โปร 11.11 เงินสะพัด "อาลีบาบา" เผย ยอดขายวันคนโสด 70,000 ล้านดอลลาร์

โปร 11.11 เงินสะพัด "อาลีบาบา" เผย ยอดขายวันคนโสด 70,000 ล้านดอลลาร์

โปร 11.11 เงินสะพัด "อาลีบาบา" เผย ยอดขายวันคนโสด 70,000 ล้านดอลลาร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัท อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่แห่งวงการค้าปลีกออนไลน์จากจีน เปิดเผยว่า ยอดขายจากมหกรรมวันลดราคาประจำปี ฉลองวันคนโสด ทะลุระดับ 70,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว หลังผู้บริโภคที่รู้สึกอัดอั้นจากการไม่ได้ท่องเที่ยวและจับจ่ายมาหลายเดือนเนื่องจากวิกฤตโควิด-19 พากันควักกระเป๋าช้อปปิ้งกันอย่างมากมาย

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า มหกรรมลดราคาสินค้าวันคนโสด ซึ่งมีความยิ่งใหญ่กว่า กิจกรรมการลดราคา Black Friday และ Cyber Monday ในสหรัฐฯ จัดขึ้นเป็นเวลา 4 วันในปีนี้ และออเดอร์การสั่งซื้อเท่าที่ผ่านมานั้นสูงกว่าที่ผู้ค้าได้รับในกิจกรรม Prime Day ของแอมะซอน ที่จัดขึ้น 2 วันเมื่อเดือนที่แล้วไปถึง 20 เท่าแล้ว ซึ่งบ่งชี้ถึงสภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนหลังผ่านพ้นจุดเลวร้ายที่สุดของการระบาดของโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี

หลิว โป รองประธานบริษัทบอกกับผู้สื่อข่าวว่า การเกิดวิกฤตโควิด-19 ทำให้ชาวจีนจำนวนมากไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ และกลายมาเป็นจุดกระตุ้นพฤติกรรมการบริโภคผ่านระบบออนไลน์

เสียงตอบรับมหกรรมลดราคาประจำปีของจีนนี้น่าจะช่วยให้ อาลีบาบา รู้สึกดีขึ้น หลังต้องสูญเสียมูลค่าการตลาดไปราว 10 เปอร์เซ็นต์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังหน่วยงานกำกับดูแลกิจการของจีนสั่งระงับแผนการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนเป็นครั้งแรกของ Ant Group ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ

อาลีบาบา เปิดงานมหกรรมลดราคาวันคนโสดปีนี้เร็วกว่าปกติ ด้วยการนำเสนอสินค้าแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักน้อยกว่า โดยจัดงานช่วงแรกระหว่างวันที่ 1 และ 3 พฤศจิกายน ก่อนจะมาจัดงานในวันจริง ซึ่งคือ วันที่ 11 พฤศจิกายน แต่มีการเก็บตัวเลขยอดขายตลอดระยะ 11 วันไว้

มหกรรมลดราคาครั้งใหญ่ฉลองวันคนโสด วันที่ 11 เดือน 11 นี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 2009 โดยไม่ได้มีเพียงการลดราคาสินค้าเท่านั้น แต่ยังมีการแสดงต่างๆ มากมายตลอดทั้งวัน และยอดขายในปีที่แล้วทำสถิติสูงสุดที่ 38,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นักวิเคราะห์คาดว่า โปรแกรมงานในปีนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ฟุ่มเฟือยหรูหรา เพราะผู้บริโภคชาวจีนไม่มีโอกาสเดินทางไปท่องเที่ยวและช้อปปิ้งในต่างประเทศเหมือนทุกปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook