จบแล้ว ก๊าซแอมโมเนียโรงงานน้ำแข็งเขาค้อรั่ว เจ้าหน้าที่ปิดวาล์วสำเร็จ

จบแล้ว ก๊าซแอมโมเนียโรงงานน้ำแข็งเขาค้อรั่ว เจ้าหน้าที่ปิดวาล์วสำเร็จ

จบแล้ว ก๊าซแอมโมเนียโรงงานน้ำแข็งเขาค้อรั่ว เจ้าหน้าที่ปิดวาล์วสำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์โรงน้ำแข็งเขาค้อก๊าสแอมโมเนียรั่วยุติแล้ว หลังใช้เวลาราว 10 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ปิดวาล์วสำเร็จ

ความคืบหน้ากรณีโรงงานน้ำแข็งที่ ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เกิดเหตุการณ์ก๊าสแอมโมเนียรั่วไหล จนต้องมีการระดมเจ้าหน้าที่พร้อมรถดับเพลิง 7 คัน สับเปลี่ยนกันเข้าฉีดละอองน้ำ เพื่อจะควบคุมสถานการณ์ตั้งเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (7ต.ค.)

หลังจากตรวจสอบพบว่าสาเหตุที่ทำให้ก๊าสแอมโมเนียรั่วไหลเกิดจากวาล์วปิดเปิด ที่บริเวณถังเก็บก๊าสขนาดราว 1 ตันเกิดการชำรุดจนไม่สามารถซ่อมแซมได้ ขณะเดียวกันทางสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขต 9 ยังจัดส่งรถหุ่นยนต์ ร่วมสนับสนุนการฉีดละอองน้ำ เพื่อลดความเข้มข้นพร้อมลดการฟุ้งกระจายของสารแอมโมเนียที่รั่วกระจายออกมาอีกด้วย

กระทั่งเมื่อเวลา 24.00 น.ของคืนที่ผ่านมา ทางคณะเจ้าหน้าที่ซึ่งนำโดย นายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอเขาค้อ สามารถควบคุมสถานการณ์จนกลับสู่ภาวะปกติได้สำเร็จ โดยเจ้าหน้าที่สามารถปิดวาล์วที่ถังก๊าสได้ รวมระยะเวลาราว 10 ชั่วโมง สำหรับการเข้าระงับเหตุการณ์ความปั่นป่วนที่เกิดจากก๊าสแอมโมเนียโรงน้ำแข็งยั่งยืนเขาค้อรั้วไหลในครั้งนี้

นายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอเขาค้อ กล่าวว่า หลังจากสารแอมโมเนียเริ่มเบาบางลง ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าไปทำการปิดวาล์วที่ถังก๊าสได้สำเร็จ โดยถังก๊าสที่ 1 ก๊าสได้รั่วกระจายไปจนหมดถัง ส่วนถังที่ 2 ก๊าสรั่วจนเริ่มเบาบางลง อย่างไรก็ตาม ในเช้าวันนี้ ทางทีมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะเข้าตรวจสอบ พร้อมประเมินความเสียหายและผลกระทบโดยละเอียดอีกครั้ง

ทั้งนี้ มีรายงานถึงความเสียหายในเบื้องต้นว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 ราย ได้แก่ พนักงานลูกจ้างโรงงานน้ำแข็งและเจ้าหน้าที่รปภ.ที่ช่วยระงับเหตุ ขณะเดียวกันมีการอพยพราษฎรในรัศมี 300 เมตร จำนวน 48 ราย ไปพักที่วัดแคมป์สน ส่วนสาเหตุก๊าสแอมโมเนียรั่วไหล เกิดจากรอยรั่วจากวาล์วถังก๊าซในโรงงานขนาดบรรจุประมาณ 2 ตัน ตรวจสอบแล้วไม่สามารถปิดได้เนื่องจากชำรุดเสียหาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook