พัทลุงจัดยิ่งใหญ่วิวาห์เงาะป่าซาไกหวังบูมท่องเที่ยว

พัทลุงจัดยิ่งใหญ่วิวาห์เงาะป่าซาไกหวังบูมท่องเที่ยว

พัทลุงจัดยิ่งใหญ่วิวาห์เงาะป่าซาไกหวังบูมท่องเที่ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พัทลุงจัดยิ่งใหญ่วิวาห์เงาะป่าซาไก กว่า 500 คน เข้าร่วม สินสอดใช้ผ้าแดง 2 ผืน และผลไม้ เผยคบหากันมา 3 เดือน

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 24 กันยายน นายสานันท์ สุพรรณชนะบุรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีวิวาห์ของชนเผ่าชาวเงาะป่าซาไก ที่บริเวณป่าเหนืออ่างเก็บน้ำป่าบอน ต.ทุ่งนารี อ.ป่าบอน จ.พัทลุง ซึ่งเป็นพิธีงานแต่งงานระหว่างไอ้เฒ่ายาว อายุ 35 ปี ( อายุซาไก) ชาวเงาะซาไกที่อาศัยอยู่บริเวณป่าเทือกเขาบรรทัด อ.ป่าบอน จ.พัทลุง กับสาวบินหลา อายุ 13 ปี (อายุซาไก ) ชาวเงาะซาไกที่อาศัยอยู่ในป่าเทือกเขาบรรทัด บริเวณป่าน้ำตกท่าช้าง อ.ตะโหมด จ.พัทลุง โดยมีประชาชนที่สนใจ และนักท่องเที่ยว มาร่วมงานแต่งงานของชาวเงาะซาไกครั้งนี้กว่า 500 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าเริ่มจากขบวนขันหมากของฝ่ายเจ้าบ่าว เดินทางไปสู่ขอเจ้าสาว โดยมีนายสมนึก พรหมเขียว นายอำเภอป่าบอน ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ใหญ่ตัวแทนฝ่ายเจ้าบ่าว นำขบวนขันหมาก พร้อมขบวนกลองยาวจาก อ.ป่าบอน เดินทางไปสู่ขอเจ้าสาว ที่ทับเงาะ บ้านป่าพงศ์ ต.ตะโหมด อ.ตะโหมด

โดยมี นายศักดิ์ชัย ชัยเชื้อ นายอำเภอตะโหมด ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ใหญ่ตัวแทนฝ่ายเจ้าสาว โดยมีงประชาชน จากบ้านป่าพงศ์ ต.ตะโหมด คอยให้การต้อนรับขบวนขันหมากจากฝ่ายเจ้าบ่าวจำนวนมาก โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความชื่นมื่น ความคึกคัก สนุกสนานครื้นเครง ซึ่งในพิธีสู่ขอเจ้าสาวเงาะซาไกครั้งนี้มีสินสอด คือ ผ้าแดง 2 ผืน และผลไม้ จำนวนหนึ่ง

หลังจากเสร็จพิธีสู่ขอเจ้าสาวแล้ว จากนั้นทั้งฝ่ายเจ้าบ่าว และเจ้าสาว พร้อมญาติผู้ใหญ่ และแขกผู้มีเกียรติ ตลอดจนนักท่องเที่ยว ก็ได้นำขบวนเดินทางด้วยรถยนต์กระบะประมาณ 30 คัน เดินทางต่อไปทำพิธีวิวาห์ ที่ทับ ( ที่อยู่อาศัยหลับนอนของชาวเงาะซาไก) บริเวณป่าเหนืออ่างเก็บน้ำคลองป่าบอน จากนั้นก็เริ่มเข้าสู่พิธีวิวาห์

โดยนายสานันท์ สุพรรณชนะบุรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง ได้สวมมงกุฎดอกไม้ ให้เฒ่ายาว เจ้าบ่าว และสาวบินหลา เจ้าสาว พร้อมกับมอบผ้าแดง และมอบใบมะดอน ( ใบสมรส ) ให้กับคู่บ่าวสาวชาวเงาะซาไกทั้งคู่ เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันว่า ทั้งคู่ได้ทำพิธีแต่งงานกันแล้ว โดยมีเฒ่าลอย หัวหน้ากลุ่มเงาะซาไก ที่อาศัยอยู่บริเวณป่าเทือกเขาบรรทัด จ.พัทลุง เป็นสักขีพยาน

สำหรับไอ้เฒ่ายาว เจ้าบ่าวที่เข้าพิธีวิวาห์ในครั้งนี้ เป็นชาวเงาะซาไก ที่อาศัยอยู่ในป่าบนเทือกเขาบรรทัด บริเวณเหนืออ่าง เก็บน้ำป่าบอน อ.ป่าบอน จ.พัทลุง ส่วนสาวบินหลา เจ้าสาว เป็นเงาะซาไกกลุ่มที่อาศัยบริเวณป่าน้ำตกท่าช้าง อ.ตะโหมด จ.พัทลุง ซึ่งทั้งคู่ได้พบรักกันเมื่อประมาณ 2 -3 เดือนที่ผ่านมา ที่บริเวณป่าทับแสงตะวัน หมู่ที่ 9 ต.ตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง โดยในครั้งนั้นไอ้เฒ่ายาวได้เดินทางไปหาของป่าในบริเวณป่าแถบนั้น และทั้งคู่ได้เจอกันจากนั้นทั้งคู่ ได้คบหากันและได้อยู่กินฉันผัวเมีย ต่อมาทางอำเภอป่าบอน และอำเภอตะโหมด จึงได้จัดให้มีพิธีวาห์ขึ้นในครั้งนี้

อย่างไรก็ตามสำหรับงานวิวาห์ของคู่บ่าวสาวชาวเงาะซาไกครั้งนี้ ได้มีชาวเงาะป่าซาไก กลุ่มต่างๆที่อาศัยอยู่ในป่าเทือกเขาบรรทัดเขตรอยต่อ 3 จังหวัด คือ พัทลุง ตรัง และสตูล มาร่วมงานหลาย 10 คน และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปอย่างมาก และนับว่าเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook