“Pornhub” ถูกสกัดดาวรุ่งในประเทศใดบ้าง

“Pornhub” ถูกสกัดดาวรุ่งในประเทศใดบ้าง

“Pornhub” ถูกสกัดดาวรุ่งในประเทศใดบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นกระแสลุกลามใหญ่โตเรียบร้อยแล้ว เมื่อกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (DE) ได้เปิดศึกกับชาวเน็ต โดยการระงับการเข้าถึงขุมทรัพย์แห่งความบันเทิงทางโลกีย์อย่างเว็บไซต์ Pornhub เนื่องจากเข้าข่ายผิดกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่ผ่านมา เว็บไซต์ลามกก็ถูกมองว่าเป็นสิ่งที่ทำลายศีลธรรมอันดีของประเทศ ซึ่งขัดแย้งกับสถิติของ Pornhub เมื่อปี 2019 ที่ระบุว่า ประเทศไทยติด 1 ใน 20 ประเทศที่เข้าใช้เว็บไซต์ Pornhub มากที่สุด โดยอยู่ในอันดับที่ 17 และกรุงเทพก็เป็นเมืองที่ผู้คนใช้เวลาในเว็บไซต์นี้มากเป็นอันดับ 2 รองจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม Pornhub ไม่ได้ถูกสกัดดาวรุ่งแค่ในประเทศไทยเท่านั้น เพราะรัฐบาลหลายประเทศก็มีความพยายามควบคุมการเข้าถึงสื่อลามกด้วยวิธีการต่างๆ ตั้งแต่การบล็อกเว็บไซต์ ไปจนถึงการลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับสื่อลามก และนี่คือประเทศที่น้องพรอดเฉิดฉายในฐานะเครื่องมือแห่งความสุขของมวลมนุษยชาติ

บังกลาเทศ

รัฐบาลบังกลาเทศมีการควบคุมสื่อลามกออนไลน์อย่างเข้มงวด ทั้งการห้ามจำหน่าย เสนอให้ผู้อื่น แลกเปลี่ยน หรือแม้แต่การดูสื่อลามก ผู้ที่ฝ่าฝืนอาจได้รับโทษจำคุกสูงถึง 10 ปี และเสียค่าปรับราว 6.5 พันเหรียญสหรัฐ

จีน

สื่อลามกออนไลน์ในประเทศจีนถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายตั้งแต่ปี 2002 โดยในระยะแรกครอบคลุมเฉพาะการจำหน่ายคอนเทนต์และการผลิตสื่อลามก แต่หลังจากนั้น ทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับสื่อลามกต้องถูกแบนทั้งหมด นับตั้งแต่ปี 2010 หน่วยงานรัฐได้บล็อกเว็บไซต์ลามกมากกว่า 60,000 เว็บไซต์ และมีการจับกุมประชาชนราว 5,000 คน ที่ต้องสงสัยว่าเป็นเจ้าของสตูดิโอถ่ายทำสื่อลามก และเผยแพร่สื่อดังกล่าว

อียิปต์

เว็บไซต์ลามกในอียิปต์ถูกบล็อกตั้งแต่ปี 2009 และมีการแบนซ้ำอีกในปี 2012 และ 2015 แม้ว่าช่วงก่อนหน้านี้จะมีบริษัทอินเตอร์เน็ตบางแห่งที่เปิดให้ประชาชนเข้าถึงเว็บไซต์ลามกได้ แต่เมื่อรัฐบาลเริ่มปฏิบัติการบล็อกเว็บไซต์เหล่านี้ เพียงชั่วข้ามคืน ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ลามกใหญ่ๆ ถึง 9 ใน 10 เว็บไซต์ ซึ่งรวมถึง Pornhub ด้วย อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตอียิปต์ก็หาวิธีลัดต่างๆ เพื่อเข้าเว็บไซต์นี้ จนกระทั่งต่อมา รายงานสถิติของ Pornhub ระบุว่า จำนวนผู้ใช้จากประเทศอียิปต์สูงกว่าประเทศอื่นๆ ในตะวันออกกลาง

อินเดีย

การจำหน่ายสื่อลามกในประเทศนี้ถือเป็นการทำผิดกฎหมาย และผู้ที่ละเมิดกฎหมายอาจต้องโทษจำคุกสูงถึง 20 ปี นับตั้งแต่ปี 2015 กฎหมายเกี่ยวกับสื่อลามก ซึ่งรวมถึงในโลกออนไลน์ มีความเข้มงวดมากขึ้น โดยในเดือนตุลาคม 2018 รัฐบาลตัดสินใจแบนเว็บไซต์ลามก จำนวน 827 เว็บไซต์ ซึ่ง Pornhub ก็ไม่รอดเช่นกัน

เนปาล

ก่อนหน้านี้ กฎหมายของเนปาลยังไม่เข้มงวดกับสื่อลามกออนไลน์มากนัก ทว่าในปี 2018 รัฐบาลตัดสินใจระงับการเข้าถึงสื่อลามกทั้งหมด โดยในเดือนตุลาคม 2018 มีผู้ให้บริการสื่อลามกราว 21,000 ราย ถูกบล็อก

ปากีสถาน

รัฐบาลมีคำสั่งระงับการเข้าถึงเว็บไซต์ลามกกว่า 1,000 เว็บไซต์ และในขณะนี้ก็ยังคงแบนอยู่

ซูดาน

กฎหมายแบนสื่อลามกของซูดานก็เข้มงวดไม่แพ้ประเทศอื่นๆ เพราะนอกจากการซื้อขายและการผลิตสื่อลามกแล้ว การเข้าชมสื่อลามกออนไลน์ก็อาจทำให้ถูกจำคุกได้เช่นกัน

เติร์กเมนิสถาน

สื่อลามกออนไลน์ในเติร์กเมนิสถานถูกแบนตั้งแต่ปี 2015

อูกันดา

การแบนสื่อลามกของรัฐบาลอูกันดาเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2009 โดยค่อยๆ เริ่มจากการซื้อขาย เผยแพร่ และถ่ายทำสื่อลามก จนกระทั่งถึงคิวของสื่อลามกออนไลน์ซึ่งรัฐให้เหตุผลในการแบนว่า สื่อลามกเป็นภัยต่อครอบครัว บุคคล และสังคมโดยรวม

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่มีการแบนสื่อลามกทุกรูปแบบ ได้แก่ บาห์เรน ภูฏาน กายอานา ฉนวนกาซา อินโดนีเซีย อิหร่าน คูเวต มาเลเซีย มาลี เมียนมา เกาหลีเหนือ โอมาน ปาปัวนิวกินี กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย เกาหลีใต้ ศรีลังกา ซีเรีย ไทย ตุรกี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เยเมน ส่วนสิงคโปร์นั้น เว็บไซต์ลามกหลายเว็บไซต์ ซึ่งรวมถึง Pornhub ไม่สามารถเข้าถึงในประเทศได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook