พธม.ยอมถอยลั่นพรุ่งนี้ขึ้น'ผามออีแดง'

พธม.ยอมถอยลั่นพรุ่งนี้ขึ้น'ผามออีแดง'

พธม.ยอมถอยลั่นพรุ่งนี้ขึ้น'ผามออีแดง'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พันธมิตรฯถอยไปตั้งหลักที่ศรีษะอโศก อ.กันทรลักษ์ หลังเจรจากับผู้ว่าฯ ตำรวจ ทหาร "วีระ" ยัน 20 ก.ย.ขึ้นไปประกาศเจตนารมย์และอ่านแถลงการณ์ 3 ฉบับ บนผามออีแดง ด้านบัวแก้ว ห่วงจะส่งผลต่อการเจรจาปักปันเขตแดนที่กำลังดำเนินไปด้วยดี เผย เขมรก็กังวลใจกับเหตุที่เกิดขึ้น

(19ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เย็นวันนี้ที่ห้องประชุมสถานีควบคุมไฟป่าอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการ จ.ศรีสะเกษ พล.ต.ต.อำนวย มหาผล รองผู้บัญชาการตำรวจ ภาค 3 พล.ต.ต.สมพงษ์ ทองวีระประเสริฐ ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ ฝ่ายทหารมีตัวแทนจากแม่ทัพน้อยที่ 2 พล.ต.ชวลิต ชุณประสาน ผบ.กกล. กองทัพภาคที่ 2 และตัวแทนฝ่ายพันธมิตรฯ ประกอบด้วย พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ และนายวีระ สมความคิด แกนนำพันธมิตรฯ ทวงคืนเขาพระวิหาร

กระทั่งเวลา 18.00 น.วันเดียวกัน นายวีระ แกนนำขึ้นไปบนรถเครื่องเสียงประกาศให้ขบวนของกลุ่มพันธมิตรฯ ถอยกลับมาที่ ศรีษะอโศก อ.กันทรลักษ์ หลังผลการเจราสรุปว่า ทหารยืนยันจะไม่อนุญาตให้กลุ่มพันธมิตรฯ เคลื่อนขบวนขึ้นไปบนผามออีแดงได้ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตประกาศกฎอัยการศึก

จากนั้นขบวนกลุ่มพันธมิตรฯ ได้เคลื่อนพลกลับลงมาเพื่อมุ่งหน้าไปยังศรีษะอโศก และแกนนำได้ประกาศกิจกรรมวันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.) ว่า จะนำตัวแทนพันธมิตรฯ 76 จังหวัด รวมทั้งสื่อมวลชนเพื่อเดินทางกลับขึ้นไป ประกาศเจตนารมย์ และอ่านแถลงการณ์ 3 ฉบับ ที่บริเวณผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร และขอดูท่าทีของรัฐบาลและทหารในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

ด้านนายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ ขึ้นไปประกาศเจตนารมย์ทวงคืนปราสาทพระวิหารที่ผามออีแดง จังหวัดศรีสะเกษว่า การกระทำดังกล่าวทางกัมพูชามีความกังวลใจอย่างยิ่งว่าจะเป็นการทวงคืนเขาพระวิหาร ซึ่งทางการไทยต้องเร่งชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทราบในทุกระดับ เพราะไม่อยากเห็นเหตุการณ์กระทบกระทั่งกันเกิดขึ้น และอาจส่งผลต่อการเจรจาปักปันเขตแดนที่กำลังดำเนินไปได้ด้วยดีอยู่ในขณะนี้ด้วย ทั้งนี้ทางกัมพูชาได้รับทราบในข้อเท็จจริงที่ไทยได้พยายามอธิบายเป็นระยะๆ ขณะเดียวกันกัมพูชาก็ได้ติดตามข่าวสารทุกด้านจากสื่อของไทยด้วย

"เรากลัวเขาจะเข้าใจผิดทำให้กระทบต่อการเจรจาปักปันเขตแดน ซึ่งการแก้ไขพื้นที่ทัพซ้อน4.6ตารางกม.ต้องใช้การเจรจาเท่านั้น การใช้กำลังยอมไม่มีผลดีแต่อย่างใดเลย" รองอธิบดีกรมสารนิเทศ ระบุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook