ครม.อนุมัติงบกลาง4.9ล.ชดเชย"ยายไฮกับพวก"

ครม.อนุมัติงบกลาง4.9ล.ชดเชย"ยายไฮกับพวก"

ครม.อนุมัติงบกลาง4.9ล.ชดเชย"ยายไฮกับพวก"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครม.อนุมัติงบกลาง 4.9 ล้านบาท ชดเชย ยายไฮ กับพวก เยียวยาผลกระทบจากเขื่อนห้วยละห้า หลังต่อสู้นานร่วม 32 ปี

นายสาทิตย์ วงษ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมครม.ว่าที่ประชุมมีมติจ่ายค่าชดเชย เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการสร้างเขื่อนห้วยละห้า จังหวัดชัยภูมิ ให้กับ ยายไฮ ขันจันทรา กับพวกอีก 3 คน รวมวงเงิน 4.9 ล้านบาท โดยให้อนุมัติให้ใช้งบกลาง เนื่องจากเรื่องนี้ เป็นปัญหาเรียกร้องมายาวนานตั้งแต่ปี 2520 และยายไฮ ได้ต่อสู้มานานร่วม 32 ปี

ทั้งนี้ ในรัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้มีมติครม. ระบายน้ำออกจากเขื่อนดังกล่าวและทุบทิ้ง พร้อมอนุมัติให้มีการชดเชยค่าเสียหาย ซึ่งโครงการนี้จะเป็นตัวอย่างการดำเนินนโยบายของรัฐ ที่ต้องรับฟังความเห็นของประชาชน เพราะยายไฮ ไม่เห็นด้วยกับโครงการมาตั้งแต่ต้น และได้มีการต่อสู้เรื่อยมาผ่านสมัชชาคนจน ดังนั้นรัฐบาลจึงอนุมัติงบประมาณเพื่อชดเชยความเสียหาย กรณีที่รัฐได้มีการละเมิดสิทธิของประชาชน

น.พ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.ได้อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2552 รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นในวงเงิน 4,948,217 บาท ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอเพื่อเป็นค่าเสียโอกาสจากการทำประโยชน์ในที่ดินให้แก่ราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้างฝายห้วยละห้า จำนวน 3 รายได้แก่ นางไฮ ขันจันทรา จำนวน 1,208,153 บาท นายเสือ พันคำ จำนวน 2,389,142 บาท และนายฟอง ขันจันทรา จำนวน 1,350,922 บาท


ครม.ถกเครียด กว่าจะยอมชดเชย

รายข่าวแจ้งว่า การประชุมครม.ครั้งนี้ใช้เวลาในการถกเถียงในเรื่องดังกล่าวยาวนานที่สุดประมาณ 30 นาที เนื่องจากรัฐมนตรีมีความเห็นขัดแย้งกันอย่างมาก โดยฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย อาทิ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรฯ นายอำพน กิตติอำพล เลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ให้เหตุผลว่าหากยินยอมให้กรณีนี้เกรงว่าจะเป็นตัวอย่างให้คนอื่นมาเรียกร้องเอาบ้างเพราะฝายทั่วประเทศมีจำนวนเป็นมากกว่าหมื่นฝายจะกลายเป็นปัญหาในภายหลัง

ข่าวแจ้งว่า ส่วนฝ่ายที่สนับสนุนให้ชดเชยงบประมาณ มีอาทิ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรฯ แย้งว่าได้พิจารณาอย่างดีแล้วพบว่ากรณีของยายไฮและพวกนั้นไม่ได้ยินยอมให้มีการก่อสร้างฝายมาตั้งแต่ต้นโดยได้มีการเคลื่อนไหวคัดค้านมาตลอดจนกระทั่งรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มีมติคืนที่นาให้แก่ยายไฮ โดยยายไฮ ได้เรียกร้องค่าเสียหายจากที่น้ำท่วมในที่นาตั้งแต่ปี 2520 ส่วนชาวบ้านรายอื่นนั้นมีการเซ็นยินยอมให้รัฐก่อสร้างฝายได้ หากมีการร้องเรียนหลังจากนี้ก็ต้องพิจารณาเป็นรายๆไป ขณะที่ตัวแทนสำนักงบประมาณไม่ได้แสดงการคัดค้านแต่อย่างใด

ข่าวแจ้งว่า ในที่สุด นายสุเทพ ได้เป็นผู้ตัดสินใจให้ครม.อนุมัติจ่ายเงินค่าชดเชยให้ยายไฮ และพวกตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook