“เผ่าภูมิ” ชี้วิกฤต 3 ด้าน รัฐบาลใกล้ถึงจุดจบ

“เผ่าภูมิ” ชี้วิกฤต 3 ด้าน รัฐบาลใกล้ถึงจุดจบ

“เผ่าภูมิ” ชี้วิกฤต 3 ด้าน รัฐบาลใกล้ถึงจุดจบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เผ่าภูมิ" ชี้ เผชิญวิกฤต 3 ด้านการเมือง-เศรษฐกิจ-เชื่อมั่น พร้อมกัน รัฐบาลใกล้จะถึงจุดจบ

ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายและวิชาการพรรคเพื่อไทย และทีมเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตั้งแต่ 22 พฤษภาคม 2557 ปัญหาการเมืองทั้งหมดถูกปฏิเสธที่จะแก้ไขผ่านกระบวนการปกติ แต่ถูกกดทับด้วยพรมผืนใหญ่เสมือนว่าความขัดแย้งนั้นหายไป วันนี้พรมนั้นไม่สามารถปิดปัญหาได้อีก ปัญหาจึงเด่นชัด เป็น 6 ปีที่สูญเปล่า รัฐบาลเลือกที่จะกลบวิกฤตการเมืองหนึ่ง ด้วยการสร้างวิกฤตการเมืองที่ใหญ่กว่าขึ้นมาจากรัฐธรรมนูญบิดเบี้ยวที่พันธนาการสังคมไทย ผนวกกับทัศนคติว่ารัฐบาลคือความถูกต้อง เป็นแรงกดดันที่ได้ปะทุออกมา เป็นหนึ่งในวิกฤตการเมืองที่ต้องจารึกในประวัติศาสตร์ชาติไทย โดย วิกฤตเศรษฐกิจโครงสร้างเศรษฐกิจ ไทยอ่อนแอและเปราะบางอยู่ก่อนแล้ว ทั้งด้านผลิตภาพ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่สุดในฝั่งอุปทาน และตลาดแรงงาน ซึ่งเป็นหัวใจของการฟื้นตัวฝั่งอุปสงค์ เหล่านี้ถูกตอกย้ำครั้งแรกด้วยโรคระบาด เมื่อตลาดแรงงานไม่ฟื้น กำลังซื้อภายในประเทศไม่ได้ถูกขับเคลื่อนด้วยอุปสงค์จริง แต่เป็นอุปสงค์เทียมที่สร้างขึ้นจากมาตรการภาครัฐ ซึ่งกำลังอ่อนแรงลงอย่างมีนัยสำคัญ

รวมถึงวิกฤตความเชื่อมั่น เมื่อประชาชนในประเทศไม่เห็นว่ารัฐบาลปัจจุบันมีศักยภาพเพียงพอที่จะคลี่คลายปัญหาข้างต้นได้ เมื่อปัญหาลงลึก สวนทางกับศักยภาพที่มีอย่างจำกัด ความเชื่อมั่นจึงหมดลง กลายเป็นการไม่ยอมรับรัฐบาล

เมื่อทั้ง 3 วิกฤต ได้แก่ วิกฤตการเมือง วิกฤตเศรษฐกิจ วิกฤตความเชื่อมั่น มาเจอ “พร้อมกันที่จุดตัด” ณ จุดนั้น ประวัติศาสตร์บอกว่า มันใกล้จะถึงจุดจบของรัฐบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook