ปปช.ชี้มูลเขาพระวิหารครม.สมัคร 22ก.ย.

ปปช.ชี้มูลเขาพระวิหารครม.สมัคร 22ก.ย.

ปปช.ชี้มูลเขาพระวิหารครม.สมัคร 22ก.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปปช.เตรียมชี้มูลคดีเขาพระวิหารครม.สมัคร 22 ก.ย.นี้ เผยรมต.หลายคนแก้ต่าง อ้างไม่ได้เจตนาหนุนออกมติครม. บางคนอ้างไม่อยู่ในห้องประชุม

นางสาวสมลักษณ์ จัดกระบวนพล คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) กล่าวถึงกรณีปปช.เตรียมชี้มูลความผิดคดีการออกมติคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารโดยมิชอบ ในสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ว่า เบื้องต้น คิดว่า จะสามารถนำสำนวนเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการชุดใหญ่ได้ในวันอังคารที่ 22 ก.ย.นี้ แต่จะพิจารณาแล้วเสร็จในวันดังกล่าวเลยหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถระบุได้ เพราะเนื้อหาของคดีมีรายละเอียดเป็นจำนวนมาก

นางสาวสมลักษณ์ กล่าวว่า การพิจารณาในคดีนี้ กรรมการจะยึดตามมาตรา 270 แห่งรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ว่ามีความจงใจส่อในการใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่

อย่างไรก็ตาม แนวทางการหารือของกรรมการ อาจดูในส่วนเนื้อหาดังกล่าว ซึ่งถือว่า ออกมาในมติ ครม.โดยภาพรวม หรือพิจารณาในส่วนความเห็นของคณะรัฐมนตรีเฉพาะคนก็ได้ เนื่องจากรัฐมนตรีบางคนแก้ต่างโดยอ้างว่า ได้คัดค้าน บางคนก็อ้างว่า ไม่ได้อยู่ในที่ประชุมครม.วันดังกล่าว ซึ่งการต่อสู้คดีของคณะรัฐมนตรีที่ผ่านมา ได้เน้นในส่วนที่บอกว่า ไม่ได้มีเจตนาในเรื่องดังกล่าว แต่คณะรัฐมนตรีที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ต่างก็ให้ความร่วมมือในการเข้ามาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาเป็นอย่างดี ยกเว้นเพียงนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีปัญหาสุขภาพเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook