น่าหดหู่ อดีตนักโทษใช้เด็ก ป.2 เดินยาเสพติด ให้ค่าจ้างหลักร้อยพร้อมยาบ้าไปเสพ

น่าหดหู่ อดีตนักโทษใช้เด็ก ป.2 เดินยาเสพติด ให้ค่าจ้างหลักร้อยพร้อมยาบ้าไปเสพ

น่าหดหู่ อดีตนักโทษใช้เด็ก ป.2 เดินยาเสพติด ให้ค่าจ้างหลักร้อยพร้อมยาบ้าไปเสพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตนักโทษใช้เด็ก ป.2 เดินยา ให้ค่าจ้างหลักร้อยพร้อมยาบ้าไปเสพ เผยพ่อแม่เด็กก็ติดคุกคดียาเสพติด

(2 พ.ย.63)  พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.บุรีรัมย์ ได้รับรายงานว่ามีผู้ลักลอบค้ายาเสพติด โดยใช้เด็กนักเรียนชั้นประถมเป็นเด็กเดินยา จึงได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ก้องชาติ     เลี้ยงสมทรัพย์   รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.บุรีรัมย์ ซึ่งดูแลรับผิดชอบงานด้านยาเสพติดตรวจสอบข้อเท็จจริง กระทั่งทราบว่ามีการใช้เด็กนักเรียนเป็นเหยื่อส่งขายยาบ้าจริงในท้องที่ อ.สตึก จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภูธร จ.บุรีรัมย์ สนธิกำลังกับตำรวจ สภ.สตึก และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสตึกวางแผนล่อซื้อจับกุม  

จากการเข้าล่อซื้อก็พบ ด.ช.เอ (นามสมมติ) อายุ 9 ขวบ ซึ่งปัจจุบันเรียนอยู่ชั้น ป.2 โรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอสตึก  นั่งตกปลาอยู่ริมลำน้ำมูลในเขตเทศบาล ต.สตึก อ.สตึก แต่พอตรวจสอบภายในตัวพบยาบ้าซุกอยู่ในกระเป๋าจำนวน 5 เม็ด เมื่อเจ้าหน้าที่สอบถาม ด.ช.เอ  ก็ให้ข้อมูลว่ายาบ้าดังกล่าว  ได้มาจาก นายวีรศักดิ์ หรือ ก๋ง  อายุ 25 ปี ซึ่งเป็นคนในชุมชนเดียวกัน ได้ว่าจ้างให้นำยาบ้ามาส่งขายให้กับลูกค้า ด้วยการทำทีนั่งตกปลาริมน้ำมูลจากนั้นก็จะมีลูกค้ามารับยา โดยจะได้ค่าจ้างครั้งละ 100-300 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวนยาที่ขายได้  และแต่ละครั้งนายก๋งก็จะให้ยาบ้าไปเสพด้วยครั้งละ 2 เม็ด

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการจับกุมนายวีรศักดิ์ ที่บริเวณริมลำน้ำมูล ขณะทำทีนั่งตกปลาอยู่กับกลุ่มเพื่อน เมื่อตรวจค้นก็พบยาบ้าจำนวน 100 เม็ด บรรจุถุงพลาสติกซุกซ่อนไว้ในกระบอกไม้ไผ่ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน พร้อมควบคุมตัวนายวีรศักดิ์ มาสอบปากคำที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภูธรจ.บุรีรัมย์ 

จากการสอบปากคำนายก๋ง ก็ยอมรับสารภาพว่าได้รับยาบ้ามาจากชาวลาว นำมาขายต่อให้กับกลุ่มวัยรุ่น เยาวชน ทั้งในพื้นที่อำเภอสตึก และอำเภอใกล้เคียง โดยจะขายเม็ดละ 50 บาท ทั้งยอมรับว่าได้ให้ ด.ช.เอ อายุ 9 ขวบเป็นคนปล่อยของหรือส่งยาให้กับลูกค้าจริง  แต่อ้างว่าไม่ได้บังคับ เด็กสมัครใจทำเอง เพราะอยากได้เงินใช้เนื่องจากพ่อแม่ของเด็กถูกจับติดคุกคดีจำหน่ายยาเสพติด ปัจจุบันอาศัยอยู่กับยาย ฐานะยากจน โดยจะให้เงินเด็กครั้งละ 100-300 บาท และให้ยาบ้าเสพครั้งละ 2 เม็ดเพื่อเป็นค่าจ้าง ทั้งนี้จากการสอบประวัตินายวีรศักดิ์  พบว่าเคยถูกจับติดคุกคดีค้ายาเสพติดและมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย พ้นโทษประมาณ 4 ปี แต่ไม่เข็ดหลาบยังออกมากระทำผิดซ้ำอีก

ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.บุรีรัมย์ ระบุว่า การจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดในครั้งนี้ถือว่าอายุน้อยมากเพียง 9 ขวบเท่านั้น จึงเชื่อว่าเด็กน่าจะถูกล่อลวงหรือชักจูงมาทำในสิ่งที่ผิดกฎหมาย เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจจับของเจ้าหน้าที่ ทั้งอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายด้วยการใช้เด็กเป็นเครื่องมือในการปล่อยของหรือเดินยา ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าห่วงใยและเชื่อว่าน่าจะมีเด็กตกเป็นเหยื่อในลักษณะดังกล่าวอีกหลายคน ซึ่งก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบขยายผลว่ามีการใช้เด็กคนอื่นเป็นเหยื่ออีกหรือไม่ พร้อมทั้งจะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปให้ความช่วยเหลือ และร่วมกันหามาตรการในการป้องกันไม่ให้เด็กต้องตกเป็นเหยื่อกระทำผิดกฎหมายอีก   

เบื้องต้นนายวีรศักดิ์ ถูกแจ้งข้อหา “มียาเสพติดไว้ในความครองโดยผิดกฎหมาย และยุงยงส่งเสริมให้เด็กกระทำผิดกฎหมาย” และหากพฤติกรรมเข้าข่ายกระทำผิดฐานค้ามนุษย์ ก็จะแจ้งข้อหาเพิ่มเติมอีก ส่วน ด.ช.วัย 9 ขวบที่ตกเป็นเหยื่อและยังเรียนหนังสืออยู่ก็จะประสานให้ทางโรงเรียนและชุมชนดูแล

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook