นศ.มทร.ล้านนา ล้มป่วยไข้สูง ส่งเข้ารพ. 4 ดับ 1 รอผลตรวจยืนยันเป็นหวัดใหญ่09หรือไม่

นศ.มทร.ล้านนา ล้มป่วยไข้สูง ส่งเข้ารพ. 4 ดับ 1 รอผลตรวจยืนยันเป็นหวัดใหญ่09หรือไม่

นศ.มทร.ล้านนา ล้มป่วยไข้สูง ส่งเข้ารพ. 4 ดับ 1 รอผลตรวจยืนยันเป็นหวัดใหญ่09หรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นศ.มทร.ล้านนาป่วยมีไข้สูง เข้ารพ. 4 ราย ดับ 1 ราย รอผลตรวจเชื้อเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่หรือไม่ สธ.จังหวัดเชียงใหม่ส่งเจ้าหน้าที่สืบสวนแล้ว อาจเป็นไข้หวัดใหญ่หรือถูกแมลงต่อย มีอาการโรคทางเดินหายใจ-ปอดบวม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 กันยายน โรงพยาบาลแม็คคอมิค อ.เมือง จ.เชียงใหม่ รับตัวกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตล้านนา 4 ราย ที่เข้ารักษาตัวหลังมีอาการไข้หวัดตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 25 กันยายน โดยมีนักศึกษาหญิงอายุ 18 ปี เสียชีวิต 1 ราย หลังมีอาการป่วยเป็นไข้และปอดบวม ส่วนเพื่อนๆ ที่เหลือยังคงนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล แพทย์เจ้าของไข้ยังไม่อนุญาตให้กลับบ้าน โดยมีรายงานข่าวแจ้งว่า กลุ่มนักศึกษาทั้งหมดมีอาการเป็นไข้ ตัวร้อน โดยอาการเบื้องต้นใกล้เคียงกับการโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

ทพ.สุรสิงห์ วิศรุตรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นแล้ว อยู่ระหว่างรอฟังผลตรวจเชื้อจากห้องปฏิบัติการ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.เชียงใหม่ เพื่อยืนยันว่าเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือไม่ จะทราบผลในวันที่ 27 กันยายนนี้ แต่เบื้องต้นส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไปประสานกับญาติของผู้เสียชีวิตและผู้ ป่วยเพื่อสืบสวนโรค จึงยังไม่สามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัดได้

"เท่าที่ตรวจสอบทราบว่า ก่อนหน้าที่นักศึกษาจะล้มป่วย กลุ่มนักศึกษาได้เดินทางไปร่วมกิจกรรมในป่าซึ่งรุ่นพี่จัดขึ้น จึงยังไม่ทราบลักษณะของกิจกรรมและสถานที่แน่ชัด แต่น่าจะง่ายต่อการสืบสวนหาสาเหตุของการล้มป่วยของนักศึกษาได้ เพราะอาจเจ็บป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ธรรมดา ไม่ใช่สายพันธุ์ใหม่ หรืออาจถูกแมลงในป่ากัดต่อย ตลอดจนเป็นโรคทางเดินหายใจจนมีอาการไข้สูงและปอดบวมตามมา หากพบรายละเอียดเพิ่มเติมจากโรงพยาบาล ญาติผู้เสียชีวิตและสถานศึกษาจะแถลงข้อเท็จจริงให้ทราบอีกครั้ง" ทพ.สุรสิงห์ กล่าว

วันเดียวกัน นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส.กทม. รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทยในรอบ 8 เดือนแรกของปี 2552 มีจำนวนเพียง 8.9 ล้านคน ลดลง 14.1% ถือว่าหดตัวมาก เนื่องจากไทยเกิดวิกฤตใหญ่ๆ 2 อย่าง คือ ปัญหาการระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 และปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองในเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่เชื่อว่าจากนี้ไปถึงสิ้นปี 2552 สถานการณ์จะดีขึ้น เพราะมีสัญญาณที่ดีขึ้น มีตัวเลขนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook