เจ้าหญิงมาโกะ เลื่อนเสกสมรสแฟนหนุ่มอีกครั้ง เพราะไวรัสโคโรนายังระบาดหนักในญี่ปุ่น

เจ้าหญิงมาโกะ เลื่อนเสกสมรสแฟนหนุ่มอีกครั้ง เพราะไวรัสโคโรนายังระบาดหนักในญี่ปุ่น

เจ้าหญิงมาโกะ เลื่อนเสกสมรสแฟนหนุ่มอีกครั้ง เพราะไวรัสโคโรนายังระบาดหนักในญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหญิงมาโกะ พระราชนัดดา (หลานสาว) ในพระบาทสมเด็จพระจักรพรรดินะรุฮิโตะ แห่งญี่ปุ่น ทรงระบุในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ (13 พ.ย.) ว่าจะทรงเลื่อนพิธีเสกสมรสกับนายเค โคะมุโระ แฟนหนุ่มที่คบหากันตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย อีกครั้งหนึ่ง แต่ไม่ได้ระบุว่าทรงเลื่อนไปเป็นวันใด

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุอีกว่า เจ้าหญิงมาโกะและนายโคะมุโระมองว่าการแต่งงานเป็นทางเลือกที่จำเป็นสำหรับทั้งคู่ แต่การประกาศวันจัดพิธีที่ชัดเจนยังเป็นเรื่องยากในขณะนี้ และยังจะต้องเข้าเฝ้าพระบิดาและพระมารดาและเข้าพบครอบครัวของฝ่ายชายเพื่อหารือเกี่ยวกับการแต่งงานอีก

ด้านสำนักพระราชวังญี่ปุ่น แถลงว่า เจ้าฟ้าชายฟุมิฮิโตะ มกุฎราชกุมาร และเจ้าฟ้าหญิงคิโกะ มกุฎราชกุมารี พระบิดาและพระมารดาของเจ้าหญิงมาโกะ เคารพการตัดสินใจของทั้งคู่ที่จะเสกสมรสกัน

สำนักพระราชวังญี่ปุ่น ระบุถึงสาเหตที่ยังหาวันจัดพิธีไม่ได้เพราะการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แต่เมื่อได้วันที่ที่เหมาะสมแล้วจะประกาศอีกครั้ง

นายเค โคะมุโระ (ซ้าย) และเจ้าหญิงมาโกะ (ขวา) แถลงข่าวเกี่ยวกับพิธีหมั้นที่พระตำหนักอะสะกะสะ ในกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2560Shizuo Kambayashi / POOL / AFPนายเค โคะมุโระ (ซ้าย) และเจ้าหญิงมาโกะ (ขวา) แถลงข่าวเกี่ยวกับพิธีหมั้นที่พระตำหนักอะสะกะสะ ในกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2560

เจ้าหญิงมาโกะและนายโคะมุโร อายุ 29 ปี พบกันในปี 2555 ขณะที่เรียนที่มหาวิทยาลัยอินเตอร์เนชั่นแนลคริสเตียนในกรุงโตเกียว ต่อมาเมื่อปี 2560 ทั้งคู่ก็ประกาศว่าจะหมั้นกัน และมีแผนการเสกสมรสเมื่อเดือน พ.ย. 2561

ต่อมา สำนักพระราชวังญี่ปุ่นประกาศเมื่อเดือน ก.พ. 2561 ว่าอาจจะต้องเลื่อนการจัดพิธีมาถึงปีนี้ หลังจากมีการรายงานเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างแม่ของนายโคะมุโระและอดีตคู่หมั้นหลายเรื่อง ซึ่งหนึ่งในนั้นมีเรื่องค่าเล่าเรียนของนายเค โคะมุโระ ที่อีกคู่หมั้นคนดังกล่าวเป็นผู้ส่งเสียด้วย

ขณะนั้นเจ้าหญิงมาโกะรับสั่งว่า ทรงมีเวลาเตรียมตัวน้อย และตั้งแต่เดือน ส.ค.2561 นายโคะมุโระก็ไปศึกษาต่อที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยฟอร์แดม ในนครนิวยอร์ก รัฐนิวยอร์ก สหรัฐ และวางแผนว่าจะสอบเนติบัณฑิตในสหรัฐหลังจากเรียนจบ

อย่างไรก็ตาม หลังจากเสกสมรสกับนายเค โคะมุโระ แล้ว เจ้าหญิงมาโกะจะต้องสละฐานันดรเป็นคนธรรมดา ตามกฎมณเฑียรบาลของราชวงศ์ญี่ปุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook