เสื้อแดงลุยบ้านป๋า-เสื้อเหลืองบุกพระวิหาร

เสื้อแดงลุยบ้านป๋า-เสื้อเหลืองบุกพระวิหาร

เสื้อแดงลุยบ้านป๋า-เสื้อเหลืองบุกพระวิหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (19ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวสถานการณ์การเมืองที่ร้อนระอุในวันนี้  ตั้งแต่เวลา 06.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดงอีสาน นำโดย นายสุพร อัตถาวงศ์ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง  และนายขวัญชัย  ไพรพนา  แกนนำ นำผู้ชุมนุมจำนวนมาก  เดินเท้ามุ่งหน้าบ้านไร้กังวล หรือ บ้านแม่ทัพ  ของ พล.อ.เปรม ตินสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เพื่อขับไล่ให้พ้นจ.นครราชสีมา ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ขณะที่บริเวณหน้าบ้านพักของ พล.อ.เปรม เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมตั้งแผงเหล็กสกัดกลุ่มผู้ชุมนุม กว่า 3 พันนาย พร้อมโล่กระบองครบมือ ด้านแกนนำพยายามเจราจาเจ้าหน้าที่เพื่อไปให้ถึงหน้าบ้าน พล.อ.เปรม แต่ไม่เป็นผล ก่อนสลายตัวไปร่วมสมทบ ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า กทม.

ต่อมาเมื่อเวลา 07.00 น. ที่บ้านพักนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ซอยสุขุมวิท 22 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดย พล.ต.ต.อนันต์ ศรีหิรัญ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปจ. จาก สน.พระโขนง สน.ทองหล่อ และ ปจ.หญิง มาอารักขาเข้มงวด โดยนายกฯ เตรียมไปบันทึกเทป รายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ที่ศูนย์ TCDC

ขณะที่ในเขตดุสิตเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ตรึงกำลังรอบทำเนียบรัฐบาล เตรียมอาวุธ เสื้อเกาะ โล่ หมวก พร้อมรับมือเสื้อแดงชุมนุมครบรอบ 3 ปีปฏิวัติ 19 ก.ย. ขณะที่ช่องการจราจรยังเปิดปกติ ส่วนบรรยากาศบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ ยังเงียบเหงาไร้เงากลุ่มเสื้อแดง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ด้านจราจรรอบลานพระรูป ยังปกติ มีคนเสื้อแดงทยอยมาร่วมชุมนุมยังมาประปรายในช่วงเช้า ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังเข้มบริเวณโดยรอบ

ล่าสุด กลุ่มพันธ์มิตรประชาชนประชาธิปไตย (พธม.) นำโดย นายวีระ  สมความคิด นำมวลชนจำนวนมากเดินเท้าไปยังผามออีแดงเพื่อร่วมทวงคืนแผ่นดินไทย บริเวณเขาพระวิหาร จ.ศรีสะเกษ โดยมีตำรวจภูธรภาค 3 ประมาณ 500 นาย  รวมทั้งทหารดูแลความเรียบร้อย หวั่นเกรงชาวบ้านในพื้นที่จะออกมาต่อต้าน พธม. และอาจจะมีเหตุบานปลายถึงขั้นจราจล

ด้าน พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์ หนีพาล แม่ทัพภาคที่ 2 ยืนยัน ได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกับฝ่ายทหารกัมพูชา กรณีที่กลุ่มพันธมิตรประกาศจะรวมพลังขึ้นไปขับไล่ทหารกัมพูชาบริเวณพื้นที่ ทับซ้อนใกล้ ปราสาทพระวิหารแล้ว ซึ่งเบื้องต้นทางฝ่ายกัมพูชาก็ได้เข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดี จนสามารถลดความตึงเครียดไปได้ในระดับหนึ่งแล้ว นอกจากนี้ แม่ทัพภาคที่ 2 ยังได้ยืนยันว่า ทหารกัมพูชาได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ทับซ้อน ไปตั้งแต่เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนที่ยังปฏิบัติการอยู่นั้นเป็นแค่เพียงหน่วยกำลัง ที่ขึ้นมาสับเปลี่ยนกำลังพลตามปกติ ไม่ได้มีการเสริมกำลังขึ้นมาตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ แม่ทัพภาคที่ 2 ยังได้ยืนยัน ทางทหารยังสามารถดูแลการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรไม่ให้ขึ้นมาในพื้นที่ที่ เป็นจุดอันตรายได้ รวมทั้งยังสามารถควบคุมไม่ให้กลุ่มม็อบชาวบ้านที่ต่อต้านกลุ่มพันธมิตร ไม่ให้เคลื่อนเข้ามาใกล้กับกลุ่มพันธมิตรจนเสี่ยงที่อาจจะเกิดเหตุปะทะกัน ได้แน่นอน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook