ปิดกั้นพื้นที่รัศมี 1 กม. รอบโรงงานน้ำแข็งก๊าซรั่ว เจ้าหน้าที่หมดสติขณะเข้าฉีดน้ำสกัดก๊าซ

ปิดกั้นพื้นที่รัศมี 1 กม. รอบโรงงานน้ำแข็งก๊าซรั่ว เจ้าหน้าที่หมดสติขณะเข้าฉีดน้ำสกัดก๊าซ

ปิดกั้นพื้นที่รัศมี 1 กม. รอบโรงงานน้ำแข็งก๊าซรั่ว เจ้าหน้าที่หมดสติขณะเข้าฉีดน้ำสกัดก๊าซ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 7 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขาค้อ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุก๊าซแอมโมเนียจากโรงงานน้ำแข็ง ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านห้วยนา ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เกิดการรั่วไหล จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเขาค้อ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเขาค้อ อาสาสมัครกู้ภัยในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รุดไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ

โดยมีนายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอเขาค้อ เป็นผู้นำทีม ซึ่งที่เกิดเหตุเป็นโรงงานผลิตน้ำแข็ง ชื่อโรงน้ำแข็งยั่งยืน ซึ่งมีถังบรรจุก๊าซแอมโมเนียขนาดใหญ่ ไว้เพื่อทำการผลิตน้ำแข็ง เบื้องต้น เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้สวมชุดนิรภัยเข้าไปตรวจสอบด้านใน พบว่า ก๊าซรั่วบริเวณวาล์วที่ใช้ในการปิดเปิด และไม่สามารถแก้ไขได้ จำเป็นต้องใช้น้ำยาเคมีฉีดพ่น และใช้น้ำสเปรย์น้ำฉีดเลี้ยงไว้ เพื่อลดการแพร่กระจายของก๊าซ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เข้าตรวจสอบและประเมินสถานการณ์อีกครั้ง และเสนอให้อพยพประชาชนออกจากพื้นที่และปิดกั้นบริเวณในรัศมี 1 กิโลเมตร จากจุดเกิดเหตุ

จากนั้น นายอำเภอเขาค้อ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการปิดกั้นการจราจร ตั้งแต่สามแยกแคมป์สน ถึงแยกด้านข้างร้านครัวเพชรแก้ว โดยผู้ใช้เส้นทางสามารถ ใช้ทางเลี่ยงเส้นศูนย์พัฒนาศาสนา ต.แคมป์สน และตรวจสอบว่าในรัศมี 1 กิโลเมตร มีผู้ป่วย เด็ก และผู้สูงอายุกี่ราย เพื่อเตรียมการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ พร้อมกั้นพื้นที่ห้ามบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวเข้าออกภายในพื้นที่ที่กำหนด

ต่อมา นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ พร้อมรับฟังการรายงานสถานการณ์จากนายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอเขาค้อ และได้เข้าควบคุมบัญชาสถานการณ์ การแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง

และเมื่อเวลา 18.00 น.ได้มีการประกาศให้ประชาชนที่อยู่ในรัศมี 1 กิโลเมตร อพยพออกมาอยู่ที่วัดแคมป์สน หรือที่บ้านญาติ โดยมีประชาชนราว 200 คน ที่ได้รับผลกระทบอพยพออกมากันเองแล้ว

ขณะที่ ได้มีเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่กำลังเข้าไปปฎิบัติหน้าที่รายหนึ่ง ที่ได้ใส่ถังอ๊อกซิเเจน เข้าไปช่วยระดมฉีดน้ำ เกิดอ๊อกซิเจนหมดถัง และสูดก๊าซแอมโมเนียเข้าไป จนทำให้เป็นลมไม่ได้สติ เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงต้องรีบปฐมพยาบาลในเบื้องต้น และนำตัวส่งโรงพยาบาลเขาค้ออย่างเร่งด่วน

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ยังต้องระดมฉีดน้ำเลี้ยงกันอยู่ เพื่อไม่ให้ก๊าซแอมโมเนียแพร่ฟุ้งกระจาย เนื่องจากก๊าซแอมโมเนียยังไม่หมด และไม่สามารถซ่อมวาล์วเปิดปิดถังก๊าซได้ แต่คาดว่าก๊าซแอมโมเนียใกล้จะหมดถังแล้ว และสถานการณ์คงใกล้กลับสู่ภาวะปกติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook