เกาะติด #ม็อบ8พฤศจิกา มุ่งหน้าสำนักพระราชวัง ตำรวจฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุมก่อนเข้าเขตพระราชฐาน

เกาะติด #ม็อบ8พฤศจิกา มุ่งหน้าสำนักพระราชวัง ตำรวจฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุมก่อนเข้าเขตพระราชฐาน

เกาะติด #ม็อบ8พฤศจิกา มุ่งหน้าสำนักพระราชวัง ตำรวจฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุมก่อนเข้าเขตพระราชฐาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรยากาศ #ม็อบ8พฤศจิกา ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมวลชนกลุ่มราษฎรทยอยเดินทางมารอร่วมการชุมนุมอย่างต่อเนื่อง มีการปิดถนนราชดำเนินกลางทั้งสองฝั่งเตรียมเคลื่อนขบวนออกจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยใช้ถนนราชดำเนินกลาง ที่มีเป้าหมายไปยื่นจดหมายของราษฎร แต่ก็ยังไม่มีการประกาศที่ชัดเจนว่าจะเคลื่อนขบวนไปที่ใด และเริ่มเคลื่อนขบวนในเวลาใด ซึ่งแกนนำบนรถขยายเสียงยังคงปราศรัยขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมกล่าวถึงการบริหารงานของรัฐบาลที่ผ่านมา ตลอด 6 ปี ตั้งแต่ทำการรัฐประหาร และในเวลา 16.42 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้ยึดรถกระจายเสียงตำรวจก่อนเจรจาขอคืน และนำรถออกนอกพื้นที่

ขณะเดียวกัน ฝั่งตรงข้ามการชุมนุมของกลุ่มราษฎร ก็มีการชุมนุมของศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือ ศปปส. หลังจากได้แสดงจุดยืน สังเกตการณ์การชุมนุมของคณะราษฎร ต่อมาเวลา 16.00 น. ศปปส. ได้มีการประกาศยุติการรวมตัวเพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า หลังจากคณะราษฎรได้มีการกระจายตัวมาปิดถนนราชดำเนิน ฝั่งถนนดินสอทั้งหมด

ล่าสุด เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH ได้ประกาศแจ้งจุดหมายปลายทางของการเคลื่อนขบวนในวันนี้คือ สำนักพระราชวัง ณ พระบรมมหาราชวัง 

20.55 น. ยุติการชุมนุมอย่างเป็นทางการ ผู้ที่หย่อนจดหมายเสร็จเรียบร้อยเดินทางกลับบ้าน

20.32 น. ในขณะที่รอการเจรจา กลุ่มผู้ชุมนุมก็ทยอยกันมาหย่อนจดหมายที่ตู้ไปรษณีย์ หลังอ่านแถลงการณ์ เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วจะให้มวลชนทยอยเดินมายื่นจดหมายลงตู้ไปรษณีย์แดงที่เตรียมไว้ซึ่งตั้งอยู่ตรงแนวแยกศาลหลักเมือง  

19.54 น. การ์ดผู้ชุมนุมเคลื่อนรถเมล์ออกจากแนวกั้น 1 คัน แกนนำประกาศว่า ผบช.น.ได้ประกาศขอโทษเรื่องการฉีดน้ำแล้ว แต่รอเจรจาให้ทำตามข้อเรียกร้องในการไปทำกิจกรรมส่งจดหมาย และต้องดูว่ามีการลงโทษ จนท.ที่ฉีดน้ำหรือไม่

19.40 น. ตำรวจประกาศว่า ไม่มีเจตนาใช้กำลัง ขอผู้ชุมนุมรักษาแนว อย่าดันเข้ามา มายด์ ภัสราวลี ประกาศว่า ตร.มีการเสริมกำลังเข้ามา ให้ผู้ชุมนุมคล้องแขนกั้นแนว มีการประกาศให้ใส่เสื้อกันฝน และเตรียมหมวก

19.02 น. แกนนำเจรจากับตำรวจ ขอนำตู้ไปรษณีย์สีแดงเข้าไปใช้ยื่นจดหมายที่สำนักพระราชวัง

18.40 น. ตำรวจขอโทษที่ฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุม แจ้งว่าเกิดความผิดพลาด ยันจะไม่ฉีดอีก ขณะนี้ตำรวจกำลังจะมีการเจรจากับแกนนำ ผู้ชุมนุมขอความร่วมมือกันให้ถอยไปด้านหลัง

18.37 น. มวลชนด้านหลังตั้งแถวเพื่อส่งของ ขณะที่รถน้ำได้ถอยออกจากบริเวณแนวหน้าแล้ว แกนนำประกาศว่าจะไม่มีการปะทะ จากนี้จะขอเจรจา

18.29 น. มีรถน้ำสลายการชุมนุมอยู่หลังแนวกั้นรถเมล์ และได้มีการฉีดน้ำแรงดันสูงข้ามรถเมล์ใส่ผู้ชุมนุมแล้ว ประชาชนข้างหลังขอหมวก และบอกให้ถอย

18.25 น. เจ้าหน้าที่ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ย้ำว่าเลยจากแนวนี้เป็นเขต 150 เมตรจากเขตพระราชฐาน ไม่สามารถชุมนุมได้ เพราะผิดกฎหมาย ให้ส่งตัวแทนมาเจรจา

18.12 น. ผู้ชุมนุมฝ่าแนวกั้น สามารถเคลื่อนผ่านแยกข้ามสะพานผ่านพิภพลีลา ตรงบริเวณพระแม่ธรณีได้แล้ว

17.40 น. รถโมบายล์เคลื่อนขบวนไปทางสี่แยกคอกวัว กลุ่มผู้ชุมและพ่อค้าแม่ค้าค่อยๆ เคลื่อนขบวนตาม

17.37 น. แกนนำประกาศตั้งหัวขบวนที่บริเวณแยกคอกวัว อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook