2ผู้นำมหาอำนาจ โอบาม่า ถก หู จิ่น เทา

2ผู้นำมหาอำนาจ โอบาม่า ถก หู จิ่น เทา

2ผู้นำมหาอำนาจ โอบาม่า ถก หู จิ่น เทา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สองผู้นำชาติมหาอำนาจ ประธานาธิบดีโอบาม่า กับประธานาธิบดีหู จิ่น เทาหารือนอกรอบย้ำความสัมพันธ์

(23ก.ย.) ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ของสหรัฐและประธานาธิบดีหู จิ่น เทาของจีนได้พบหารือนอกรอบที่โรงแรมวอลดอร์ฟ แอสโตเรีย ระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์กของสหรัฐวานนี้ โดยต่างให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าสานสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน

โอบาม่าบอกหลังการหารือว่า เขาจะเดินทางเยือนจีนในเดือนพฤศจิกายน ระหว่างการเข้าร่วมประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจภูมิ ภาคเอเชีย-แฟซิฟิคหรือเอเปคที่สิงคโปร์ พร้อมว่า สหรัฐจะร่วมมืออย่างจริงใจและสานสัมพันธ์อย่างครอบคลุมกับจีน ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐเปิดเผยว่า โอบาม่าได้เล่าถึงโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน และเรียกร้องให้จีน หนึ่งในสมาชิกถาวรสหประชาชาติร่วมมือกับสหรัฐในเรื่องนี้ เช่นเดียวกับที่ได้ทำในโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ด้านประธานาธิบดีหูระบุว่า ข้อตกลงร่วมกันจากที่ประชุมสุดยอดจี-20 ที่กรุงลอนดอนของอังกฤษเมื่อต้นปีนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ โดยสหรัฐและจีนกำลังทำงานร่วมกันในการสร้างความสัมพันธ์เชิงบวก ที่ครอบคลุมและเน้นความร่วมมือกันสำหรับศตวรรษที่ 21

แหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อระบุว่า การหารือเป็นไปอย่างอบอุ่นและเป็นมิตร โดยผู้นำทั้งสองได้หารือในประเด็นเกาหลีเหนือ โลกร้อนและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

การพบกันของผู้นำทั้งสองมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังสองชาติมีความขัดแย้งทางการค้าระหว่างกัน โดยสหรัฐได้ขึ้นภาษียางรถยนต์นำเข้าจากจีน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีนอย่างมาก โดยขณะนี้สหรัฐต้องการเสียงสนับสนุนจากจีนเรื่องการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศหรือโลกร้อน รวมถึงความตึงเครียดจากโครงการนิวเคลียร์อิหร่านและเกาหลีเหนือ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook