นักวิเคราะห์เชื่อ จีนระงับบริษัทการเงิน แจ็ค หม่า เข้าตลาด เพราะเผลอวิจารณ์หน่วยงานรัฐ

นักวิเคราะห์เชื่อ จีนระงับบริษัทการเงิน แจ็ค หม่า เข้าตลาด เพราะเผลอวิจารณ์หน่วยงานรัฐ

นักวิเคราะห์เชื่อ จีนระงับบริษัทการเงิน แจ็ค หม่า เข้าตลาด เพราะเผลอวิจารณ์หน่วยงานรัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิเคราะห์เชื่อว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์จีน (ซีอาร์เอสซี) สั่งระงับแผนนำเสนอขายหุ้นครั้งแรกในตลาดหลักทรัพย์ (ไอพีโอ) บริษัท แอนต์ กรุ๊ป (Ant Group) น่าจะเป็นเพราะเจ้าของบริษัทนี้ ซึ่งก็คือ นายแจ็ค หม่า มหาเศรษฐีชาวจีน วิจารณ์หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและบรรดานายธนาคารของประเทศ รวมทั้งกฎการสำรองเงินทุนสำหรับธุรกิจกู้ยืมที่ใช้กันอยู่ทั่วโลก

เมื่อไม่นานมานี้ ซีอาร์เอสซี มีคำสั่งระงับการเสนอขาย หุ้นของ แอนต์ กรุ๊ป ผ่านตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและตลาดหุ้นนครเซี่ยงไฮ้ โดยให้เหตุผลว่าบริษัทไม่สามารถทำตามกฎเกณฑ์ที่เพิ่งออกมาใหม่สำหรับธุรกิจการเงินได้

หาก แอนต์ กรุ๊ป เสนอขายหุ้นครั้งแรกในตลาดหลักทรัพย์ได้ จะเป็นระดมทุนที่สูงที่สุดในโลก ที่ราว 35,000 ล้านดอลลาร์ (1.07 ล้านล้านบาท)

Lintao Zhang/Getty Imagesชั้นนำ: นายแจ็ค หม่า ประธานอาลีบาบา ขึ้นกล่าวในงานเสวนาเศรษฐกิจและการค้านานาชาติหงเฉียว ที่จัดขึ้นในศูนย์นิทรรศการและการประชุมแห่งชาติ ในนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2561

นักวิเคราะห์ ให้ความเห็นว่า ความพยายามของรัฐบาลจีนในการเพิ่มกฎเกณฑ์ควบคุมธุรกิจการให้กู้ยืนเงินออนไลน์สำหรับลูกค้าราย คือสิ่งที่ทำให้ แอนต์ กรุ๊ป มีคุณสมบัติไม่เพียงพอให้เสนอขายหุ้นต่อสาธารณะ

การเปลี่ยนแปลงด้านกฎเกณฑ์นี้ มีออกมาหลังนายหม่าเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของนายธนาคารและหน่วยงานกำกับดูแลกิจการของจีนเมื่อปลายเดือนที่แล้ว แต่ไปวิจารณ์ว่าบรรดาผู้เข้าร่วมงานปฏิบัติงานของตนด้วยแนวคิดเหมือนโรงรับจำนำ

ไม่ใช่แค่นั้น ยังมีการรายงานว่านายหม่าเรียกกฎเกณฑ์ธุรกิจธนาคารโลก ภายใต้หลักเกณฑ์การกำกับดูแลเงินกองทุน (Basel Capital Accord) ที่บังคับให้ผู้ประกอบธุรกิจธนาคารต้องสำรองเงินสดให้ถึงระดับหนึ่งว่าเป็น "ความล้าหลัง"

NICOLAS ASFOURI / AFPสะดวก: ลูกค้าร้ายหนึ่ง (ซ้าย) กำลังจ่ายเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ด้วย อาลีเพย์ บนโทรศัพท์มือถือ เพื่อซื้ออาหารที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่ง นับเป็นหนึ่งในการทำธุรกรรมด้วยคิวอาร์โค้ดและบาร์โค้ดหลายล้านครั้งในแต่ละวันที่ที่ประเทศจีน

นายลู่ ซุยฉี อาจารยจากคณะการเงิน มหาวิทยาลัยปักกิ่ง เชื่อว่า คำพูดของนายหม่านี้เอง ที่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ซีอาร์เอสซีสั่งระงับไอพีโอครั้งประวัติศาสตร์ของ แอนต์ กรุ๊ป ซึ่งยังไม่รวมกับการที่โมเดลธุรกิจของบริษัทนี้ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมและกำกับของรัฐ ทำให้คู่แข่งที่เป็นธนาคารทั้งหลายเสียเปรียบอย่างมาก

ด้านนายชู่ หาวหมิน อาจารย์ด้านการเงินการธนาคาร จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติเจิ้งจี้อ ของไต้หวัน ให้ความเห็นว่า ซีอาร์เอสซีควรพิจารณาความเสี่ยงต่างๆ ก่อนอนุมัติให้ แอนต์ กรุ๊ป ดำเนินแผนเสนอขายหุ้น และการตัดสินใจในช่วงโค้งสุดท้ายให้ระงับแผนดังกล่าวน่าจะทำความเสียหายต่อชื่อเสียงของตลาดทุนจีนไม่น้อย

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า นักวิเคราะห์และนักลงทุนมองว่า คำสั่งดังกล่าวที่เพิ่งออกมาก่อนการเสนอขายหุ้นจะเริ่มขึ้น เป็นความพยายามของรัฐบาลจีนที่จะพยายามควบคุมการขยายตัวของทรัพย์สินของ แจ็ค หม่า รวมทั้งอาณาจักรธุรกิจการเงินนี้ด้วย

ปัจจุบัน แอปพลิเคชันอาลีเพย์ ของแอนต์ กรุ๊ป มีผู้ใช้ราว 731 ล้านคนต่อเดือน และรองรับการจ่ายเงินออนไลน์มูลค่ารวมกันประมาณ 17 ล้านล้านดอลลาร์ (520 ล้านล้านบาท) ต่อปี โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ มีรายได้ไปแล้วราว 17,700 ล้านดอลลาร์ (543,600 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 43% จากปีที่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook