อนุพงษ์ ย้ำมีคนจ้องให้เกิดความรุนแรง

อนุพงษ์ ย้ำมีคนจ้องให้เกิดความรุนแรง

อนุพงษ์ ย้ำมีคนจ้องให้เกิดความรุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อนุพงษ์ ย้ำการข่าวมีคนจ้องให้เกิดความรุนแรง"ลั่น"เลิกคิดไปเลยทหารจะทำปฏิวัติ ด้าน"ชัยสิทธิ์" ไม่ฟันธงแดงชุมนุมแรงหรือไม่ เตือนรัฐอย่าทำเกินเลย บอก"ทักษิณ" ไม่ได้ฝากอะไร "สุเมธ" เชื่อแดงชุมนุมเกินแสน หวั่นรัฐถังแตกหนีเอาตัวรอด


(19ก.ย.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ"ลับ ลวง พราง" ทางสถานีข่าว 100.5 อสมท. ถึงสถานการณ์บ้านเมือง โดยเฉพาะการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า คงไม่มีเหตุการณ์อะไรรุนแรง

เมื่อถามว่า ถ้ามีการยั่วยุให้กำลังทหารออก เราต้องอดทนอย่างไร พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า " วันนี้เรียนว่า ทหารทำตามคำสั่งรัฐบาล ไม่ว่าจะมีเหตุการณ์อย่างไร ก็เป็นไปตามแผนนี้ นอกเหนือจากนี้ค่อยว่ากันอีกที แต่เราจะไม่ทำอะไร "

เมื่อถามว่า เพื่อความสบายใจ หากมีความจำเป็น อุปกรณ์ปราบจลาจลมีพร้อมหรือไม่ ผบ.ทบ. กล่าวว่า " การปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ จะไม่ใช้อาวุธ อุปกรณ์ทุกอย่างจะไม่ก่อให้เกิดอันตราย "

เมื่อถามว่า แก๊สน้ำตาเป็นคนละชุดกับที่ตำรวจใช้ใช่หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า " ถ้าเหตุการณ์บานปลายจะไม่ใช้แก๊สน้ำตาจากเครื่องยิง แต่จะใช้แบบขว้าง รวมถึงจะใช้กระสุนยาง และจะมีขั้นตอนในการใช้ แต่จากการประเมินสถานการณ์ไม่น่าถึงขั้นต้องใช้กระสุนยาง หรือแก๊สน้ำตา "

ถามว่า คำสั่งระดับไหนที่ต้องอาศัยคำสั่งพิเศษจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้เป็นขั้นแรกการรักษาความสงบเรียบร้อย ทั้งนี้ขอเรียนว่า ไม่ได้มีการปราบจลาจล ต้องทำความเข้าใจ พี่น้องที่มาด้วยความบริสุทธิ์ใจ หวังว่าคงไม่มีเหตุร้ายเกิดขึ้น

เมื่อถามว่า มีแนวคิดอย่างไรถึงจะสลายสีให้ได้ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า " ตัวผมเอง ก็คนเดียว-เสียงเดียว สิ่งที่เป็นอยู่ขณะนี้ เราทุกคนต้องช่วยกัน ทำให้เกิดความสามัคคี ไม่แบ่งแยก เสียงที่สำคัญคือเสียงของคนส่วนรวม "

" กองทัพก็ทำหน้าที่ของตัวเอง ขณะนี้ประเทศชาติต้องการความเรียบร้อย รัฐบาลให้เราทำ เราก็ทำ บางคนบางท่านไปกล่าวอ้าง แต่กองทัพเป็นของประชาชนโดยรวม ทั้งนี้ข่าวสารที่เราได้รับ ได้เรียนรองสุเทพแล้ว ท่านก็มีความเห็นว่า ข่าวกรองที่ได้มาทั้งหมด มีบางกลุ่มพยายามสร้างให้เกิดความรุนแรง เราคาดว่าน่าจะมีเหตุระเบิดตามจุดต่างๆ ในเขตกรุงเทพฯ เราก็จะตรวจสอบว่า พื้นที่ใด ตั้งแต่เมื่อคืนเราก็พยายามตรวจสอบ ทางรองสุเทพคงมีโอกาสได้เรียนให้ทราบ " พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

พล.อ.อนุพงษ์ ย้ำด้วยว่า ขอให้พี่น้องช่วยกันสอดส่อง ในพื้นที่ใดมีสิ่งผิดปกติ ก็แจ้งเจ้าหน้าที่ในเขตนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นที่ใดก็ตาม โดยเฉพาะในพื้นที่ที่คิดว่าจะมีเหตุการณ์ ก็ให้รีบแจ้งโดยด่วน และพื้นที่สาธารณะก็ขอให้ระมัดระวังด้วย เมื่อถามว่า นายสุเทพบอกเมื่อเช้านี้ว่า มี 4-5 กลุ่ม เตรียมที่จะป่วนในคืนนี้ แต่ไม่ได้บอกชื่อ นี่คือข่าวที่ทหารได้ส่งไป และสื่อสารกับสาธารณะ มีถึง 4-5 กลุ่มเลยหรือ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า " น่าจะมีกลุ่มบางกลุ่มที่ก่อให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ เจ้าหน้าที่ก็พยายามติดตามในส่วนนี้ "

" เลิกคิดไปเลยจะมีปฏิวัติ อดีตรัฐบาลที่ผ่านมา หนักหนากว่านี้ ก็ยังไม่มี และไม่มีใครทำแน่ สบายใจได้ ผมขอยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร ก็เป็นคนไทยด้วยกัน จะดูแลความสงบเรียบร้อย อยากขอร้องว่า ประเทศชาติมันเสียหายไปมากแล้ว ทุกส่วนต้องช่วยกันทำให้เกิดความเรียบร้อย เหตุการณ์ในวันนี้ถ้าไม่นำไปสู่ความรุนแรง เจ้าหน้าที่ก็จะไม่ใช้ความรุนแรง" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่าการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันนี้จะเกิดความรุนแรงหรือไม่ เพราะไม่มีใครสามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ก็มั่นใจว่าสถานการณ์การชุมนุมในวันนี้จะไม่รุนแรงอย่างที่หลายฝ่ายวิตกกังวล

ส่วนกรณีที่รัฐบาลประกาศใช้พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในอาณาจักร เพื่อดูแลการชุมนุมนั้น พล.อ.ชัยสิทธิ์ กล่าวว่า หากรัฐบาลปฏิบัติภายใต้กรอบของกฎหมาย และแนวทางที่ถูกต้อง ทุกอย่างก็จบ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพียงแต่ขอเตือนว่าอย่าทำอะไรที่มันเกินเลย ส่วนการชุมนุมของม็อบเสื้อแดงในวันนี้จะนำไปสู่การเกิดเหตุการณ์ความรุนแรง ในเดือน ต.ค. ตามที่เคยออกมาให้ความเห็นหรือไม่นั้น พล.อ.ชัยสิทธิ์ หัวเราะก่อนตอบอย่างอารมณ์ดีว่า ตนเองไม่รู้ เพราะตอนนี้เพิ่งจะเดือน ก.ย.เท่านั้น

พล.อ.ชัยสิทธิ์ กล่าวว่า เมื่อหลายวันก่อนเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศดูไบ ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ก็มีสุขภาพแข็งแรงดีไม่มีอะไร อีกทั้งธุรกิจของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เต็มมือไปหมดไม่มีเวลาทำอย่างไร อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ฝากอะไรให้ดูแลการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันนี้ เพราะไม่เห็นมีอะไรจะต้องไปดูแล ซึ่งวันนี้ยังคงทำอะไรไม่ได้ ต้องรออย่างเดียว รอวันเวลาที่เหมาะสม พ.ต.ท.ทักษิณ ถึงจะเดินทางกลับมา

พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี เพื่อนสนิท เตรียมทหารรุ่น 10 ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กล่าวยืนยัน การชุมนุมของกลุ่มม็อบเสื้อแดงในวันนี้จะเป็นไปอย่างสงบ แต่หากฝ่ายรัฐบาลมีความพยายามใช้กำลังเข้าปราบปราม ก็คงต้องเป็นอีกเรื่องหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการชุมนุมในวันนี้จะมีประชาชนมาร่วมการชุมนุมในวันนี้ไม่ต่ำกว่าหนึ่งแสนคนอย่างแน่นอน

พล.อ.อ.สุเมธ บอกด้วยว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงแม้ว่าจะมาเป็นแสนคน ก็ไม่เห็นมีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะกลุ่มคนเสื้อแดงเขาประกาศจะชุมนุมแบบสันติเรียกร้องประชาธิปไตย ขณะนี้รัฐบาลพยายามสร้างสถานการณ์ให้เกิดความฮือฮาเกิดขึ้น กลุ่มคนเสื้อแดงไม่ต้องไปทำอะไรตอนนี้รัฐบาลเขาก็จะแย่อยู่แล้ว กลุ่มคนเสื้อดำเนินการทางวิถีทางประชาธิปไตย

"ผมอยากถามว่ารัฐบาลจะปล่อยให้บ้านเมืองทรุดให้มากกว่าไปนี้หรือ เพราะตอนนี้เศรษฐกิจก็ไม่ค่อยดี ผมอยากให้ไปถามชาวบ้าน โดยเฉพาะชาวบ้านที่เดินจับจ่ายในตลาดตอนนี้เขาบ่นกันหมดแล้ว หากไปถาม 10 คนก็ได้คำตอบเดียวกันหมดว่าไม่ไหวแล้วเศรษฐกิจ ถ้าไม่ใช่ให้มาเหยียบผมได้เลย" พล.อ.อ.สุเมธ กล่าว

พล.อ.อ.สุเมธ ยอมรับว่า ได้พูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แล้ว โดย พ.ต.ท.ทักษิณ บอกว่า ปล่อยให้รัฐบาลชุดนี้บริหารประเทศไป แต่ถ้าเขาทำไม่ได้เราก็ยินดีที่จะเข้าไปบริหารประเทศให้ ตอนนี้เราเป็นห่วงอย่างเดียวคือประเทศไทยจะไม่ไหวแล้ว กลัวว่าเมื่อถึงทางตันรัฐบาลก็จะกระโดดหนีกันหมด ตอนนี้บ้านเมืองทรุดลงมาเรื่อย ๆ

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่กำลังทหารออกมาปฏิบัติหน้าที่เต็มไปหมด พล.อ.อ.สุเมธ กล่าวว่า กำลังทหารเขาออกมาปฏิบัติงานทุกครั้ง เพราะเหตุการณ์ยังไม่มีอะไรก็ออกกันมาแล้ว ก่อนนี้มีการร้องขอก็ยังไม่มีการออกมา และตอนที่ตนอยู่กับ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี สั่งการให้ทหารออกมาก็ยังไม่เห็นออกมาเหมือนกับทุกวันนี้ อยากให้สังเกตง่าย ๆ ตอนนี้เสื้อแดงยังไม่ทันเดินทางออกมาทหารก็ออกมากันหมดแล้ว แล้วออกมาก่อนเสื้อแดงที่จะมาถึงเสียอีก

" ผมอยากให้ติดตามดูการบริหารงานของรัฐบาลไปเรื่อย ๆ ปลายปีนี้ใช้เงินหมด กลัวจะถอนตัวกันหมด ตอนนี้กินประเทศเกือบหมดแล้ว เขาก็บอกว่าทำได้ เราก็ต้องดูเขาก่อน แต่ดูแล้วถ้าเขาไม่ไหวเขาหนีแน่ แต่คิดว่าเมื่อเขาจะใช้เงินที่กู้มาหมดก็จะหนี ถามว่าปีนี้เศรษฐกิจแบบนี้ เราปิดหีบไม่ลง และไปกู้เงินมา และปีหน้าก็จะต้องใช้หนีที่กู้มา แล้วอย่างนี้จะไปปิดหีบลงได้อย่างไร รวมต้องบวกดอกเบี้ยจะทำอย่างไร เห็นแล้วสงสารประเทศ ประเทศแย่ คนระดับพวกเราไม่มีปัญหา แต่คนระดับหาเช้ากินค่ำจะทำอย่างไร คนไม่มีกินจะทำอะไร สิ่งนี้น่าเป็นห่วง ไม่กี่เดือนคนพวกนี้จะออกมา โดยออกมาปล้น มาแย่งชิงเพื่อความอยู่รอด ถึงแม้จะทำผิดกฎหมายติดคุกเขาก็คงต้องยอม ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนั้นประเทศชาติจะปั่นป่วน น่าเป็นห่วงตรงนี้มาก " พล.อ.อ.สุเมธ ระบุ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook