สหรัฐและอีกหลายประเทศให้คำมั่นสนับสนุนปากีสถาน

สหรัฐและอีกหลายประเทศให้คำมั่นสนับสนุนปากีสถาน

สหรัฐและอีกหลายประเทศให้คำมั่นสนับสนุนปากีสถาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิวยอร์ก 25 ก.ย. - ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ และผู้นำอื่นอีกกว่า 12 ประเทศ ให้คำมั่นจะสนับสนุนปากีสถาน ซึ่งกำลังต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธตอลีบาน และปัญหาเศรษฐกิจ รวมทั้งปัญหาขาดแคลนกระแสไฟฟ้าเรื้อรัง

ในการประชุมระดับสูง เฟรนด์ ออฟ เดโมเครติก ปากีสถาน เพื่อแสดงความสนับสนุนปากีสถาน ซึ่งจัดขึ้นในนครนิวยอร์ก ของสหรัฐ ประธานาธิบดีโอบามา กล่าวต่อผู้แทนจากกว่า 20 ประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศ 5 องค์กร ว่า กลุ่มสุดโต่งนิยมความรุนแรงในปากีสถานเป็นภัยคุกคามต่อทั้งภูมิภาคเอเชียใต้ สหรัฐ รวมทั้งต่อโลก และว่าในขณะที่จะให้ความช่วยเหลือปากีสถานเสริมขีดความสามารถในการถอนรากถอนโคนกลุ่มสุดโต่ง สหรัฐและอีกหลายชาติที่สนับสนุนปากีสถานก็ให้คำมั่นจะช่วยปากีสถานปรับปรุงบริการ ขั้นพื้นฐานที่ประชาชนต้องใช้บริการ อาทิ โรงเรียน ถนนหนทาง และโรงพยาบาล ตลอดจนช่วยปากีสถานแก้ปัญหาขาดแคลนกระแสไฟฟ้า ซึ่งทำให้หลายพื้นที่ไม่มีไฟฟ้าใช้เป็นประจำทุกวัน ทั้งยังรับปากจะช่วยปากีสถานพัฒนาแผนพลังงานที่ยั่งยืน

ในแถลงการหลังการประชุม เฟรนด์ ออฟ เดโมเครติก ปากีสถาน เรียกร้องให้ประเทศผู้บริจาค ดำเนินการตามคำมั่นให้เงินช่วยเหลือปากีสถานมูลค่า 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 165,000 ล้านบาท) ในระยะเวลา 2 ปี ที่เคยให้ไว้ในการประชุมกลุ่มผู้บริจาคเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา หลังประธานาธิบดีอาซีฟ อาลี ซาร์ดารี ของปากีสถาน ประกาศจะเดินหน้าปราบปรามกลุ่มติดอาวุธ และปฏิรูปเศรษฐกิจ. - สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook