คนอ่างทองผวา "ท่อน้ำมันใต้ดิน" ผ่ากลางบ้านนอนทับมาหลายปี หวั่นระเบิดซ้ำรอยบางบ่อ

คนอ่างทองผวา "ท่อน้ำมันใต้ดิน" ผ่ากลางบ้านนอนทับมาหลายปี หวั่นระเบิดซ้ำรอยบางบ่อ

คนอ่างทองผวา "ท่อน้ำมันใต้ดิน" ผ่ากลางบ้านนอนทับมาหลายปี หวั่นระเบิดซ้ำรอยบางบ่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านอ่างทองผวา ท่อน้ำมันใต้ดินแรงดันสูงผ่ากลางบ้าน หวั่นระเบิดซ้ำรอยท่อก๊าซสมุทรปราการ

หลังเกิดเหตุท่อก๊าซธรรมชาติระเบิดในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการเมื่อสองวันที่ผ่านมาจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากทำให้ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 7 ต.ไชยภูมิ อ.ไชโย จ.อ่างทอง ซึ่งบ้านหลายหลังอยู่บนแนวท่อส่งน้ำมันแรงดังสูงริมถนนสายเอเซีย เริ่มวิตกกังวลกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะ คุณยายจำลอง วัย 90 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ภายบ้านที่แนวท่อน้ำมันแรงดันสูงใต้ดินผ่ากลางบ้านพอดีถึงกับหวาดผวากลัวว่าจะเกิดอันตราย แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรและไม่รู้จะหนีไปไหนเนื่องจากเป็นบ้านหลังสุดท้ายที่อาศัยอยู่เพียงลำพัง

ยายจำลองบอกว่าเมื่อหลายปีก่อนมีการสร้างท่อน้ำมันแรงดันสูงใต้ดินโดยสร้างผ่านบริเวณชุมชนดังกล่าวที่อาศัยกับมาหลายสิบปี โดยทางบริษัทใช้วิธีเจาะลอดใต้ดินเพื่อที่จะไม่ให้มีผลกระทบกับชาวบ้าน ซึ่งตนเองก้คิดมาโดยตลอดว่าจะมีอัตรายมั้ยจนกระทั่งเห็นข่าวท่อก๊าซระเบิดจากทางโทรทัศน์ยิ่งรู้สึกกลัวจนนอนไม่หลับแต่ก้ไม่รู้จะหนีไปไหนเพราะเป็นบ้านที่ตนอาศัยมาหลายสิบปี จริงๆลุกหลานก็ไม่อยากให้มาอยู่แต่ตนไม่อยากทิ้งบ้านหลังนี้ไป

เช่นเดียวกับ ป้าสุนทร อยู่ประเสริฐ อายุ 62 ปี ซึ่งแนวท่อน้ำมันแรงดันสูงใต้ดินผ่านบริเวณริมรั้วบ้านบอกว่าก็รู้สึกกลัวหลังจากได้ยินข่าวท่อก๊าซระเบิด แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเพราะไม่มีที่อยู่ต้องอยู่ตรงนี้หากจะมีอะไรเกิดขึ้นก็แล้วแต่บุญวาสนา ตอนนี้ก็ต้องนอนให้หลับเพราะไม่รู้จะทำอย่างไร ถ้าออกไปก็ไม่มีที่อยู่

ขณะที่ นางบุญยืน อายุ 45 ปี ซึ่งเป็นบ้านอีกหลังหนึ่งที่แนวท่อน้ำมันแรงดังสูงใต้ดินวิ่งผ่านพื้นบ้านซึ่งทางราชการมาสร้างให้ตามโครงการบ้านผู้ยากไร้เฉลิมพระเกียรติ แต่เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา บริษัทวางท่อน้ำมันแรงดันสูงได้เข้ามาดำเนินการวางท่อส่งน้ำมันใต้ดิน โดยได้พูดคุยกับชาวบ้านและวางท่อโดยใช้วิธีลอดใต้ตัวบ้านไป แต่หลังเกิดเหตุท่อก๊าซระเบิดในพื้นที่สมุทรปราการก็รู้สึกกลัว แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรไม่รู้จะทำอย่างไรได้คิดแต่เพียงว่าคงไม่เกิดกับครอบครัวของเรา 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook