กอร.ฉ. ย้ำไม่อนุญาตให้จัดชุมนุม พร้อมบังคับใช้กฎหมายยึดหลักสากล

กอร.ฉ. ย้ำไม่อนุญาตให้จัดชุมนุม พร้อมบังคับใช้กฎหมายยึดหลักสากล

กอร.ฉ. ย้ำไม่อนุญาตให้จัดชุมนุม พร้อมบังคับใช้กฎหมายยึดหลักสากล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ FB นัดกลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวสถานีรถไฟฟ้าทุกสถานี เวลา 15.00 น. - กอร.ฉ. แถลงย้ำบังคับใช้กฎหมายยึดหลักสากล จ่อให้ผู้เชี่ยวชาญแจงสารเคมีในน้ำฉีดม็อบ

กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุม โพสต์ภาพข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม – United Front of Thammasat and Demonstration” นัดกลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวในวันนี้ โดยระบุว่า 15.00 น. โปรดเตรียมตัวให้พร้อมที่สถานีรถไฟฟ้าทุกสถานีใกล้คุณ

กองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง(กอร.ฉ.) นำโดย พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับ พ.ต.อ.กศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกตำรวจแห่งชาติ และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลงข่าว ความคืบหน้าสถานการณ์การติดตามการชุมนุม

โดยย้ำว่า การบังคับใช้กฎหมายขณะนี้เป็นกฎหมายเฉพาะที่ใช้กับผู้ชุมนุม ซึ่งปัจจุบัน ไม่อนุญาต ให้จัดให้มีการการชุมนุมใดๆ ที่จะนำไปสู่ความไม่สงบ และหากมีความจำเป็นทางศูนย์ กอร.ฉ. จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย เพื่อทำให้สังคมสงบ ส่วนเรื่องรายละเอียดของคดีรวมถึงการนัดรวมพลกันของผู้ชุมนุม ขอให้ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) เป็นผู้ชี้เเจง

ส่วนที่ นักสิทธิมนุษยชนเเละนานาชาติตั้งข้อสังเกตถึงการกระชับพื้นที่ของตำรวจเมื่อวันที่16 ตุลาคมที่ผ่านมาว่าเป็นไปตามหลักสากลจริงหรือไม่ ประเด็นนี้ขอยืนยันว่า ทุกอย่าง เป็นไปตามหลักสากล และตำรวจปฏิบัติงานภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งมีการใช้กฎหมายพิเศษหลังมีประกาศเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง สำหรับส่วนผสมในน้ำที่ใช้ในปฏิบัติการกระชับพื้นที่เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมนั้น หลังจากนี้จะให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเคมีชี้เเจงกับสื่อมวลชนอีกครั้ง เเต่ยืนยันว่าปฏิบัติงานตามหลักสากลทุกอย่าง

ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ รองโฆษกตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีมีผู้ไม่หวังดีปลอมประกาศราชกิจจานุเบกษา เรื่องการกำหนดสถานที่ควบคุมเพิ่มเติม โดยได้บิดเบือนว่าประกาศดังกล่าว ลงวันที่ 17 ตุลาคม 2562 และคำสั่งดังกล่าวเป็นโมฆะ ซึ่งข้อเท็จจริงราชกิจกาฯ ดังกล่าว ลงวันที่ 17 ตุลาคม 2563 และสามารถตรวจสอบเอกสารของจริงได้ในเว็บไซต์ราชกิจจาฯ นอกจากนี้ยังขอชี้เเจงกรณีภาพที่มีการเผยเเพร่ในโซเชียลที่เป็นภาพตำรวจลักษณะก้มลงมองพื้น พร้อมระบุข้อความในลักษณะว่าตำรวจคนดังกล่าวกำลังพ่นสีสเปรย์กับพื้นถนน เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจว่าตำรวจเป็นคนสร้างสถานการณ์ ประเด็นนี้ ขอชี้เเจงว่า ภาพนั้นเป็นเหตุการณ์ภายหลังการชุมนุมที่ห้าเเยกลาดพร้าว โดยตำรวจเข้าไปตรวจสอบเเละถ่ายภาพส่งให้ผู้บังคับบัญชาเท่านั้น ซึ่งการกระทำของผู้โพสต์เเละข้อความภาพดังกล่าวผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook