Sanook คลุกข่าวเช้า 3 พ.ย. 63 ปล่อยตัว "อานนท์-สมยศ-สุรนาถ-เอกชัย" - ฟัน 4 ข้อหา “ปารีณา" ปมที่ดิน

Sanook คลุกข่าวเช้า 3 พ.ย. 63 ปล่อยตัว "อานนท์-สมยศ-สุรนาถ-เอกชัย" - ฟัน 4 ข้อหา “ปารีณา" ปมที่ดิน

Sanook คลุกข่าวเช้า 3 พ.ย. 63 ปล่อยตัว "อานนท์-สมยศ-สุรนาถ-เอกชัย" - ฟัน 4 ข้อหา “ปารีณา" ปมที่ดิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่ะ พบกันอีกครั้งกับ Sanook คลุกข่าวเช้า ประจำวันอังคารที่ 3 พ.ย. 2563 ซึ่งก็ใกล้จะก้าวเข้าสู่วันสิ้นปี 2020 เข้าไปทุกที แต่เราก็ยังคงอยู่เป็นเพื่อนคอยอัปเดตข่าวให้คุณฟังทุกวัน ด้วยฟังก์ชัน Text to Speech ที่ระบบ AI ของเราจะอ่านข่าวให้คุณฟังได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เพียงมองหาสัญลักษณ์รูปลำโพงสีเขียว แล้วก็กดฟังข่าวร้อนๆ ได้เลย

เริ่มกันที่ข่าวแรก ศาลอาญาได้ยกคำร้องขอฝากขัง 4 ผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย ได้แก่ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข, นายเอกชัย หงส์กังวาน, นายสุรนาถ แป้นประเสริฐ และ นายอานนท์ นำภา โดยทั้ง 4 คน ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ หลังถูกคุมขังเกือบ 20 วัน ด้านนายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการยืนยันแล้วว่าจะไม่มีการอายัดตัวผู้ต้องหาแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าจะมีการปล่อยตัวคนทั้ง 4 สื่อมวลชนและประชาชนทั่วไปได้ปักหลักรอรับบุคคลทั้ง 4 คน ที่หน้าเรือนจำ ทว่ากลับได้รับแจ้งว่าทั้ง 4 คนอาจจะต้องถูกคุมขังต่ออีก 1 คืน เพราะเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์อ้างว่า ศาลยังไม่ออกหมายปล่อย ทำให้ทั้งหมดอาจจะต้องถูกคุมขังต่ออีก 1 คืน จนกว่าหมายขังที่ศาลออกก่อนหน้านี้จะครบกำหนดในเที่ยงคืนวันนี้

ต่อกันที่ข่าวที่สอง ตำรวจสรุปสำนวนคดี จ่อฟัน 4 ข้อหา “ปารีณา ไกรคุปต์” ปมครอบครองที่ดินใน จ.ราชบุรี โดย พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) ระบุว่า พนักงานสอบสวน บก.ปทส. ได้ทำการตรวจทานรายละเอียดสำนวนคดีดังกล่าว โดยเบื้องต้นมีความเห็นสั่งฟ้องตามความเห็นของคณะพนักงานสอบสวน ทั้งนี้อยู่ระหว่างการเตรียมส่งสำนวนคดีดังกล่าวให้พนักงานอัยการ จ.ราชบุรี สั่งฟ้องคดี

สำนวนที่ทางบก.ปทส.ได้สรุปเพื่อสั่งฟ้องให้อัยการจังหวัดราชบุรี มีทั้งหมด 6 แฟ้มจำนวน 2,408 หน้า และได้สอบปากคำพยานเพิ่มเติม โดยจากการรวบรวมพยานหลักฐานพบว่าเข้าข่ายการกระทำความผิด ใน 4 ข้อหา ประกอบไปด้วย

ความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ม.14 และ ม.31 "ร่วมกันยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเบ็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนชาติ โดยได้กระทำเป็นเนื้อที่เกินยี่สิบห้าไร่โดยไม่ได้รับอนุญาต"

ความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 "ร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถางหรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยได้กระทำเป็นเนื้อที่เกินยี่สิบห้าไร่ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่"

ความผิดตามประมวลกฎหมายที่ดิน "ร่วมกันเข้าไปยึดถือ ครอบครอง รวมตลอดถึงการก่อสร้างหรือเผาป่า กระทำด้วยประการใด ให้เป็นการทำลาย หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน ที่หิน ที่กรวด หรือที่ทราย ในบริเวณที่รัฐมนตรีประกาศหวงห้ามในราชกิจานุเบกษา หรือทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดอันเป็นอันตรายแก่ทรัพยากรในที่ดิน โดยได้กระทำเป็นเนื้อที่เกินกว่าห้าสิบไร่ โดยไม่ได้รับอนุญาต"

ความผิดตาม พ.ร.บ.น้ำบาดาล พ.ศ.2520 "ร่วมกันประกอบกิจการน้ำบาดาล ในเขตน้ำบาดาลใดๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้มีสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองที่ดิน ในเขตน้ำบาดาลโดยไม่ได้รับอนุญาต" ซึ่งมีอัตราโทษสูงสุดจำคุก 4-20 ปี ปรับ 200,000-2,000,000บาท ซึ่งในส่วนของ ปารีณา จะถูกดำเนินคดีในฐานะบุคคลและนิติบุคคลด้วย

นอกจากการเอาผิดปารีณาแล้ว ทาง บก.ปทส.ได้เรียกนายทวี ไกรคุปต์ บิดาของ น.ส.ปารีณา มารับทราบข้อกล่าวหาซึ่งเป็นข้อหาเดียวกัน ในวันที่ 23 พ.ย. หลังถูกร้องเรียนว่าบุกรุกที่ดินรัฐ กว่า 1 พันไร่ บริเวณหมู่ 9 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี

ข่าวสุดท้าย อัปเดตลมฟ้าอากาศกันอีกครั้ง เนื่องจากพายุโซนร้อน “โคนี” บริเวณประเทศฟิลิปปินส์ได้เคลื่อนลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนกลาง และคาดว่าจะอ่อนกำลังลงก่อนเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางในช่วงวันที่ 4 - 5 พ.ย. 2563 ซึ่งจะส่งผลให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีลมแรง กรมอุตุนิยมวิทยาจึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ นอกจากนี้ ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook