ชุมนุม 14 ตุลา เกาะติดสถานการณ์การชุมนุม ตลอดทั้งวัน รายงานกันแบบนาทีต่อนาที!

เกาะติดสถานการณ์การชุมนุม 16 ต.ค. ตลอดทั้งวัน รายงานกันแบบนาทีต่อนาที!

เกาะติดสถานการณ์การชุมนุม 16 ต.ค. ตลอดทั้งวัน รายงานกันแบบนาทีต่อนาที!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (16 ต.ค. 63)  แกนนำนัดรวมตัวชุมนุมกันที่บริเวณราชประสงค์ ท่ามกลางการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ในเขตท้องที่ กทม. ตั้งแต่ วันที่ 15 ต.ค. 63 เวลา 04.00 น. ที่ผ่านมา

20.26 น. ยืนยัน! แกนนำประกาศยุติการชุมนุมแล้ว บริเวณหน้าโรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส พร้อมบอกให้พี่น้องที่มาร่วมชุมนุมกลับบ้านและรักษาสุขภาพให้ดี 

20.14 น. มอเตอร์ไซค์ของผู้ชุมนุม ขี่ตระเวนทั่วบริเวณ ตะโกนว่า "ยุติการชุมนุมแล้ว ขอให้มวลชนแยกย้าย"

19.54 น. ตำรวจประกาศคำสั่งสุดท้ายให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ มิฉะนั้นจะมีการใช้แก๊สน้ำตา

19.42 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศขอให้กลุ่มมวลชนยุติการชุมนุม และสามารถยกแผงเหล็กแนวกั้นออกได้

19.38 น. เจ้าหน้าที่กระชับพื้นที่เข้าไปได้ใกล้เรื่อยๆ กลุ่มมวลชนค่อยๆ ล่าถอย ในพื้นที่ยังมีกลิ่นแก๊สน้ำตาฟุ้งทั่วไปหมด

19.32 น. ตอนนี้ตำรวจประกาศว่าให้มวลชนและผู้ไม่เกี่ยวข้องเดินทางกลับบ้าน มิฉะนั้นจะมีความผิดตามกฎหมาย

19.27 น. มวลชนกำลังเคลื่อนขบวนจากแยกปทุมวันมุ่งหน้าไปรพ.จุฬา ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังกระชับพื้นที่เข้ามาแล้ว

19.05 น. ตอนนี้ฉีดน้ำแรงดันสูงมาทั้งหมด 3 รอบ กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามเอารั้วเข้ามาเป็นแนวหน้า ตอนนี้ทั้งสองฝั่งถอยร่นไป เพื่อไปตั้งหลัก

19.00 น. แกนนำของผู้ชุมนุมยังไม่สามารถระบุตำแหน่งได้ว่าอยู่ตรงไหน กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามที่จะถอดหมวกและยึดโล่ของเจ้าหน้าที่

18.57 น. เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อเป็นการสลายม็อบ กลุ่มมวลชนใช้ร่มเป็นกำบัง

18.51 น. เจ้าหน้าที่พยายามกระชับพื้นที่ ทำให้มวลชนแตกออกเป็นระยะ มวลชนพยายามต่อสู้ด้วยการตะโกนไล่เจ้าหน้าที่ และตะโกนว่า หยุดคุกคามประชาชน

16.45 น. แฟนเพจเฟซบุ๊ก แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม – United Front of Thammasat and Demonstration และแฟนเพจ เยาวชนปลดแอก – Free YOUTH โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความว่า

"ด่วน! ยืนยันเปลี่ยนไปที่แยกปทุมวัน! พร้อมกันวันนี้ เวลา 17:00 น.! โปรดช่วยกันกระจายข่าว และเตรียมตัวให้พร้อมอย่าริอาจที่จะเป็นศัตรูกับประชาชน! จงรับข้อเรียกร้อง เพราะคุณไม่มีทางหยุดการเคลื่อนไหวครั้งนี้ได้!จาก #16ตุลาไปราชประสงค์ เป็น #16ตุลาไปปทุมวัน คณะราษฎร"

12.11 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงหลังการประชุม ครม.นัดพิเศษว่า ที่ประชุมครม.วันนี้เห็นชอบการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายที่ต้องเสนอ ครม.ขอความเห็นชอบใน 3 วัน เพื่อให้อำนาจเจ้าหน้าที่ จากเดิมที่ใช้กฎหมายชุมนุมปกติ

10.02 น. กองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง (กอร.ฉ.) ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2/2563 ห้ามนำรถ 3 ประเภท เข้าพื้นที่สถานการณ์ฉุกเฉิน ประกอบด้วย ยานพาหนะซึ่งมีการดัดแปลงสภาพรถเป็นหรือคล้ายเวที หรือติดตั้งเครื่องขยายเสียงพร้อมอุปกรณ์ส่วนควบ หรือบรรทุกเครื่องขยายเสียง รวมถึงยานพาหนะที่มีการติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเคลื่อนที่ หรือบรรทุกเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเคลื่อนที่, รถสุขาเคลื่อนที่ และยานพาหนะที่ใช้บรรทุกเครื่องอุปโภค บริโภค เพื่อประโยชน์แก่ผู้ชุมนุมในพื้นที่ที่มีการชุมนุมอันมิชอบด้วยกฎหมาย

08.40 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลาดพร้าว ได้แสดงตัวเข้าจับกุม นายเอกชัย หงส์กังวาน ขณะกำลังเดินทางไปมอบตัว สน.ดุสิต ในข้อหาประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี จากเหตุการณ์ชุมนุม 14 ต.ค. เบื้องต้นได้นำตัวไปสอบสวนที่ สน.ลาดพร้าว แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook