จีนเตรียมควบคุมสภาพอากาศครั้งใหญ่ในงานฉลอง 60 ปีวันชาติ

จีนเตรียมควบคุมสภาพอากาศครั้งใหญ่ในงานฉลอง 60 ปีวันชาติ

จีนเตรียมควบคุมสภาพอากาศครั้งใหญ่ในงานฉลอง 60 ปีวันชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปักกิ่ง 23 ก.ย.-หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ ของทางการจีนรายงานว่าจีนจะดำเนินความพยายามครั้งใหญ่ที่สุดในการควบคุมสภาพอากาศและ ป้องกันฝนตกในระหว่างงานฉลองครบรอบ 60 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนวันที่ 1 ต.ค.นี้

กองทัพอากาศจีนจะใช้เครื่องบิน 18 เครื่องฉีดพ่นสารเคมีทำลายเมฆในท้องฟ้ารอบกรุงปักกิ่งและจะวางกำลังยานยนต์ 48 คันที่สนามบินรอบกรุงปักกิ่งเพื่อทำลายหมอก นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์จีนที่ใช้อุปกรณ์ดัดแปลงสภาพอากาศครั้งใหญ่ที่สุด

จีนมีแผนจะจัดการเดินสวนสนาม ร้องเพลง เต้นรำและแสดงพลุดอกไม้ไฟที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เพื่อฉลองวันครบรอบการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน สภาพอากาศมีส่วนสำคัญต่อการสวนสนามของทหาร และบนท้องฟ้าจะจัดแสดงการบินของเครื่องบินขับไล่ที่ก้าวหน้าทันสมัยที่สุดของประเทศอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ในปีที่แล้ว จีนได้ดำเนินความพยายามเช่นเดียวกันนี้ในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยยิงจรวดไล่ฝนกว่า 1,100 ลูกขึ้นสู่ท้องฟ้าเพื่อทำลายเมฆที่อยู่รอบสนามกีฬารังนก ซึ่งใช้เป็นสถานที่เปิดกีฬาโอลิมปิก

นอกจากความพยายามของกองทัพอากาศจีนแล้ว สำนักงานเปลี่ยนแปลงปรับปรุงสภาพอากาศกรุงปักกิ่ง ได้เตรียมใช้มาตรการในลักษณะเดียวกันเพื่อทำลายเมฆก่อนถึงวันพิธี 1 ตุลาคม โดยจะใช้เทคโนโลยีดาวเทียมควบคุมจากทางไกล ติดตามสังเกตการเปลี่ยนแปลงของอากาศเพื่อจะได้ดำเนินการแก้ไขดัดแปลงอากาศ ให้มีความเหมาะสม

สถิติของสภาพอากาศในวันที่ 1 ตุลาคม พบว่ามีโอกาส 30% ที่จะเกิดฝนตก แต่ปริมาณฝนจะเบาบาง.-สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook