กษมาแจงลาออกเปิดทางรุ่นน้องทำงาน

กษมาแจงลาออกเปิดทางรุ่นน้องทำงาน

กษมาแจงลาออกเปิดทางรุ่นน้องทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กษมา รับยื่นใบลาออกเพราะตั้งใจแต่เดิมไร้คนกดดัน ชี้สเป็คว่าที่ เลขา กพฐ. คนใหม่อยากให้เป็นคนในที่ทำงานใกล้ชิด ขณะที่ รมว.ศธ.เตรียมตั้งคนใหม่ทดแทนตามปกติ ขณะที่โผแต่งตั้งโยกย้ายซี 10 เสร็จแล้ว รอเสนอเข้า ครม.29 ก.ย.นี้

(21ก.ย.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ได้รับหนังสือลาออกจาก คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) แต่ยังไม่มีโอกาสคุยกับคุณหญิงกษมาโดยตรง และก็ยังไม่อยากพูดอะไรมาก เพราะโดยมารยาทแล้ว ไม่ควรจะพูดก่อน ต้องให้คุณหญิงกษมา เป็นฝ่ายเริ่มต้น ถ้าคุณหญิงกษมา มีความประสงค์จะลาออกจริง ๆ แต่ขอย้ำว่า ไม่มีปัญหาใด ๆ กับเลขาธิการ กพฐ.ทั้งสิ้น ทำงานร่วมมือกันด้วยดีตลอด

อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณหญิงกษมาลาออกจากตำแหน่ง เลขาธิการ กพฐ. ต้องหาคนใหม่มาทดแทน เป็นเรื่องที่ไม่มีอะไรซับซ้อนอยู่แล้ว เป็นไปตามขั้นตอนปกติ แต่ที่ผ่านมา ยังไม่ได้คิดเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายซี 11 เพราะตอนนี้ถือว่า ยังไม่มี ซี 11 คนใด ลาออก ส่วนที่ดำเนินการแต่งตั้งโยกย้ายไปก็จะเป็นแค่ระดับ 10 ทดแทนผู้เกษียณในปี 2552 รวมทั้งหมด 11 ตำแหน่ง

ซึ่งคณะกรรมการสรรหาที่มีนายชินภัทร ภูมิรัตน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด.ศธ.) เป็นประธาน ได้ดำเนินการสรรหาเรียบร้อยและส่งโผรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายซี 10 มาให้แล้ว รอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ไม่แน่ใจว่าจะนำเข้าพิจารณาการประชุม ครม. ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งไม่มีนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมได้หรือไม่ หากไม่สามารถพิจารณาได้ในสัปดาห์นี้ ก็ต้องรอเข้า ครม.อีกครั้งในวันที่ 29 ก.ย.

ทั้งนี้ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดของโผแต่งตั้งโยกย้ายได้ ไม่ได้มีอะไรเป็นความลับ แต่ตามมารยาทควรเปิดเผย เมื่อโผ ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.แล้ว บอกได้แค่ว่ามีการย้ายสลับแท่ง เนื่องจากในแท่งนั้นๆ ไม่มีคนที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งได้ เพราะคุณสมบัติไม่ครบตามระเบียบ กพ. จึงต้องโยกคนจากแท่งอื่นมาแทน

สำหรับตำแหน่งระดับ 10 นั้น มีเกษียณในปี 2552 ทั้งหมด 11 ตำแหน่ง เป็นตำแหน่งรองเลขาธิการ 6 ตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการ 3 ตำแหน่ง และที่ปรึกษาระดับ 10 รวม 2 ตำแหน่ง แต่ตำแหน่งที่เป็นที่สนใจ คือ ตำแหน่ง รองเลขาธิการที่เกษียณ 6 ตำแหน่ง ดังนี้ รองปลัด 2 ตำแหน่ง , รองเลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศึกษา 2 ตำแหน่ง และรองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา 2 ตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม ในระเบียบ กพ. กำหนดให้ตำแหน่งรองเลขาธิการต้องแต่งตั้งมาจากผู้ตรวจราชการและตำแหน่งที่ปรึกษา ระดับ 10 ที่เคยดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักมาก่อน แต่ในปีนี้ผู้ตรวจราชการ ศธ. ทั้งหมด 12 คน เกษียณ 3 คน คงเหลือ 9 คน ส่วนที่ปรึกษาระดับ 10 ที่มีคุณสมบัติครบมีรวม 4 คน ที่ปรึกษา สพฐ. 1 คน ที่ปรึกษา สภาการศึกษา 1 คนและที่ปรึกษาของ สกอ. 2 คน รวมทั้งหมดมีแคนดิเดต 12 คน ชิงขึ้นเป็นรองเลขาธิการ 6 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ มีการคาดเดากันว่า ตำแหน่งรองเลขาธิการ สกอ. ที่ว่างลง 2 ตำแหน่ง น่าจะตกเป็นของ ที่ปรึกษาฯ ระดับ 10 ของ สกอ. ที่เหลืออยู่ 2 คน คือ นายโอกาส เขียววิชัย และ นายสรรค์ วรอินทร์

ขณะที่ นายพรหมสวัสดิ์ ทิพยคงคา ผู้ตรวจราชการ ศธ. ที่เคยเป็นลูกหม้อเก่าของ สอศ. ก็ถูกคาดเดาว่าจะได้ย้ายไปเป็นรองเลขาธิการ กอศ. ส่วนนายสุนันท์ เทพศรี ผู้ตรวจราชการ ศธ. อดีตลูกหม้อของ สพฐ. และนายนิวัติ นาคะเวช ผู้ตรวจราชการ ศธ. อดีตลูกหม้อเก่าของกรมสามัญ ถูกคาดเดาว่าจะได้เป็นตัวเก็งเป็นรองปลัด หรือเลขาธิการ กอศ. ที่เหลืออีก 1 ตำแหน่ง


คุณหญิงกษมาแจงลาออกเปิดทางรุ่นน้องทำงาน

คุณหญิงกษมา ได้ชี้แจงว่า ทั้งนี้ได้ยื่นใบลาออกถึงมือนายจุรินทร์แล้วเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนายจุรินทร์เข้าใจเพราะเคยได้หารือเรื่องนี้มาก่อนเมื่อหลายเดือนที่แล้ว และนายจุรินทร์ทราบว่าเป็นความตั้งใจเดิมที่จะออกจากราชการตอนอายุ 60 ปี และวันที่ขอลาออกก็คือวันที่ 26 ต.ค. ซึ่งตรงกับวันเกิดครบอายุ 60ปี พอดี จึงคิดว่าช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่สมควรแล้วประกอบกับขณะนี้เป็นช่วงของการนำงบประมาณจากโครงการไทยเข้มแข็งลงไปพัฒนาร.ร.ต่าง ๆ จึงอยากให้ผู้บริหารที่มีความรู้ความสามารถมาสานงานตรงนี้ต่อไป และมีความต้องการจะเปิดทางให้รุ่นน้องเข้ามาทำงานบ้าง

เมื่อถามว่านายจุรินทร์ได้ท้วงติงถึงการลาออกครั้งนี้หรือไม่ เลขาธิการกพฐ.กล่าวว่า นายจุรินทร์ไม่ได้ท้วงติง เนื่องจากทราบว่าเป็นความตั้งใจเดิมอยู่แล้ว และยืนยันว่า การลาออกครั้งนี้ไม่ได้มีแรงกดดันในเรื่องใดทั้งสิ้น

"ไม่ได้ลาออกเพราะมีความกดดันเรื่องใดทั้งสิ้น ช่วงเวลานี้นับเป็นช่วงเวลาที่ทำงานอย่างสบายใจที่สุด และเชื่อว่ารมว.ศธ.จะสามารถคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งแทนได้อย่างเหมาะสม ส่วนคุณสมบัติของผู้ที่จะมารับตำแหน่งแทนนั้น ถ้ารมว.ศธ.ไม่ถามก็จะไม่เสนอชื่อใคร ซึ่งเชื่อมั่นในตัวรมว.ศธ.ว่าจะสามารถเลือกผู้ที่มีความเหมาะสมมารับตำแหน่งได แต่ถ้านายจุรินทร์ถามก็จะตอบตามความเหมาะสม โดยส่วนตัวแล้วหวังว่าผู้ที่มารับตำแหน่งนี้จะเป็นคนภายในที่ทำงานอย่างใกล้ชิด เชื่อว่าทุกคนที่อยู่ในทีมเก่งทุกคน แต่เก่งกันคนละอย่าง" คุณหญิงกษมากล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook