ด่วน!พธม.-ชาวบ้าน ปะทะเดือดเจ็บอื้อ ที่เขาพระวิหาร

ด่วน!พธม.-ชาวบ้าน ปะทะเดือดเจ็บอื้อ ที่เขาพระวิหาร

ด่วน!พธม.-ชาวบ้าน ปะทะเดือดเจ็บอื้อ ที่เขาพระวิหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ (19 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงาน กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ได้เคลื่อนตัวออกถึงบริเวณหน้าวัดบ้านภูมิซรอล ต.เขาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 1,000 นาย ตั้งด่านสกัดกั้นโดยปราศจากอาวุธ ขณะที่ชาวบ้านในเขตตำบลเขาธงชัย ประมาณ 500 คน รวมตัวกัน หลังแนวสกัดกั้นเจ้าหน้าที่ เพื่อขอร้องให้กลุ่มพันธมิตรฯ ไม่เข้ามาสร้างความวุ่นวาย ซึ่งหากกลุ่มพันธมิตรฯสามารถฝ่าด่านจุดนี้ไปได้ ก็จะเข้าใกล้อุทยานเขาพระวิหาร ที่อยู่ห่างเพียง 200 เมตร

ด้านชาวบ้านจาก 5 ตำบลตามแนวชายแดนเขาพระวิหาร ได้รวมตัวตั้งเต๊นฑ์ นั่งขวางถนน บริเวณสะพาน ห่างจากด่านเก็บค่าธรรม อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร 3 ก.ม. และไม่ต้องการให้พันธมิตรฯ ขึ้นไปบนอุทยาน เพราะเกรงว่าจะกระทบกับการปฏิบัติหน้าที่ของทหารทั้ง 2 ฝ่าย และอาจเกิดเหตุความรุนแรงในพื้นที่เหมือนปีที่แล้ว ซึ่งผู้ที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด คือชาวบ้านในพื้นที่ โดยยืนยันจะใช้ความพยายามในการเจรจากับพันธมิตรฯ ให้ถึงที่สุด โดยจะใช้ผู้หญิงเป็นทัพหน้าในการเจรจา

ขณะที่ นายระพี ผ่องบุพกิจ ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมคณะ ได้เข้าเจรจากับนายวีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ แต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ ด้านนายวีระยุทธ์ ดวงแก้ว กำนัน ต.เสาธงชัย กล่าวว่า สาเหตุที่ชาวบ้านในพื้นที่รวมตัวสกัดกลุ่มพันธมิตรฯ เนื่องจากเห็นว่าวิธีการเรียกร้องไม่ถูกต้อง แนวทางที่ถูกคือ เรามีสภาผู้แทนราษฎร กระทรวงการต่างประเทศ และคณะรัฐมนตรี น่าจะใช้วิธีการตรงจุดนั้น ไม่ควรที่จะมาสร้างปัญหา ให้พี่น้องตามแนวชายแดน

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ กล่าวถึงเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่บริเวณชายแดนปราสาทเขาพระวิหาร จ.ศรีสะเกษว่า ขณะนี้ยังไม่มีอะไรน่ากังวลใจ ได้ย้ำเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติกับประชาชนอย่างละมุ่นละม่อม โดยยึดเป้าหมายคือ การดูแลความปลอดภัยให้กลุ่มผู้ชุมนุม และจะไม่อนุญาตให้ขึ้นไปบนพื้นที่ที่เป็นปัญหา เพราะกลัวความไม่ปลอดภัยของผู้ชุมนุม และสุ่มเสี่ยงต่อการปะทะกับทหารกัมพูชา ซึ่งกัมพูชาก็เข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นดี เพราะเขาเองก็มีเหตุการณ์ชุมนุมเช่นกัน

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มพันธมิตรฯกับกลุ่มชาวบ้าน ที่มีไม้ท่อนยาวประมาณ 1 ม. เป็นอาวุธ จนได้รับบาดเจ็บไปตามๆ กัน โดยสามารถฝ่าด่านตำรวจ ที่บริเวณหน้าวัดบ้านภูมิซรอลได้แล้ว และได้มุ่งหน้าเดินเท้าเข้าหากลุ่มชาวบ้าน ที่อยู่ห่างจากด่านตำรวจประมาณ 200 ม. คาดว่าจะเกิดการปะทะกันอีกครั้งอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านต่างลุกฮือ พร้อมที่จะต่อสู้อย่างเต็มที่.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook