นาวิกฯจ่อคุก-ฟุ้งเป็นฮีโร่สมรภูมิเดือดหลอกเด็ก

นาวิกฯจ่อคุก-ฟุ้งเป็นฮีโร่สมรภูมิเดือดหลอกเด็ก

นาวิกฯจ่อคุก-ฟุ้งเป็นฮีโร่สมรภูมิเดือดหลอกเด็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. สมรภูมิอัฟกานิสถานยังคงทำให้ชาติตะวันตกติดหล่มหาทางออกไม่ได้ อิตาลีที่เพิ่งเสียนายทหาร 6 นาย ในสนามรบที่กรุงคาบูล จัดพิธีศพให้เหล่าทหารหาญอย่างสมเกียรติ โดยมีประชาชนยืนไว้อาลัยและให้เกียรติตลอดเส้นทางของถนนในกรุงโรม ด้านฝั่งสหรัฐ แม่ทัพใหญ่เตือนว่า ถ้าสหรัฐไม่เพิ่มกองกำลังทหารจากที่มีอยู่ตอนนี้ จะพ่ายศึกที่ดำเนินมา 8 ปีให้กับกลุ่มกองโจรตาลิบัน ขณะที่สื่อมวลชนอเมริกันรายงานเปิดโปงพฤติกรรมน่ารังเกียจของนายทหารที่อ้าง ตัวเป็นฮีโร่ในสงครามครั้งนี้

เอพีรายงานว่า จ่าเดวิด ดับเบิลยู. บุดวาห์ นาวิกโยธินกองทัพบกสหรัฐ ถูกสั่งฟ้องในข้อหาปลอมเอกสารทางราชการ จงใจแสดงอาการป่วยอันเป็นเท็จลักทรัพย์ และมีพฤติกรรมเสียหาย หลังจากไปแต่งเรื่องหลอกลวงผู้อื่น โดยเฉพาะกับเด็กๆ ชื่นชมว่าตนเองเป็นฮีโร่ในสงครามอัฟกานิสถาน เคยใช้ตัวเองบังระเบิดให้เพื่อนทหาร จนบาดเจ็บที่ใบหน้าและแขน แต่กองทัพสอบสวนพบว่า ไม่ได้มีวีรกรรมใดๆ ซึ่งหากศาลตัดสินวันที่ 20 ต.ค. พบว่ามีความผิดจริง จะต้องได้รับโทษจำคุกนานสูงสุดถึง 31 ปีครึ่ง และถูกปลดยศทางทหาร

วันเดียวกัน วอชิงตันโพสต์รายงานว่า พลเอกสแตนลีย์ แม็กคริสตัล ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถาน ทำรายงานถึงรัฐบาลนายบารัก โอบามา เพื่อขอกองกำลังหนุนอีก 62,000 นาย จากที่ตอนนี้มีอยู่มากกว่า 1 แสนนาย โดยให้เหตุผลว่า การมีจำนวนทหารและปัจจัยอื่นๆ ไม่เพียงพออย่างที่เป็นมา จะทำให้สหรัฐแพ้สงครามให้กับตาลิบัน ยิ่งการต่อสู้ในสงครามยาวนานและมีทีท่าว่าจะกินเวลานานมากขึ้น มีจำนวนยอดผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิตเพิ่มขึ้น ทำให้ความต้องการกองกำลังสนับสนุนต้องเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ขณะที่กองกำลังต่างชาติที่เข้ามาสนับสนุนกำลังทหารสหรัฐต่างปฏิบัติการอย่าง อิสระ โดยแยกตัวออกจากกองกำลังสหรัฐมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ขาดความเป็นเอกภาพ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook