ตะลึง!จระเข้ยักษ์โผล่ขวางถนนเมืองแปดริ้ว

ตะลึง!จระเข้ยักษ์โผล่ขวางถนนเมืองแปดริ้ว

ตะลึง!จระเข้ยักษ์โผล่ขวางถนนเมืองแปดริ้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จระเข้ยักษ์โผล่ขวางถนนเมืองแปดริ้ว ประมงจังหวัดยันจระเข้ธรรมชาติ

เมื่อเวลา 09.00 น วันที่ 24 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในตำบลบางไผ่อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา ว่า พบจระเข้ขนาดใหญ่มีความยาวกว่า 2 เมตร หลบไปอาศัยอยู่ภายในบ่อเลี้ยงปลาข้างบ้านนายสรรเสริญ หทยะวัฒน์ สมาชิก อบต.หมู่ที่ 7 ตำบลบางไผ่ จึงเดินทางไปตรวจสอบพบว่า บ่อดังกล่าวอยู่ติดกับคลองบางไผ่ มีความกว้างยาวด้านละ 20 เมตร มีระดับน้ำสูงจากก้นบ่อประมาณ 1 เมตร ชาวบ้านได้นำท่อสูบน้ำออกจากบ่อ ขณะที่บางคนเตรียมอุปกรณ์เพื่อช่วยกันจับจระเข้ ท่ามกลางประชาชนกว่า 100 คน ที่แตกตื่นกับข่าวพบจระเข้และสนใจไปมุงดูอยู่บริเวณขอบบ่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สูบน้ำออกจากบ่อเหลือระดับน้ำเพียง 50 เซนติเมตร ก็เห็นจระเข้ขนาดใหญ่ นอนกบดานอยู่ใต้ผิวน้ำริมบ่อ ชาวบ้านจึงใช้ไฟฟ้าช็อตจากนั้นจึงช่วยลงไปลาก ขึ้นมาก่อนที่จะใช้สายยางในรถยนต์มัดปาก มัดเท้า แล้วช่วยกันหามจระเข้นำไปขังไว้ในบ่อปูนเลี้ยงกบที่อยู่อีกด้านหนึ่ง จากการตรวจสอบพบว่า เป็นจระเข้เพศเมีย น้ำหนักประมาณ 65 กิโลกรัม ความยาว 2.3 เมตร

นายสรรเสริญ หทยะวัฒน์ อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 38/4 หมู่ที่ 7 ตำบลบางไผ่ ผู้พบจระเข้และเป็นเจ้าของบ่อปลาเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อประมาณห้านาฬิกา ขณะนอนอยู่บนบ้านได้ยินเสียงสุนัขที่เลี้ยงไว้เห่าอยู่บริเวณถนนห่างจากบ้าน ประมาณ 10 เมตร จึงลุกขึ้นพร้อมกับนำไฟฉายส่องดูพบจระเข้ขนาดใหญ่ นอนขวางถนนอยู่ ด้วยความตกใจ จึงรีบวิ่งขึ้นบ้านพร้อมโทรศัพท์แจ้งให้นายยุทธนา ธงเดชชัย ผู้ใหญ่บ้านและตำรวจประจำตู้ยามบางไผ่ทราบและขอให้มาตรวจสอบ ระหว่างนั้น สุนัขได้เห่ากระโชกจนจระเข้ ค่อย ๆ คลานลงไปในบ่อเลี้ยงปลาข้างบ้านที่อยู่อีกด้านหนึ่ง จากนั้นจึงขอร้องให้เพื่อนบ้านที่ทราบข่าวแล้วไปดูช่วยกันเฝ้าไว้จนรุ่งเช้า

นายสรรเสริญ กล่าวว่า ระหว่างที่รอเฝ้าจึงช่วยกันคิดวิธีการจับ เพราะหากปล่อยไว้จระเข้อาจจะคลานลงคลองบางไผ่ที่อยู่ติดกับบ่อแล้วแหวกว่าย ไปออกแม่น้ำบางปะกงได้ โดยวิธีใช้เครื่องสูบน้ำออกจากบ่อพอเห็นตัว ก็จะใช้ไฟฟ้าช๊อตให้สลบก่อนลงไปจับเพราะเกรงว่าจะเกิดอันตราย และก็สามารถจับเอาไว้ได้ ส่วนจระเข้ตัวนี้ นับเป็นตัวที่ 4 แล้ว ที่ชาวบ้านพบและจับเอาไว้

"หลังจากที่จระเข้ฟื้นแล้ว พบว่า มีนิสัยดุร้ายมาก ทดลองนำไม้ไผ่ขนาดใหญ่ไปเขี่ย ก็จะแว้งกัดจนไม้หัก ซึ่งเชื่อว่า เป็นจระเข้ธรรมชาติ ที่ว่ายหลงน้ำเข้ามาจากแม่น้ำบางปะกง เข้าคลองบางไผ่ ซึ่งกรมชลประทานได้ทำการขุดลอกคลองไว้ใหม่ ๆ และเชื่อว่า คงจะมีอีกหลายตัว ที่อาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำธรรมชาติ และจากการพบจระเข้ขนาดใหญ่ ทำให้ชาวบ้านที่พบเห็นรู้สึกแตกตื่น เดินทางไปดูกันตลอดทั้งวัน ก็คงจะแจ้งให้ อบต.ทราบเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านได้ทราบเพื่อระมัดระวังขณะลงไปในแหล่ง น้ำธรรมชาติต่อไป"

ในเวลาต่อมา นายศักด์สิทธิ์ วิบูลศักดิ์ ประมงจังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมด้วยนางพจนีย์ รักกลิ่น หัวหน้าฝ่ายบริหาร สำนักงานประมงจังหวัดฉะเชิงเทรา เดินทางไปตรวจสอบ และกล่าวว่า เป็นจระเข้ขนาดใหญ่มากเท่าที่เคยพบในแหล่งน้ำธรรมชาติ เป็นเพศเมียมีอายุประมาณ 5-6 ปี มีความสมบูรณ์แข็งแรงดี เป็นจระเข้ธรรมชาติ และเนื่องจากจระเข้เป็นสัตว์ป่าสงวน จึงได้แจ้งให้นายสรรเสริญไปแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรเมืองฉะเชิงเทราไว้ เป็นหลักฐาน จากนั้น จะไปไปส่งให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดจังหวัดชลบุรี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook