เสื้อแดง จี้รัฐบาลแจงพื้นที่ทับซ้อนเขาพระวิหาร

เสื้อแดง จี้รัฐบาลแจงพื้นที่ทับซ้อนเขาพระวิหาร

เสื้อแดง จี้รัฐบาลแจงพื้นที่ทับซ้อนเขาพระวิหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสื้อแดง จี้ รบ. แจงพื้นที่ทับซ้อนเขาพระวิหาร อัดขายชาติตัวจริงปล่อยกัมพูชาสร้างถนนรุกล้ำเข้าไทย จตุพร ชี้ครม. ผ่านงบหมื่นล้านให้กองทัพซื้ออาวุธ หวังจ่ายค่าคุ้มครองแลกไม่ทำปฏิวัติ บุกยูเอ็น สิบโมงประจานไม่ยอมรับ มาร์ค


เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 23 ก.ย.ห้างสรรพสินค้า อิมพีเรียลลาดพร้าว นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช ร่วมแถลงข่าวความเคลื่อนไหวทางการเมือง

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ที่ประชุมนปช. แดงทั้งแผ่นดินสรุปประเมินผลโรงเรียนปฏิบัติงานนปช.แดงทั้งแผ่นดิน จากนักเรียนที่ร่วมหลักสูตรซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี จากนี้แกนนำจะติดตามดูแลการเคลื่อนไหว และประสานงานจากผู้ที่จบหลักสูตรไปแล้วเพื่อให้เป็นไปตามแนวนโยบายของนปช. นอกจากนี้ช่วงเดือนตุลาคม นปช.จะจัดอบรมอีก 4 รุ่น วันที่ 3-4 ต.ค. ที่ จ.ขอนแก่น สัปดาห์ต่อๆไป จะจัดอบรมพื้นที่ภาคกลาง เหนือ ตะวันออกและภาคใต้

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมนปช.ยังได้ติดตามกรณีพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร พื้นที่บริเวณปราสาทเขาพระวิหาร เนื่องจากได้ข้อมูลว่ารัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ นายกษิต ภิรมย์ เป็นรมว.ต่างประเทศ ปล่อยปละละเลยให้ประเทศเพื่อนบ้านสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก 2 เส้นถนน เข้ามาในพื้นที่ทับซ้อน จนแล้วเสร็จ รัฐบาลชุดนี้เจตนาปล่อยปละละเลย พรรคฝ่ายค้านเคยนำไปอภิปรายในสภาฯ อีกทั้งยังได้รับข้อมูลจากกองทัพภาค 2 และจากค่ายสุรนารี ว่าที่ผ่านมาทหารได้ทำหนังสือชี้แจงมายังรัฐบาลได้รับทราบถึง 9 ฉบับ เพื่อให้เคลื่อนไหวทางการทูตทักท้วงไม่ให้ประเทศเพื่อนบ้านก่อสร้างถนน แต่รัฐบาลยังคงวางเฉยไม่ได้ดำเนินการใดๆ ที่ประชุมนปช.จึงมีมติเรียกร้องให้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์พูดความจริงกับประชาชนว่าเกิดอะไรขึ้น อธิบายเหตุผลข้อเท็จจริงเหตุใดปล่อยให้ประเทศเพื่อนบ้านสร้างถนนจนแล้วเสร็จ ที่ผ่านมานายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ ลงนามมแถลงการณ์ร่วมกับกัมพูชา เวลานั้นต้องแบกรับข้อกล่าวหาว่าขายชาติ ทั้งที่ยังไม่สูญเสียดินแดนและไม่มีการก่อสร้างถนน

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า หากนายอภิสิทธิ์ ไม่ดำเนินการอะไรต้องบอกว่า รัฐบาลของอภิสิทธิ์นี่แหล่ะที่กำลังจะเป็นคนขายชาติตัวจริง กำลังจะทำให้สูญเสียดินแดน นปช.จะติดตามเรื่องนี้อย่างเข้มข้น แต่เราไม่มีนโยบายนำมวลชนเข้าไปเพื่อให้เกิดการเผชิญหน้ากับประชาชน ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน และไม่มีความต้องการนำไปสู่การกระทบกระทั่งระหว่าง 2 ประเทศ เพียงแต่ต้องการให้รัฐบาลพูดความจริงเท่านั้น ไม่ขอเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ ยุบสภาเพราะหากทำให้สูญเสียดินแดนจริงอีก 7 ชั่วโคตร นายอภิสิทธิ์ก็รับไม่ไหว และขอถามไปยังนายทหารใหญ่ในกองทัพด้วยว่าปล่อยให้เกิดได้อย่างไร หรือเป็นเพราะครม.อนุมัติงบประมาณกว่า 1 หมื่นล้านให้กองทัพซื้ออาวุธ จึงทำให้ประเด็นเขาพระวิหารน้ำหนักเบาลงไปหรือไม่ เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่หากจะต้องต่อสู้กับรัฐบาลอย่างแตกหักเราก็จะทำ

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า กรณีกลุ่มพันธมิตรฯนำมวลชนไปบุกรุก โดยชาวบ้านศีรสะเกษ ลุกขึ้นมาปกป้อง แต่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ กลับบอกว่าจะจับกุมคนทั้ง 2 ฝ่าย อยากถามว่าพี่น้องศีรสะเกษผิดอะไรที่ปกป้องบ้านตัวเอง กรณีนี้เหมือนกับเหตุการณ์ช่วงสงกรานต์ที่มีการกระทบกระทั่งกันแต่รัฐบาลจับกุมแต่คนเสื้อแดง ไม่รู้ว่าดูที่ข้อเท็จจริงหรือว่าสีเสื้อ หากเป็นเสื้อแดงรัฐบาลจะรีบเร่งทุกกรณีใช่หรือไม่

นายจตุพร กล่าวว่า ครม.อนุมัติให้กองทัพจัดซื้ออาวุธ และอนุมัติให้สตช.จัดซื้ออุปกรณ์สลายการชุมนุม รวมทั้งสิ้นกว่า 1 หมื่นล้านบาท นั้นตนเห็นว่ากรณีนี้เป็นการจ่ายค่าคุ้มครองแลกกับการไม่ปฏิวัติ โดยใช้งบประมาณจากภาษีพี่น้องประชาชน ไปจ่ายค่าคุ้มครองเพื่อแลกกับการรักษาอำนาจ ทั้งที่รัฐบาลประสบภาวะกู้หนี้ยืมสินจากต่างประเทศ และเหตุใดจึงมีการอนุมัติอย่างเร่งรีบในช่วงที่นายอภิสิทธิ์ เดินทางไปประชุมต่างประเทศ ถือว่าเป็นการอนุมัติเป็นเรื่องที่ไม่สมควร เพียงเพื่อรักษาอำนาจของตัวเอง โดยที่รัฐบาลไม่มีปัญญาแม้กระทั่งรักษาดินแดน แต่กลับมีความจำเป็นซื้ออาวุธ ซื้อมาเพื่ออะไร เรามีเงินเหลือเฟือหรืออย่างไร ซื้ออาวุธจะเอาไปก่อสงครามกับใคร

นายชินวัฒน์ หาบุญพาด แกนนำนปช. กล่าวว่า วันที่ 24 ก.ย. เวลา 10.00 น. จะมีพี่น้องเสื้อแดงบางส่วนเดินทางไปยังสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก เพื่อยื่นหนังสือให้เห็นว่าเราไม่ยอมรับนายกฯอภิสิทธิ์ เพราะกระบวนที่ได้มาไม่เป็นไปตามประชาธิปไตย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook