ในหลวงโปรดให้ถอดคำสังฆราชเทศน์เป็นMP3 แจกสถานศึกษา

ในหลวงโปรดให้ถอดคำสังฆราชเทศน์เป็นMP3 แจกสถานศึกษา

ในหลวงโปรดให้ถอดคำสังฆราชเทศน์เป็นMP3 แจกสถานศึกษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในหลวงโปรดให้ถอดคำเทศนาของสังฆราชบันทึกMP3 แจกสถานศึกษาฉลองพระชันษา 96ปี 5,000ชุด อุดรนิมนต์พระสงฆ๋ 999รูปสวดเจริญพุทธมนต์ 25ก.ย.

กระทรวงวัฒนธรรม ท่านผู้หญิงบุตรี วีระไวทยะ รองราชเลขาธิการ ในฐานะกรรมการฝ่ายพิธีและกิจกรรมถวายเป็นพระกุศล งานฉลองพระชันษา 96 ปี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระบรมราชูปถัมภ์ การจัดงานฉลองพระชันษา สมเด็จพระสังฆราช อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี

ซึ่งในปีนี้ พระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ดำเนินการจัดทำหนังสือที่คำเทศนาของสมเด็จพระสังฆราช และยังทรงโปรดเกล้าฯ ให้ดำเนินการจัดทำคำเทศนาของสมเด็จพระสังฆราช ลงแผ่นซีดีเป็น MP3 ด้วย เพื่อให้คำเทศนาเข้าถึงคนรุ่นใหม่และทันต่อการใช้งานในอนาคต

ท่านผู้หญิงบุตรี กล่าวต่อไปว่า คำเทศนาของสมเด็จพระสังฆราช ส่วนใหญ่จะเทศนาถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งพระองค์ทรงบันทึกไว้และมีพระราชวินิจฉัยว่า ควรจะนำมาจัดทำในรูปแบบ MP3 ให้ประชาชน เด็ก นักเรียน นักศึกษา ได้ฟังคำเทศนาเหล่านั้น จะเป็นประโยชน์ในการนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน โดยจะมีการจัดพิมพ์หนังสือคำเทศนา และแผ่น MP3 อย่างละ 5,000 ชุด เพื่อนำไปมอบให้แก่ห้องสมุดสถานศึกษาต่างๆ ได้ใช้ศึกษา นอกจากนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำริ จัดทำหนังสือพระพุทธเจ้า 45 ปี ซึ่งเป็นพระนิพนธ์ของสมเด็จพระสังฆราช เพื่อถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระสังฆราชด้วย

"ในวันที่ 3 ตุลาคม นี้ ซึ่งเป็นวันคล้ายวันประสูติ และประทับอยู่ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ผู้แทนพระองค์ อัญเชิญดอกไม้พระราชทานของพระองค์และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ถวายยังโรงพยาบาล ส่วนพิธีการต่างๆของวัด เช่น การถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอยู่แล้ว"รองราชเลขาธิการ กล่าว

อุดรฯ นิมนต์พระสงฆ์ 999รูปสวดมนตร์ถวายพระพรในหลวง

นายอำนาจ ผการัตน์ ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ตามที่สำนักพระราชวังได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับ พระอาการประชวรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และการเข้ารับการตรวจพระวรกาย ณ โรงพยาบาลศิริราช ตามที่ทราบแล้วนั้น เพื่อเป็นการถวายพระพรและแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีแด่พระองค์ท่าน จ.อุดรธานี กำหนดจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระองค์ท่าน ในวันศุกร์ที่ 25 กันยายน เวลา 16.30 น. ณ ศาลาพิธีทุ่งศรีเมืองอุดรธานี ซึ่งจังหวัดได้นิมนต์พระสงฆ์ 999 รูปร่วมประกอบพิธี

นายอำนาจ กล่าวอีกว่า โดยวันพรุ่งนี้พสกนิกรชาวอุดรธานีทุกหมู่เหล่า และพลังมวลชนกว่า 5,000 คน จะเข้าร่วมพิธีสวดมนต์ถวายเป็นพระราชกุสล และพิธีถวายพระพร เพื่อให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงหายประชวร โดยผู้เข้าร่วมพิธีจะแต่งกายด้วยผ้าไทยสีชมพู ชุดผ้าไทย หรือชุดสุภาพ ทหาร ตำรวจ ชมรมมูลนิธิแต่งกายตามเหล่าสังกัด นักเรียนนักศึกษาแต่งกายชุดนักเรียน นักศึกษา ผู้ปฏิบัติธรรม สวมชุดขาวปฏิบัติธรรม

วันนี้ (24 ก.ย.) ที่โรงเรียนสตรีราชินูทิศ นายเงิน ชิวปรีชา ผอ.โรงเรียน นำคณะครู นักเรียน ประกอบพิธีถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้ทรงหายจากพระอาการประชวร โดยมีการนั่งสมาธิ เป็นเวลา 9 นาที เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ที่ทรงมีต่อพสกนิกร และรวบรวมสมาธิจิตเป็นพลังถวายพระพรแด่พระองค์ท่าน พร้อมกันนี้ ยังเปิดโอกาสให้บุคลากรในโรงเรียนได้ร่วมลงนามถวายพระพรแด่พระองค์ท่านด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook