ทนายจันทร์ส่องหล้ายันคดีรัชดาอ้อทำถูก

ทนายจันทร์ส่องหล้ายันคดีรัชดาอ้อทำถูก

ทนายจันทร์ส่องหล้ายันคดีรัชดาอ้อทำถูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผยทำหนังสือแย้งขอคืนที่ดินแล้ว รอศาลตัดสินเท่านั้น นพดล เชื่อกองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯ ถูกการเมืองกดดันหนัก แนะกองทุนฯให้ตัดสินใจอย่างอิสระและปลดแอกจากนักการเมือง

(17ก.ย.) นายพิชิฏ ชื่นบาน ทีมทนายคดีที่ดินรัชาดาของคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภรรยาพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ได้ส่งหนังสือถึงคุณหญิงพจมานเพื่อขอคืนที่ดินบริเวณถนนรัชดาภิเษกจำนวน 33 ไร่คืน หลังสำนักงานอัยการสูงสุด ตีความว่าสัญญาซื้อขายเป็นโมฆะ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีหรือภรรยาไม่สามารถเป็นคู่สัญญากับรัฐได้ว่า ขณะนี้ทีมทนายได้ทำหนังสือปฏิเสธและโต้แย้งการเรียกคืนที่ดินรัชดาและกรณีอัยการสูงสุดตีความว่าสัญญาซื้อขายเป็นโมฆะไปแล้ว โดยเราได้โต้แย้งไปว่าสัญญาดังกล่าวไม่เป็นโมฆะ เพราะทั้งคุณหญิงพจมาน และพ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้อะไรผิด ทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพียงแต่ว่าต่อไปนี้ก็เป็นขั้นตอนกระบวนการทางศาลที่จะตัดสินว่าสัญญาซื้อขายดังกล่าวเป็นโมฆะหรือไม่เท่านั้น ซึ่งเราเองก็มีความมั่นใจในพยานหลักฐานที่ได้เตรียมไว้ต่อสู้ในศาล

ด้านนายนพดล ปัทมะ อดีตที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า กรณีที่ดินรัชดานั้น เมื่อครั้งที่มีการซื้อขายกันนั้น กองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯเองที่ได้เชิญคุณหญิงพจมานไปประมูลซื้อที่ดิน และก็เป็นการประมูลแข่งขันกันไม่ได้มีการซูเอี๋ย แล้วก็บอกอีกว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้มีอำนาจกำกับดูแลกองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯ ดังนั้นยืนยันว่าการกระทำทุกอย่างเป็นไปโดยสุจริต ที่จริงกองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯควรจะขอบคุณด้วยซ้ำที่เข้ามาช่วยซื้อที่ดินดังกล่าว อีกทั้งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ก็ได้มีคำวินิจฉัยว่าสัญญาซื้อขายดังกล่าวมีผลผูกพัน ดังนั้นเมื่อเป็นอย่างนี้จะมีการฟ้องร้องเรียกคืนที่ดินได้อย่างไร

"ส่วนตัวมองว่าอาจมีฝ่ายการเมืองกดดันเยอะ ทั้งที่ความจริงกองทุนฟื้นฟูฯต้องเข้าใจว่าฝ่ายการเมืองไม่ได้มีอำนาจในกองทุนฟื้นฟูฯ ดังนั้นกองทุนฟื้นฟูฯก็ควรจะตัดสินใจเรื่องต่างๆโดยอิสระ" นายนพดล กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook