สหรัฐพับแผนติดตั้งโล่ป้องกันขีปนาวุธในยุโรป

สหรัฐพับแผนติดตั้งโล่ป้องกันขีปนาวุธในยุโรป

สหรัฐพับแผนติดตั้งโล่ป้องกันขีปนาวุธในยุโรป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐจะสั่งพักแผนการสร้างระบบป้องกันขีปนาวุธในโปแลนด์และสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งคาดว่าจะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดกับรัสเซียลงได้ ซึ่งรัสเซียก็ออกมาแสดงความยินดีกับข่าวดังกล่าว

รายงานระบุว่า การตัดสินใจของสหรัฐจะวางอยู่บนพื้นฐานว่าโครงการขีปนาวุธพิสัยไกลของ อิหร่านไม่มีความคืบหน้าอย่างรวดเร็วตามที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งจะทำให้สหรัฐและยุโรปคลายความวิตกต่อภัยคุกคามลงไปได้ ทั้งนี้ คาดว่าคำวินิจฉัยจะเสร็จสิ้นในสัปดาห์หน้าหลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา สั่งให้ทบทวนแผนการนี้เป็นเวลา 60 วัน

ทางด้านรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนกรุงแบกแดด ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในรายงานดังกล่าว แต่ในรายงานระบุว่า คณะกรรมการประเมินจะสั่งให้เปลี่ยนแผนระบบป้องกันขีปนาวุธในยุโรปเพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง แต่ก็พร้อมจะเริ่มโครงการใหม่ถ้าอิหร่านมีขีปนาวุธพิสัยไกลที่ก้าวหน้าทันสมัยในอนาคต

วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า การตัดสินใจพักแผนการสร้างระบบป้องกันขีปนาวุธครั้งนี้จะเป็นสัญญาณเตือนยุโรปตะวันออก เพราะเริ่มมีเจ้าหน้าที่ออกมาแสดงความวิตกว่าความพยายามของสหรัฐที่จะปรับ ปรุงความสัมพันธ์กับรัสเซีย หมายถึงชาติพันธมิตรของสหรัฐที่เคยตกอยู่ในอิทธิพลของรัสเซียจะต้องเป็นฝ่ายสูญเสีย ประเทศที่กำลังวิตกเรื่องนี้คือโปแลนด์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของโปแลนด์ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีโอกาสที่ระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐจะไม่ถูกติดตั้งในโปแลนด์

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโอบามาก็ได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายกรัฐมนตรียาน ฟิชเชอร์ ของสาธารณรัฐเช็กเมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อหารือเกี่ยวกับโล่ป้องกันขีปนาวุธที่จะติดตั้งในเช็กและโปแลนด์

ส่วนแหล่งข่าวกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย กล่าวกับสำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์วันเดียวกันว่า การตัดสินใจระงับแผนการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐในยุโรปตะวันออก ถือเป็นข่าวดี อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวของวอลล์สตรีท ยังไม่ได้รับการยืนยันจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook