาต่อมา โดยขณะนี้มีบุคลากรที่มีประวัติใกล้ชิดกับทรัมป์ได้รับการวินิจฉัยว่าติดโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน ทิม เมอร์ทาห์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการหาเสียงของทรัมป์ประจำปี 2020 กล่าวว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังคงวางแผนจะเข้าร่วมการโต้วาทีของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีครั้งต่อไปกับโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ในเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา ที่จะจัดขึ้นหลังจากจากนี้ในเดือนตุลาคม

“เป็นความตั้งใจของประธานาธิบดีที่จะเข้าร่วมอภิปราย” เมอร์ทาห์ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นหลังจากทรัมป์ทวีตว่าเขากำลังจะออกจากศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์รีด ในเบเธสดา รัฐแมริแลนด์ หลังจากพักอยู่ 3 วันเพื่อรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ด้านไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ว่าเขาจะฟังความเห็นของผู้เชี่ยวชาญเพื่อพิจารณาว่าการเผชิญหน้ากับทรัมป์ครั้งต่อไปจะปลอดภัยหรือไม่

“ผมจะทำทุกอย่างที่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าเหมาะสำหรับผม” ไบเดนกล่าวก่อนขึ้นเครื่องบินไปหาเสียงที่ฟลอริดา “ผมฟังวิทยาศาสตร์ ถ้านักวิทยาศาสตร์บอกว่าปลอดภัย … ผมก็คิดว่าไม่เป็นไร”

ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีทั้งสองได้พบกันที่เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ เมื่อวันที่ 29 ก.ย. บนเวทีอภิปรายครั้งแรกประจำปี 2020 ส่วนการอภิปรายครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 15 ต.ค. ที่ศูนย์ศิลปะการแสดงเอเดรียน อาชต์ ของเมืองไมอามี และครั้งที่ 3 จะมีขึ้นในวันที่ 22 ต.ค. ที่มหาวิทยาลัยเบลมอนต์ เมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี

นอกจากนี้ จะมีการโต้วาทีผู้ท้าชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีระหว่าง ไมก์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน และคามาลา แฮร์ริส วุฒิสมาชิกแคลิฟอร์เนียจากพรรคเดียวกันกับไบเดน ที่มหาวิทยาลัยยูทาห์ในเมืองซอลต์เลกซิตี รัฐยูทาห์ ในวันพุธนี้ (7 ต.ค.)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook