วท.มอบทุน ด.ช.หม่อง หนุนเรียนจนจบ

วท.มอบทุน ด.ช.หม่อง หนุนเรียนจนจบ

วท.มอบทุน ด.ช.หม่อง หนุนเรียนจนจบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชี้สัญชาติไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับการแข่งขัน-เป็นตัวแทนประเทศไทย ระบุทุกคนมีโอกาสในการเรียนรู้เท่ากัน

เมื่อเวลา 12.00 น. วันนี้(21 กย.) ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.)ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทาง ไปรับและมอบรางวัลทุนการศึกษาให้กับด.ช.หม่อง ทองดี และคณะแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่สนามบินสุวรรณภูมิว่า กรณีน้องหม่อง ถือเป็นความสำเร็จเกินความคาดหมายอย่างมาก นอกจากนายกรัฐมนตรีจะทำให้น้องหม่องมีโอกาสไปแข่งขันแล้ว ยังสามารถทำชื่อเสียงให้ประเทศ และถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ โดยเฉพาะน้องหม่อง ที่เข้าแข่งขันในฐานะตัวแทนของประเทศไทยและได้ถือพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอยู่และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถขึ้นรับรางวัล

ขณะเดียวกันการแข่งขันเครื่องบินกระดาษครั้งนี้ ทีมจากประเทศไทยนำโดย ดร.ประเสริฐ เฉลิมกานนท์ นายสุรินทร์ อินทรโชติ และด.ช.หม่อง ทองดี ยังคว้ารางวัลชนะเลิศให้กับประเทศไทยเป็นครั้งแรกอีกด้วย ส่วนรางวัลประเภทบุคคลทั่วไป นอกจากน้องหม่องที่ได้รับรางวัลที่ 3 ในประเภทอายุไม่เกิน12 ปี แล้ว ดร.ประเสริฐ เฉลิมกานนท์ ยังได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับสองประเภทบุคคลทั่วไปชาย และนายสุรินทร์ อินทรโชติ รับรางวัลชนะเลิศอันดับสามประเภทบุคคลทั่วไปชาย และนางสาวฝอยฝน ศรีสวัสดิ์ รับรางวัลชนะเลิศอันดับสามประเภทบุคคลทั่วไปหญิง

สำหรับรางวัลที่จะมอบให้คณะผู้เข้าแข่งขันจนได้รับรางวัลกลับมาทั้งหมดนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้สรุปว่าจะเป็นอะไรบ้าง เพราะมีภาคเอกชนสนใจสอบถามรายละเอียดมามาก แต่เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นทุนการศึกษา ซึ่งโดยเฉพาะน้องหม่องนั้น จะสนับสนุนให้เรียนจบจน

ต่อข้อถามกรณีด.ช.หม่อง ทองดี ที่ประสบปัญหาเรื่องสัญชาติก่อนการเดินทางได้สร้างบทเรียนอะไรให้กับคนไทย บ้าง ดร.คุณหญิงกัลยา กล่าวว่า เรื่องของสัญชาติเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่ต้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องหาแนวทางที่รัดกุมชัดเจนต่อไป แต่สัญชาติไม่ใช่อุปสรรคใหญ่สำหรับการแข่งขันและการเป็นตัวแทนประเทศไทย เนื่องจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไม่มีพรมแดน ทุกคนมีโอกาสในการเรียนรู้เท่าเทียมกัน.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook