ทวิตเตอร์ แฉบัญชีไอโอเพียบโยงกองทัพบก ทำสงครามข่าวสาร-โจมตีคนวิจารณ์รัฐบาล

ทวิตเตอร์ แฉบัญชีไอโอเพียบโยงกองทัพบก ทำสงครามข่าวสาร-โจมตีคนวิจารณ์รัฐบาล

ทวิตเตอร์ แฉบัญชีไอโอเพียบโยงกองทัพบก ทำสงครามข่าวสาร-โจมตีคนวิจารณ์รัฐบาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทวิตเตอร์ บริษัทโซเชียลมีเดียจากสหรัฐ เปิดเผยวานนี้ (8 ต.ค.) ว่าพบบัญชีผู้ใช้งานเว็บไซต์จำนวนหนึ่งเป็นบัญชีสำหรับการทำสงครามข้อมูลข่าวสาร (ไอโอ) ต่อผู้วิจารณ์รัฐบาล ซึ่งบัญชีเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับกองทัพบกไทย

"การสอบสวนของเราพบว่ามีเครือข่ายบัญชี ที่เข้าร่วมกับปฏิบัติการด้านข้อมูลข่าวสาร ที่เราเชื่อได้ว่าเกี่ยวข้องกับกองทัพบกไทย บัญชีเหล่านี้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการสร้างกระแสให้กับข้อมูลที่สนับสนุนกองทัพและสนับสนุนรัฐบาล ทั้งยังเข้าไปเกี่ยวกับพฤติกรรมการโจมตีบุคคลฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองที่เป็นที่รู้จัก

วันนี้เราเปิดเผยบัญชี 926 บัญชี และจะดำเนินการต่อกิจกรรมขนาดเล็กที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายนี้ พร้อมทั้งสืบหาบัญชีเหล่านี้ต่อไป" ทวิตเตอร์ ระบุ

ทวิตเตอร์เผยแพร่ข้อมูลผ่านเว็บไซต์ว่าพบบัญชีที่เกี่ยวข้องกับกองทัพไทย ในการทำสงครามข้อมูลข่าวสารกับผู้เห็นต่าง

ก่อนหน้านี้มีการเปิดเผยว่า ฝ่ายที่สนับสนุนรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และกองทัพไทย เริ่มหันมาทำสงครามข้อมูลข่าวสารกับประชาชนที่ใช้เว็บไซต์ทวิตเตอร์มากขึ้น จากเดิมที่เน้นปฏิบัติการเช่นนี้ในเฟซบุ๊กเป็นหลัก

ส.ส.ก้าวไกล เปิดโปงขบวนการไอโอ

ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เคยอภิปรายเรื่องนี้ในสภาผู้แทนราษฎร ว่าพบการของบประมาณที่มาจากภาษีประชาชน เพื่อทำสงครามข้อมูลข่าวสารต่อประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งที่รับไม่ได้อย่างยิ่ง

โทรทัศน์รัฐสภานายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส. พรรคก้าวไกล เปิดเผยขบวนการไอโอ ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2563

ขณะนั้น ส.ส. รายนี้ ยังนำคิวอาร์โค้ดฉายขึ้นจอในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ประชาชนที่รับชมอยู่ทางบ้านเข้าไปพิสูจน์ ซึ่งพบว่าเมื่อใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปคิวอาร์โค้ดดังกล่าว ระบบจะเปิดห้องแชทในแอปพลิเคชันไลน์ขึ้นมา และพบว่าเป็นกลุ่มพูดคุยเรื่องการทำไอโอของทหารจริง จนได้รับเสียงฮือฮาจากโลกออนไลน์และสังคมเป็นวงกว้าง

นอกจากการทำสงครามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของรัฐบาลและกองทัพแล้ว นายวิโรจน์ยังเผยให้เห็นอีกว่า ยังมีส่วนในการสร้างข้อมูลข่าวสารที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ไทยไม่ใช่ประเทศเดียวที่ทวิตเตอร์เปิดเผยว่ารัฐบาลหรือหน่วยงานรัฐบาล มีส่วนในการทำสงครามข้อมูลข่าวสารต่อประชาชน แต่ยังมี อิหร่าน ซาอุดีอาระเบีย คิวบา และรัสเซีย ซึ่งประเทศเหล่านี้มีลักษณะการปกครองแบบอำนาจนิยมทั้งสิ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook