ภท.ยก เนวิน เป็นครูใหญ่ถังความคิดให้พรรค

ภท.ยก เนวิน เป็นครูใหญ่ถังความคิดให้พรรค

ภท.ยก เนวิน เป็นครูใหญ่ถังความคิดให้พรรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุม พรรคภูมิใจไทย ย้ำจุดยืนแก้ 2 ประเด็น มาตรา 190-ที่มา ส.ส.แบบวันแมน วันโหวต โฆษกยัน 2 ประเด็นพรรคร่วมเห็นดี ไม่ต้องตั้ง สสร.3 ขณะที่พรรค ส่ง บุญจง รอง หน.พรรค โหวตวิปรัฐบาล 23 ก.ย. ลุยแก้ รธน. โฆษก ระบุ ที่ประชุม ยก เนวิน เป็นครูใหญ่ ถังความคิดให้พรรค พัฒนาเป็นที่พึ่งประชาชน พร้อมยึดอุดมการณ์เดียวกันปกป้องสถาบัน ขณะที่เจ้าตัว เปรย เป็นครูโรงเรียนภูมิใจไทย มีแต่จะโดนนักเรียนตี


ที่พรรคภูมิใจไทย ถ.พหลโยธิน วันที่ 22 ก.ย.52 เวลา 15.15 น. นางศุภมาส อิสรภักดี รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงภายหลังการประชุมพรรคว่า วันนี้ที่ประชุมหารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งพรรคมอบให้นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รองหัวหน้าพรรคเป็นตัวแทนพรรค หารือร่วมกับตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลในการประชุมวิปรัฐบาลวันที่ 23 ก.ยนี้ ในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

"ขอย้ำว่าในการประชุมวิป 1พรรคการเมือง ก็มี 1 เสียงเท่าเทียมกัน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนสมาชิกพรรค เพราะฉะนั้นถ้าพรรคร่วมรัฐบาลมีความเห็นไปในทางใดก็ต้องเป็นไปตามนั้น " รองโฆษกพรรค กล่าว

ขณะที่นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรค กล่าวถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเสนอตั้ง ส.ส.ร.แก้ รธน.ว่า การแก้รธน.พรรคยังมีจุดยืนแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็นคือ ม.190 และที่มาของ ส.ส. ให้เป็นแบบวันแมนวันโหวต โดยเห็นว่าสามารถดำเนินการแก้ได้ทันทีตามช่องทางที่ รธน. ปี 2550 กำหนดไว้ โดยไม่ต้องตั้ง ส.ส.ร.3 เพราะเป็นเรื่องที่พรรคร่วมรัฐบาลเห็นตามที่คณะกรรมการสมานฉันท์ฯ สรุปไว้แล้วใน 6 ประเด็น ส่วนประเด็นอื่นๆ ที่เป็นประเด็นร้อนๆ เช่น ม.237 เรื่องการยุบพรรค ก็สามารถทำประชามติได้ อย่างไรก็ตามหากแก้ใน 2 ประเด็นก็ไม่จำเป็นว่ารัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรี ต้องยุบสภา เพราะรัฐบาลสามารถทำงานต่อไปจนครบวาระ

เมื่อถามว่า ประธานวิปรัฐบาล ระบุการแก้รธน.6 ประเด็นอาจต้องใช้เวลาถึง 6 เดือน โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า เราเห็นด้วยกับข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ในการเรื่องของเวลาไม่น่าจะเป็นประเด็นสำคัญ เพราะแม้ต้องใช้เวลามากกว่านี้แต่ถ้าเป็นประโยชน์ต่อประชาชน เราก็ไม่ขัดข้อง ทั้งนี้ยืนยันว่า การกำหนดเวลาดังกล่าวไม่ใช่การเตรียมพร้อมเลือกตั้ง ขณะที่ 2 ประเด็นที่พรรคสนับสนุนให้แก้นั้นสามารถทำได้ทันที เพราะพรรคร่วมรัฐบาลก็เห็นด้วย ซึ่งหากนำวาระเข้าบรรจุตามแนวทางของรัฐสภา ก็ใช้เวลาไม่ถึง 6 เดือน แต่ถ้าเป็นประเด็นอื่นใช้เวลาเท่าใดก็ได้ถ้าเป็นประโยชน์ของประชาชน

ทั้งนี้ นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรค กล่าวว่า ที่ประชุมพรรคได้แสดงความยินดีกับนายเนวิน ชิดชอบ และนายสรอรรถ กลิ่นประทุม ที่ถูกยกฟ้องคดีกล้ายาง และหลังจากนี้พรรคจะให้นายเนวิน เป็น "ครูใหญ่" และเป็น"ถังความคิด" (think tank)ให้กับพรรค ภายใต้ขอบเขตที่สามารถทำได้ในฐานะที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง โดยก่อนหน้านี้นายเนวิน เคยเป็นครูใหญ่ วิทยากรพิเศษในการสัมนนาของพรรคที่จ.สกลนครมาแล้ว ดังนั้นพรรคจะให้เป็นครูใหญ่ต่อไปเพื่อที่จะนำแนวคิดมาพัฒนาพรรคให้เป็นที่พึ่งของประชาชนในประเทศ ซึ่งไม่ว่าจะก่อนหรือหลังตัดสินคดีกล้ายาง นายเนวินก็ยังเป็นเหมือนสติปัญญาของพรรค โดยสิ่งหนึ่งที่พรรคภูมิใจไทยและนายเนวิน มีเหมือนกันคือ อุดมการณ์ในการปกป้องสถาบัน ดังนั้นภารกิจหลักที่พรรคจะดำเนินการต่อไปคือ การปกป้องสถาบัน

"คุณเนวิน พูดชัดว่าชีวิตที่เหลืออยู่คือการทำหน้าที่คนไทยคนหนึ่งในการปกป้องสถาบัน ซึ่งแนวคิดนี้ของพรรคภูมิใจไทยจะยิ่งหนักแน่นขึ้นเรื่อยๆเพราะเรามีอุดมการณ์เดียวกัน" โฆษกพรรค กล่าวและปฏิเสธถึงงานเลี้ยงที่จะฉลองให้กับนายเนวินหลังการตัดสินคดีกล้างยาง รวมถึงคดีหวยบนดินที่จะตัดสินในวันที่ 30 ก.ย.นี้ โดยย้ำว่า สื่อมวลชนบางฉบับไปเขียนข่าวเอาเอง

ขณะที่เนวิน แกนนำพรรค กล่าวถึงกรณีถูกตั้งเป็นครูใหญ่ของพรรคว่า เป็นครูที่นี่ ไม่ใช่เป็นครูที่จะไปตีนักเรียน มีแต่โดนนักเรียนตี ส่วนโรงเรียนนี้ก็ขาดทุนด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook