การ์ดพธม.ยึดอุทยานฯพระวิหาร กันคนนอกเข้าพื้นที่-ค้นคนเข้าใกล้

การ์ดพธม.ยึดอุทยานฯพระวิหาร กันคนนอกเข้าพื้นที่-ค้นคนเข้าใกล้

การ์ดพธม.ยึดอุทยานฯพระวิหาร กันคนนอกเข้าพื้นที่-ค้นคนเข้าใกล้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตรึงกำลังเข้มเฝ้า24ชม.หน้าด่านพระวิหาร สกัดเสื้อเหลืองแห่ทวงคืนปราสาท การ์ดพันธมิตรฯเล็ดลอดค้างคืนในอุทยาน ตรวจค้นคนเข้าใกล้ เขมรอ้างไทยเมินตอบจม.กล่าวหาทหารพรานเผาวัยรุ่น อ้างมีหลักฐานเป็นเชือกมัดมือ-กองเถ้าถ่าน

ทหารไทยที่ปฏิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาเริ่มวางจุดตรวจบริเวณด้านหน้าด่านเก็บค่าธรรมเนียมอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 17 กันยายน เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือการชุมนุมทวงคืนปราสาทพระวิหารของกลุ่มพันธมิตร (พธม.) ประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอีสานในวันที่ 19 กันยายน ด้วยการนำรั้วลวดหนามหีบเพลงมาวางโดยรอบบริเวณทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร พร้อมจัดเวรยามเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ได้ตั้งจุดตรวจเพิ่มอีก 1 จุดตามเส้นทางระหว่าง อ.น้ำขุ่น กับ อ.กันทรลักษ์ จากเดิมมีเพียงจุดตรวจของทหารพรานที่ตั้งไว้นานแล้ว ขณะเดียวกันมีผู้ติดป้ายขนาดใหญ่ เขียนข้อความแสดงความไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมพร้อมเรียกร้องความสงบ สันติในพื้นที่ชายแดน ติดบริเวณแยกถนนต่างๆ เช่น สี่แยกบ้านจาน ถนนทางหลวงหมายเลข 24 สามแยกบ้านหนองงูเหลือม ถนนสายกันทรลักษ์-อุบลราชธานี

ทั้งนี้ กลุ่มการ์ดพันธมิตรประมาณ 20 คน ที่ได้เดินทางล่วงหน้า ยังคงปักหลักพักค้างคืนภายในอาคารชั้นเดียวของอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร โดยนำสิ่งของเครื่องใช้ และข้าวสารอาหารแห้งมาหุงหาอาหารรับประทาน และไม่ยินยอมให้บุคคลภายนอกเข้าไปในที่พักแรม รวมทั้งขอตรวจค้นผู้ที่เข้าใกล้ที่พักแรม อ้างว่าเพื่อความปลอดภัย แม้ฝ่ายทหาร และหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารเข้าขอร้องให้ออกจากสถานที่ราชการ แต่ว่าการ์ดพันธมิตรปฏิเสธ อ้างว่าบริเวณดังกล่าวสร้างด้วยเงินภาษีประชาชน ทุกคนย่อมมีสิทธิเข้าไปอยู่อาศัยได้

กระทั่งช่วงบ่ายเวลา 13.00 น. ตำรวจได้ตั้งด่านตรวจเข้มประชาชน รถยนต์ที่ผ่านเข้าออกเส้นทางจากตัว อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ไปยังอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร โดยตั้งจุดตรวจที่สี่แยกบ้านผือ ห่างจากตัว อ.กันทรลักษ์ ประมาณ 3 กิโลเมตร และตั้งด่านตรวจ บริเวณด้านหน้า สภ.บึงมะลู, หน้าวัดบ้านภูมิซรอล, หน้าสถานีควบคุมไฟป่า ต.เสาธงชัย แต่ละด่านมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำอยู่จำนวนมาก

ทางด้าน พล.ท.วีร์วลิต จรสัมฤทธิ์ แม่ทัพน้อยที่ 2 และคณะนายทหารระดับสูงของกองทัพภาคที่ 2 เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ไปที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 อ.กันทรลักษ์ เข้าประชุมร่วมกับนายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ และคณะ เพื่อซักซ้อมมาตรการการรักษาความสงบเรียบร้อยการชุมนุม

พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ประธานคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวเรียกร้องให้กระทรวงการต่างประเทศ รัฐบาลตลอดจนผู้นำกองทัพไทยเร่งทำความเข้าใจกับทางการกัมพูชาว่าการชุมนุมของคนไทยเป็นสิทธิ เสรีภาพที่รัฐธรรมนูญไทยให้การรองรับ นอกจากนี้กองทัพต้องมีมาตรการป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าไปใกล้บริเวณข้อพิพาทและพื้นที่สุ่มเสี่ยงโดยเด็ดขาด เพราะเกรงว่าผู้ชุมนุมจะไปยั่วยุ กระทบกระทั่งกับทหารกัมพูชาซึ่งตนคิดว่าความอดทนของเขาคงมีไม่มาก ดังนั้น รัฐบาลและนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะมัวเอ้อระเหยลอยชายไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะนำไปสู่ความสูญเสียและบานปลายอย่างแน่นอน

เอพีรายงานว่า นายโอช โบริธ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศกัมพูชา ยังคงยืนยันว่าทางการไทยยังไม่ได้ตอบจดหมายประท้วงของทางการกัมพูชา ที่ขอให้อธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบริเวณชายแดนต่อเนื่องกับจังหวัดโอดดาร์ เมียนเจย เมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งทางการกัมพูชากล่าวหากองกำลังทหารพรานของไทยว่า ยิงและเผาเด็กวัยรุ่นชาวกัมพูชารายหนึ่งทั้งเป็น จดหมายขอคำอธิบายดังกล่าวส่งผ่านช่องทางการทูตเมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับคำตอบ

"เด็กชายคนนั้นเป็นเพื่อนร่วมชาติของเราและได้รับการปฏิบัติต่ออย่างโหดร้ายไม่เหมือนกับการปฏิบัติต่อมนุษย์ด้วยกันจากกองกำลังของไทย เหตุการณ์ทำนองนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นในศตวรรษที่ 21 นี้" รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศกัมพูชาระบุ โดยอ้างด้วยว่า เจ้าหน้าที่ทางการกัมพูชาสามารถเก็บส่วนที่ยังหลงเหลือของศพ ประกอบด้วยเชือกที่ใช้ในการมัดมือและกองเถ้าถ่าน จากจุดที่เกิดเหตุได้ และเรียกร้องให้ทางการไทยดำเนินการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างจริงจังพร้อมกับนำเอาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook