ม็อบตุ้งติ้ง 2 "ไพร่พาเหรด" สุดปัง! หนุนข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ชูธงสีรุ้งกลางสีลม

ม็อบตุ้งติ้ง 2 "ไพร่พาเหรด" สุดปัง! หนุนข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ชูธงสีรุ้งกลางสีลม

ม็อบตุ้งติ้ง 2 "ไพร่พาเหรด" สุดปัง! หนุนข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ชูธงสีรุ้งกลางสีลม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(7 พ.ย.) เมื่อเวลา 18.00 น. ขบวนของม็อบตุ้งติ้ง 2 ที่จัดขึ้นโดยกลุ่มเสรีเทยฺย์พลัส Free Gender TH ในธีมไพร่พาเหรด พร้อมธงไพรด์ หรือ ธงสีรุ้ง ได้เคลื่อนขบวนมาถึงแยกสีลมแล้ว โดยผู้ชุมนุมนั่งลงบริเวณแยกสีลม แล้วชู 3 นิ้ว ก่อนจะร่วมร้องเพลงชาติไปพร้อมกัน ก่อนที่จะมีการตั้งจุดปราศรัยที่ใต้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีศาลาแดง 

ก่อนหน้านี้ ระหว่างการเดินขบวนจากสามย่านไปยังสีลมนั้น เมื่อผ่านยังหน้าสภากาชาด ก็ได้มีแกนนำที่เป็นนิสิตแพทย์จากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ขึ้นปราศรัยเกี่ยวกับการที่สภากาชาดไม่รับบริจาคเลือดจากเพศที่ 3 และเรียกร้องให้มีการเปิดรับบริจาคเลือดจากเพศที่ 3 เพราะผู้ชุมนุมเห็นว่าเพศที่ 3 ก็สามารถบริจาคเลือดและได้รับการดูแลเช่นเดียวกัน เพราะเพศที่ 3 ก็มีสิทธิติดโรคร้ายแรงได้เช่นกัน

ด้าน นายสิรภพ อัตโตหิ หรือ แรปเตอร์ แกนนำกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ กล่าวว่า การจัดงานวันนี้ส่วนหนึ่งก็เพื่อหนุน 3 ข้อเรียกร้องของขบวนการประชาธิปไตย ยกระดับมาตรฐานสังคมไทยด้วยความเป็นธรรมทางเพศ โดยวาระเร่งด่วนตอนนี้คือเรื่องการคุกคามทางเพศทั้งนอกและในขบวนการประชาธิปไตย เพราะท่ามกลางสังคมชายเป็นใหญ่ ยังมีนักกิจกรรมการเมืองเพศหญิงถูกคุกคามทางเพศทั้งในโลกออนไลน์และในความเป็นจริง

ส่วนกิจกรรมวันนี้ จะเป็นกิจกรรมไพร่พาเหรด เป็นการแสดงอัตลักษณ์ของตัวเอง เป็นความภูมิใจของคนหลากหลายทางเพศ แล้วเราก็จะปราศรัยเรื่องความหลากหลายทางเพศ เนื่องจากประชาธิปไตยเป็นความเท่าเทียมกันในทุกมิติ

ฉะนั้นการขับเคลื่อนเรื่องควรเป็นธรรมทางเพศก็ควรอยู่ในข้อเรียกร้องที่ไปด้วยกันกับเรื่องประชาธิปไตย จากนั้นเมื่อยุติการชุมนุมในเวลา 21.00 น. ก็จะชักชวนให้ประชาชนไปเที่ยวที่ย่านสีลมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

และทางกลุ่มยังจะเรียกร้องเรื่องการสมรสอย่างเท่าเทียมจะต้องเกิดขึ้น เพราะศักดิ์ของ พ.ร.บ.คู่ชีวิต ก็ยังไม่เท่าเทียมคู่รักชายหญิงปกติ เรายังอยากเห็นพรรคการเมืองที่ให้สัดส่วนของผู้หญิงและผู้มีความหลากหลายทางเพศได้อย่างแท้จริง

ทั้งนี้ นายสิรภพ มองว่า การที่ นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งเป็น ส.ส.เพศทางเลือก คนแรกที่ถูกกดดันออกจากรัฐสภา ทำให้คนที่มีความหลากหลายทางเพศถูกลดทอนความสำคัญลงไปอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook