รัฐเปิดเว็บแจงอาการประชวรในหลวง

รัฐเปิดเว็บแจงอาการประชวรในหลวง

รัฐเปิดเว็บแจงอาการประชวรในหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาทิตย์ ถกไอซีทีเปิดเว็บไซต์รายงานอาการพระประชวรในหลวง และลงนามถวายพระพร เล็งใช้เว็บ"ฉันรักประเทศไทย" บางกอกใหญ่ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวาย

(25ก.ย.) นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รับทราบที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีความประสงค์ที่จะมีการจัดทำเว็บหรือผ่านทางเครือข่ายออนไลน์เพื่อให้คนไทยทั่วโลกได้ทราบถึงพระอาการประชวรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และร่วมลงนามถวายพระพร ตั้งใจว่าวันเดียวกันนี้ (25 ก.ย.) หลังการประชุมผู้ตรวจราชการจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ(ไอที) ที่ช่วยทำเว็บของรัฐบาลมาพูดคุย

ที่สำคัญการดำเนินการจัดทำเว็บดังกล่าวก็ต้องไปหารือกับสำนักราชเลขาธิการฯ รวมถึงคณะแพทย์ที่โรงพยาบาลศิริราชว่าต้องทำแค่ไหนเพียงใดจึงจะเหมาะสม เพราะเท่าที่ดูขณะนี้แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังก็เป็นฉบับที่ 5 แล้ว ก็จะดูเนื้อหาก่อนว่าจะออกมาอย่างไรจึงจะเหมาะสมที่สุด อย่างไรก็ตามเว็บไซด์ดังกล่าวก็จะทำให้คนไทยที่อยู่ทั่วโลกได้ติดตามข่าวสารของพระองค์ท่านด้วย

"ในส่วนของรูปแบบจะหารือวันนี้ เมื่อหารือเสร็จก็ให้ทีมไอทีไปปรับดูว่าเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ว่าจะทำผ่านเว็บไซด์ใด เพราะความจริงแล้วเว็บไซด์ทำเนียบฯมีมาก และบางเว็บไซด์งานที่ใช้ก็เบาลง เช่น เว็บฉันรักประเทศไทย ตัวเซิฟเวอร์ต่างๆยังอยู่แต่กิจกรรมเบาลงไปแล้วก็จะไปปรับให้เหมาะสม และจะทำอย่างประหยัดและให้ได้ประโยชน์มากที่สุด และคิดว่าวันนี้(25ก.ย.) จะหารือและสรุปเรื่องเนื้อหาที่ถูกต้อง และทำให้เร็วที่สุดโดยวันที่ 26 ก.ย.จะทำการเปิดเว็บไซด์ "ฉันรักประเทศไทย" เพื่อให้คนไทยได้ติดตามพระอาการและถวายพระพรต่อพระองค์ท่าน"

ผู้สื่อข่าวรานงานว่า ประชาชนทยอยเดินทางไปร่วมลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยขอให้พระองค์ทรงหายจากพระอาการประชวร ณ ศาลาศิริราช 100 ปี โรงพยาบาลศิริราชตั้งแต่เวลาประมาณ 06.00 น.วันนี้ (25ก.ย.) หลายคนนำพวงมาลัยมาถวายที่หน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ ที่ตั้งอยู่ภายในศาลาศิริราช 100 ปี ด้วย

สำหรับวันที่ 25 กันยายนเป็นวันแรกที่สำนักพระราชวังใช้ศาลาศิริราช 100 ปี เป็นสถานที่ลงนามถวายพระพรแทนอาคาร 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ โดยยอดรวมผู้มาร่วมลงนามถวายพระพรรวม 5 วัน มีประชาชนเดินทางมารวมลงนามถวายพระพร แสดงความจงรักภักดีแล้ว กว่า 119,000 คน

บางกอกใหญ่ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวาย

นางรัสยาภรณ์ นครสุต ผู้อำนวยการเขตบางกอกใหญ่ กล่าวว่า สำนักงานเขตบางกอกใหญ่ ร่วมกับวัดอรุณราชวราราม กองทัพเรือ และประชาคมเมืองเขตบางกอกใหญ่ จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์-เจริญจิตภาวนา ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวันอังคารที่ 29 ก.ย. เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ณ มณฑลพิธีพระปรางค์วัดอรุณราชวราราม แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ โดยเจ้าอาวาสวัดทั้ง 13 วัด พร้อมด้วยพระสงฆ์จำนวน 108 รูป ข้าราชการ ทหาร พ่อค้าประชาชน สถานศึกษาในพื้นที่และนักเรียนในสังกัดเขตบางกอกใหญ่ ร่วมงานเจริญพระพุทธมนต์ เจริญจิตภาวนา และร่วมลงนามถวายพระพร ทั้งนี้เพื่อให้ทรงหายจากพระอาการประชวร มีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง ปราศจากโรคาพยาธิ มีพระชนมายุยิ่งยืนนาน เป็นร่มเกล้าฯ ของปวงประชาชนชาวไทย

ผอ.เขตบางกอกใหญ่ กล่าวด้วยว่า หลังจากเสร็จพิธี เขตบางกอกใหญ่จะทำการแห่ทางเรืออัญเชิญน้ำพระพุทธมนต์ เครื่องราชสักการะและสมุดลงนามถวายพระพรไปโรงพยาบาลศิริราช จากท่าเรือวัดอรุณฯ มายังท่าเรือโรงพยาบาลศิริราช ดังนั้นจึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมพิธีโดยแต่งกายด้วยชุดสีขาวหรือเสื้อสีขาวในวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว โดยพร้อมเพรียงกัน

ไทยมุสลิมปัตตานีละหมาดฮายัดถวาย

ตามที่สำนักงานจุฬาราชมนตรี ได้ออกประกาศให้ชาวไทยมุสลิมทั่วราชอาณาจักรได้ร่วมวิงวอนขอพร หรือ ดุอาร์จากอัลลอฮ์ องค์พระผู้เป็นเจ้าให้วันศุกร์ที่ 25 กย. 52 เวลาหลังละหมาดวันศุกร์และทุกเวลาหลังทำละหมาดประจำวัน ให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ววัน 12.30 น. ที่ มัสยิดกลางประจำ จ.ปัตตานี นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด นำอิหม่ามประจำมัสยิดต่างๆ ผู้นำศาสนาทั้งจังหวัด รวมทั้งประชาชนชาวไทยมุสลิมกว่า 5,000 คน รวมละหมาดฮายัต และดุอาร์ ขอพรและวิงวรจากองค์อัลลอฮ์ พระผู้เป็นเจ้า เพื่อให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงหายจากพระอาการประชวร

นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า การละหมาดฮายัดในวันนี้ ได้จัดขึ้นเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากพสกนิกรทุกหมู่เหล่าในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ห่วงใยต่อในหลวงเพราะในหลวงเปรียบเสมือนพ่อของแผ่นดิน ดังนั้นจึงเชิญชวนกันมาละหมาดฮายัด เพื่อให้พระอาการประชวนของในหลวงทรงหายโดยเร็ว ให้

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook