ตำรวจใช้กำลัง 800 นายดูแลม็อบทุกจุด พร้อมบังคับใช้กฎหมายหากฝ่าฝืน

ตำรวจใช้กำลัง 800 นายดูแลม็อบทุกจุด พร้อมบังคับใช้กฎหมายหากฝ่าฝืน

ตำรวจใช้กำลัง 800 นายดูแลม็อบทุกจุด พร้อมบังคับใช้กฎหมายหากฝ่าฝืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจจัดกำลัง 800 นาย ดูแลม็อบชุมนุมดาวกระจาย พร้อมบังคับใช้กฎหมายหากยังฝ่าฝืนไม่ยุติ สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนเป็นบริเวณกว้าง 

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผย ว่าตำรวจวางกำลังตำรวจในการดูกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร จำนวน 6 กองร้อย หรือ 800 นาย โดยตำรวจมีการประเมินสถานการณ์ทุกๆที่ที่กลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ มีการส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลเกือบทุกจุดแล้ว โดยที่ประชุม กอร.ฉ.มีการประเมินหารือกันระดับหนึ่ง เพราะการดาวกระจายไป ก่อความเดือดร้อนเป็นบริเวณกว้าง เช่น มีการประกาศรวมตัวที่สถานีรถไฟฟ้า บีทีเอส และMRT เมื่อเกรงจะเกิดปัญหาก็ต้องแจ้งงดให้บริการชั่วคราว พร้อมระบุว่า การที่กลุ่มผู้ชุมนุมคิดว่าการดาวกระจายไปจุดอื่นๆ เหมือนเป็นการขยับเกมนั้น มองว่า ในความคิดของผู้ชุมนุมที่คิดว่าการชุมนุมหลายจุด และมีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยจะทำให้กำลังตำรวจยากต่อการติดตามและบังคับใช้กฎหมายนั้น จริงๆแล้ว อาจ”จะคิดเหมือนเด็กไป” เพราะปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่สามารถติดตามได้ แม้จะมีการลบไปแล้ว แต่ตำรวจสามารถสืบค้นนำมาเป็นพยานหลักฐานดำเนินคดีได้ภายหลัง

ส่วนจะมีการสลายการชุมนุมอีกหรือไม่นั้น รอง ผบช.น.กล่าวว่า ถ้ามีการปิดการจราจรก่อความเดือดร้อนแก่ประชาชน คิดว่าทาง พล.ต.ท.ภัคพงษ์ พงษ์เภตรา ผบช.น ในฐานะ ผบ.เหตุการณ์ ก็คงต้องดำเนินการตามหลักฎหมายเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย โดยตำรวจจะใช้ดุลยพินิจและดูพฤติการณ์ของกลุ่มผู้ชุมนุมประกอบด้วย พร้อมย้ำว่าก่อนเข้าสลายการชุมนุมทางเจ้าหน้าที่จะทำการแจ้งเตือนให้ยุติการชุมนุมและออกจากพื้นที่ โดยโดยประเมินจำนวนผู้ชุมนุมและเส้นทางคมนาคม อย่างน้อยประมาณ 15-45 นาที แล้วแต่สถานที่ โดยจะมีเวลาให้ดำเนินการตามกฎหมายก่อน แต่เมื่อมีการแจ้งเตือนเป็นระยะเวลาพอสมควรแล้วยังฝ่าฝืนก็ต้องจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายตามขั้นตอน เบื้องต้น จากการเจรจากับทางแกนนำผู้ชุมนุมขอให้ยุติในเวลา 20.00 น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook