พบอีกราย คุณตาวัย 83 ปี ผวา "ป้าบัวลอย" ขอเอกสารยื่นชื่อทำฌาปนกิจสงเคราะห์

พบอีกราย คุณตาวัย 83 ปี ผวา "ป้าบัวลอย" ขอเอกสารยื่นชื่อทำฌาปนกิจสงเคราะห์

พบอีกราย คุณตาวัย 83 ปี ผวา "ป้าบัวลอย" ขอเอกสารยื่นชื่อทำฌาปนกิจสงเคราะห์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดแม่ริมสั่งเช็กใบมรณะบัตรย้อนหลัง 5 ศพ พร้อมลงพื้นที่บ้านซาง พบคุณตาวัย 83 ปี ถูก "ป้าบัวลอย" หลอกขอเอกสาร   

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (13 ต.ค.) นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ ลงพื้นบ้านซาง ต.ขี้เหล็ก อ.แม่ริม ตามหาชาวบ้านที่ นางบัวลอย หรือ ป้าบัวลอย อายุ 61 ปี ผู้ต้องหาจ้างวานฆ่า นายอนันต์ ได้นำชื่อไปเข้าเป็นสมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์

โดยพบว่านอกจากชาวบ้าน 5 ราย ที่เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้และมีนางบัวลอยเป็นผู้รับผลประโยชน์ยังพบ นายอิน อายุ 83 ปี ชาวบ้านซาง เป็นชาวบ้านอีก 1 ราย ที่ถูกนางบัวลอยไปสมัครเข้าเป็นสมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์ โดยไม่รู้ตัว 

นายอิน เปิดเผยว่า ในปี 2559 นางบัวลอยได้เอาเอกสารมาให้เซ็นชื่อที่บ้านโดยไม่บอกรายละเอียด อ้างเพียงว่าเป็นเอกสารของหมู่บ้าน แต่ภายหลังมาทราบว่านางบัวลอยได้นำชื่อตนเข้าเป็นสมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์ แต่ไม่ได้บอกว่าเข้ากี่แห่งและที่ใดบ้าง

ตนเองก็ไม่ได้ติดใจอะไร เพราะนางบัวลอยมาบอกภายหลังว่าทำไปเพราะต้องการช่วยค่าใช้จ่ายครอบครัว และที่ผ่านมาก็เห็นนางบัวลอยทำแบบนี้กับชาวบ้านรายอื่นมาก่อน กระทั่งมาพบว่ามีการจ้างฆ่าเอาเงินสงเคราะห์จึงรู้สึกตกใจ   

นายอิน บอกว่า ที่ผ่านมาถือว่าโชคดีที่นางบัวลอยไม่ได้เข้ามาที่บ้าน และไม่ได้เอาอะไรให้กิน พร้อมยอมรับว่าช่วงหลังๆ ได้ทราบข่าวว่ามีชาวบ้านหลายคนที่นางบัวลอยนำชื่อไปทำฌาปนกิจสงเคราะห์ได้ล้มตายลงแบบแปลกๆ หลายราย จนล่าสุดเกิดเรื่องขึ้นมาทำให้ตนรู้สึกหวาดกลัว หลังจากนี้จะไปยกเลิกสมาชิกและไม่ขอส่งเงินต่อ  

ด้าน ปลัดอำเภอแม่ริม บอกว่า หลังจากนี้ทางอำเภอจะอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ฌาปนกิจสงเคราะห์ ตรวจสอบข้อมูลว่าการนำชื่อของชาวบ้านไปสมัครสมาชิก การระบุชื่อผู้รับผลประโยชน์ และ วิธีการที่นางบัวลอยนำเอกสารของชาวบ้านไปสมัคร มีการพูดจาหลอกลวงหรือทำให้เข้าใจผิดอย่างไรหรือไม่ เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย หากเจตนาไม่สุจริตก็อาจทำให้สถานะความเป็นสมาชิกเป็นโมฆะ  

หลังจากนี้จะขอให้ผู้ใหญ่บ้านไปตรวจสอบรายชื่อผู้เสียชีวิตก่อนหน้านี้ เพื่อย้อนดูใบมรณะบัตรย้อนหลังถึงสาเหตุการตายและมีใครรับผลประโยชน์บ้าง ส่วนชาวบ้านที่นางบัวลอยได้นำชื่อไปเข้าไว้ก่อนหน้านี้ หากมีข้อสงสัยหรือต้องการยกเลิกการส่งเงิน ก็ให้แจ้งไปที่สมาคมฌาปนกิจได้ แต่หากไม่ทราบว่ามีที่ไหนบ้าง ทางอำเภอจะช่วยตรวจสอบให้อีกทางหนึ่ง  

นอกจากนี้ ปลัดอำเภอแม่ริมยังได้กำชับไปยังกำนันผู้ใหญ่บ้านให้ตรวจสอบพื้นที่ชุมชนของตัวเอง พร้อมให้คำแนะนำกับชาวบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook