"เพนกวิน-รุ้ง" ปราศรัยหน้า สน.ประชาชื่น ประกาศอารยะขัดขืน "ไมค์" หมดสตินำตัวส่ง รพ.

"เพนกวิน-รุ้ง" ปราศรัยหน้า สน.ประชาชื่น ประกาศอารยะขัดขืน "ไมค์" หมดสตินำตัวส่ง รพ.

"เพนกวิน-รุ้ง" ปราศรัยหน้า สน.ประชาชื่น ประกาศอารยะขัดขืน "ไมค์" หมดสตินำตัวส่ง รพ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เพนกวิน-รุ้ง" ปราศรัยหน้า สน.ประชาชื่น ประกาศอารยะขัดขืน ขอผู้ชุมนุนอย่าใช้ความรุนแรง ด้าน "ไมค์" หมดสตินำตัวส่งโรงพยาบาล

(30 ต.ค.63) ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มวลชนเดินทางมารอให้กำลังใจ เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ , รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล , ไมค์-ภาณุพงศ์ จาดนอก และ หมอลำแบงค์-ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หลังศาลอาญายกคำร้องฝากขังครั้งที่ 3 ของพนักงานสอบสวน และสั่งให้ปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ และทัณฑสถานหญิงในวันนี้

ปรากฏว่าเมื่อถึงเวลาปล่อยตัว มีเพียงหมอลำแบงค์ที่เดินทางออกจากเรือนจำเพียงคนเดียว ส่วนเพนกวิน-พริษฐ์  และไมค์-ภาณุพงศ์ รวมถึง รุ้ง-ปนัสยายังไม่ได้ออกมาจากเรือนจำ โดยหมอลำแบงค์ระบุว่าทั้ง 3 คนจะถูกอายัดตัวดำเนินคดีต่อ กรณีร่วมชุมนุมในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ส่วนตนเองหลังจากได้รับการปล่อยตัวแล้วจะเดินทางกลับจังหวัดขอนแก่นทันที

ขณะที่ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ระบุว่า ได้พูดคุยกับทีมทนายความและตำรวจที่เข้าไปภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯทราบว่า เพนกวิน ไมค์ และรุ้ง ยังมีหมายจับของศาลจังหวัดนนทบุรีในคดีร่วมชุมนุมปราศรัยในพื้นที่ หลังจากเรือนจำปล่อยตัวในคดีปักหมุดสนามหลวงแล้ว ตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรีจะเข้ามาอายัดตัวทั้ง 3 คนไปดำเนินคดี โดยจะพาตัวไปที่ สน.ประชาชื่นเพื่อลงบันทึกประจำวันก่อนจะพาตัวไปสอบสวนที่ สภ.เมืองนนทบุรี ตามหมายจับของศาล นอกจากนี้เพนกวิน ยังมีคดีที่ถูกแจ้งความและออกหมายจับไว้ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีด้วย ทำให้วันนี้ทั้ง 3 คนจะยังไม่ได้เดินทางกลับบ้าน

ขณะที่บรรยากาศบริเวณด้านหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ กลุ่มมวลชนที่มารอให้กำลังใจ เพนกวิน ไมค์ และ รุ้ง ต่างไม่พอใจและยืนตะโกนเปล่งเสียง ปล่อยเพื่อนเรา พร้อมกับชู 3 นิ้ว ก่อนจะเกิดเหตุชุลมุนขึ้น เมื่อไมค์และเพนกวิน ตะโกนออกมาจากรถควบคุมผู้ต้องขัง ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปอายัดตัวถึงในเรือนจำ โดยไม่มีหมายมาแสดง เมื่อทั้งคู่ไม่ยินยอมขึ้นรถไปด้วยทำให้เจ้าหน้าที่ใช้กำลังและล็อกคอ ทำให้มวลชนฮือเข้าล้อมรถ

ซึ่งระหว่างเกิดการชุลมุน ไมค์-ภาณุพงศ์ เป็นลมหมดสติ เจ้าหน้าที่ต้องอุ้มลงมาจากรถควบคุมผู้ต้องขัง นำตัวขึ้นไปบนโรงพัก โดยมี นพ.ทศพร ดูแลปฐมพยาบาล ก่อนจะนำตัวส่งโรงพยาบาล

นพ. ทศพร เสรีรักษ์ @TSererak

ต่อมา เพนกวิน-พริษฐ์ ได้มีการปราศรัยหน้า สน.ประชาชื่น ระบุว่า ขอให้ทุกคนอยู่ในความสงบ สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ ก้าวแรกที่เราจะได้อิสรภาพ หลังจากอยู่ในเรือนจำ 16 วัน ตำรวจพยายามจับกุมเราด้วยหมายที่ไม่มีอยู่จริง ตามหลักกฎหมายหมายใดที่จับแล้วจะจับซ้ำอีกไม่ได้ ตนเชื่อว่าทุกคนจะยืนยันในการไม่ใช้ความรุนแรง เพื่อธำรงไว้ในหลักกฎหมาย โดยกฎหมายต้องถูกใช้อย่างเท่าเทียม ไม่ใช่แค่เพียงนักศึกษาที่ออกมาเรียกร้องเท่านั้น การที่ตำรวจอายัดตัวมาที่ สน.ประชาชื่น ด้วยหมายอายัดตัวที่ไม่มีอยู่จริง ทำให้ตัวเองประกาศอารยะขัดขืน และบอกว่าจะนั่งอยู่ที่นี่ 

จากนั้น รุ้ง-ปนัสยา ได้ออกมานั่งกับเพนกวินหน้า สน. กล่าวว่า ขอบคุณที่ทุกคนยังออกมาสู้ ตนอยู่ในเรือนจำแต่รู้ว่าทุกคนไปไหนมาบ้าง ตอนนี้สิ่งที่เรารอ ก็คือให้ความยุติธรรมมาถึงเราสักที การที่เราอยู่ในเรือนจำ ไม่มีความชอบธรรมใดๆ เลย ตอนนี้ก็ต้องรอการเพิกถอนหมายจับของ สภ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมขอไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ขอผู้ชุมนุมอย่าใช้ความรุนแรง

เวลา 23.10 น. สถานีตำรวจภูธรเมืองอุบลราชธานี ได้ทำการถอนหมายจับ ไมค์ รุ้ง และเพนกวินแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook