เผยพระยืนช่วยตัวเอง เก็บของออกจากวัดไปแล้ว เจ้าอาวาสงง ทั้งที่ปฏิบัติดีมาตลอด

เผยพระยืนช่วยตัวเอง เก็บของออกจากวัดไปแล้ว เจ้าอาวาสงง ทั้งที่ปฏิบัติดีมาตลอด

เผยพระยืนช่วยตัวเอง เก็บของออกจากวัดไปแล้ว เจ้าอาวาสงง ทั้งที่ปฏิบัติดีมาตลอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีโลกออนไลน์มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอขณะชายคนหนึ่งขับรถผ่านไปบนถนนเชียงใหม่ – พร้าว เมื่อผ่านหน้าวัดเจดีย์แม่ครัว ต.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ พบว่า มีพระภิกษุรูปหนึ่งยืนถลกจีวร สไลด์หนอน ช่วยตัวเองริมถนนหน้าประตูวัด ซึ่งชายคนดังกล่าวได้ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพไว้ พร้อมกับได้ว่ากล่าวตักเตือนพระรูปดังกล่าวว่าไม่เหมาะสม ทำให้พระรูปดังกล่าวเดินหันหลังกลับเข้าวัดทันที เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 01.35 น.คืนที่ผ่านมา จากการตรวจสอบพบว่าชายแต่งกายคล้ายพระสงฆ์คนดังกล่าวนั้น เป็นพระลูกวัดเจดีย์แม่ครัว โดยหลังจากที่ทราบเรื่องดังกล่าวแล้วทางพระครูสถิตเจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดเจดีย์แม่ครัว พร้อมด้วยคณะกรรมการวัดและไวยาวัจกร รวมทั้งผู้นำหมู่บ้าน ได้มีการประชุมหารือเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นทันที แม้ว่าหลังจากที่เกิดเรื่องแล้วทางพระสงฆ์ที่ก่อเหตุจะเก็บข้าวของและออกจากวัดไปตั้งแต่ช่วงสายวันเดียวกันนี้แล้ว โดยที่ไม่ทราบจุดหมายและไม่สามารถติดต่อได้

พระครูสถิตเจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดเจดีย์แม่ครัว เปิดเผยว่า จากภาพที่ปรากฏตามคลิป ยอมรับว่าชายที่แต่งกายคล้ายพระสงฆ์และแสดงพฤติกรรมดังกล่าว เป็นพระจริงและเป็นพระลูกวัดเจดีย์แม่ครัว ชื่อพระเจน อายุประมาณ 35 ปี เป็นชาวจังหวัดเชียงราย ซึ่งจำวัดอยู่มานานกว่า 10 ปี ตั้งแต่ที่บวชเป็นเณร กระทั่งบวชเป็นพระ โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาถือว่าเป็นพระที่ปฏิบัติดี ขยันขันแข็ง และช่วยงานพัฒนาวัดด้วยดีมาตลอด เป็นที่รักใคร่ของพระเณรในวัดและชาวบ้าน รวมทั้งก่อนที่จะเกิดเรื่องครั้งนี้ก็ไม่มีวี่แววใดๆ ว่าจะก่อเหตุเช่นนี้

ทันทีที่ทราบเรื่องรู้สึกตกใจอย่างมาก อยากทราบข้อเท็จจริงเช่นกัน อย่างไรก็ตามปรากฏว่าพระเจนได้เก็บข้าวของและออกจากวัดไปตั้งแต่ช่วงสายแล้วก่อนที่จะทราบเรื่อง โดยไม่ได้บอกกล่าวร่ำลาใดๆ รวมทั้งไม่ทราบว่าเดินทางไปที่ใดและไม่สามารถติดต่อได้ จึงยังไม่สามารถสอบถามข้อเท็จจริงและรายละเอียดใดๆ ได้

โดยเบื้องต้นการกระทำดังกล่าวถือเป็นเรื่องอนาจารและไม่เหมาะสม แต่เป็นเพียงโลกวัชชะหรือโลกติเตียน แก้ได้ด้วยการทำปริวาสกรรม ไม่ถึงกับต้องลงโทษด้วยการให้ลาสิกขา  ดังนั้นพระเจนจึงยังคงเป็นพระอยู่ได้ แต่หากจะกลับมาอยู่ที่วัดก็คงจะไม่ได้ เพราะทางคณะกรรมการวัดได้ประชุมหารือกันได้เป็นที่ข้อยุติแล้วว่าไม่อนุญาต

ขณะที่นายสมเกียรติ พรมเสน ไวยาวัจกรวัดเจดีย์แม่ครัว และอดีตกำนันตำบลแม่แฝกใหม่ กล่าวว่า หลังจากที่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นชาวบ้านต่างรู้สึกตกใจอย่างมาก เพราะไม่คาดคิดมาก่อนว่าพระรูปดังกล่าวจะก่อเหตุเช่นนี้ เนื่องจากปกติปฏิบัติตัวดี และช่วยงานพัฒนาวัดด้วยดีมาตลอดกว่า 10 ปีที่จำพรรษาอยู่ที่วัด ทั้งนี้หลังจากทีก่อเหตุแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมดังกล่าวแล้ว ช่วงสายวันนี้พระรูปดังกล่าวได้เก็บข้าวของและออกจากวัดไปก่อนที่คลิปดังกล่าวจะมีการเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย และชาวบ้านจะทราบเรื่องเสียอีก ซึ่งเชื่อว่าพระรูปดังกล่าวน่าจะทราบดีว่าทำผิด และละอายใจ จึงเดินทางออกจากวัดไปเอง ยอมรับว่าตนเป็นห่วงว่าชื่อเสียงวัดจะได้รับความเสียหาย จึงอยากขอความเห็นใจและทำความเข้าใจว่าเหตุครั้งนี้เป็นการกระทำส่วนตัวไม่เกี่ยวกับวัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook