Sanook คลุกข่าวเช้า 17 พ.ย. 63 จับตา “ราษฎร” ล้อมสภา รอง ผบช.น. ขู่ ปิ้งหมูกระทะหน้าสภา ผิด กม.

Sanook คลุกข่าวเช้า 17 พ.ย. 63 จับตา “ราษฎร” ล้อมสภา รอง ผบช.น. ขู่ ปิ้งหมูกระทะหน้าสภา ผิด กม.

Sanook คลุกข่าวเช้า 17 พ.ย. 63 จับตา “ราษฎร” ล้อมสภา รอง ผบช.น. ขู่ ปิ้งหมูกระทะหน้าสภา ผิด กม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่ะ พบกันอีกครั้งกับ Sanook คลุกข่าวเช้า ประจำวันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน 2563 ที่นอกจากจะมาพร้อมกับข่าวที่น่าสนใจประจำวัน เรายังเสิร์ฟข่าวให้กับคุณได้ทุกที่ทุกเวลา ด้วยฟังก์ชั่น Text to Speech ที่ระบบ AI ของเราจะเล่าข่าวให้คุณฟัง เพียงมองหาสัญลักษณ์รูปลำโพงสีเขียวด้านบน แล้วก็กดฟังข่าวได้ทันที

สำหรับวันนี้ ประเด็นที่น่าจับตามองก็หนีไม่พ้น #ม็อบ17พฤศจิกา ที่กลุ่ม “ราษฎร” จะปักหลักชุมนุมกันที่หน้ารัฐสภา เกียกกาย เพื่อเฝ้าสังเกตการณ์การพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ร่าง ซึ่งรวมถึงร่างที่ประชาชนเข้าชื่อผ่านโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ที่ไม่ได้ปิดกั้นการแก้หมวด 1 บททั่วไป หมวด 2 บทพระมหากษัตริย์ ที่นำไปสู่การปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้กลับมาอยู่ใต้รัฐธรรมนูญ โดยในประกาศจากเพจเยาวชนปลดแอกระบุว่า จะมีการชุมนุมตั้งแต่เวลา 15.00 น. ยาวไปจนกว่าจะมีการลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

นอกจากนี้ ยังมีการประกาศว่า ราษฎรจะรวมตัวกันทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ โดยจะมี “ขบวนพยุหยาตราประชาราษฎร์” หรือมีการนำ “เรือเป็ด” เข้ามาลอยลำในแม่น้ำเจ้าพระยาด้านหน้ารัฐสภา รวมถึงการตั้งโต๊ะกินหมูกระทะหน้ารัฐสภาด้วย

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ไม่ได้มีเฉพาะการชุมนุมของกลุ่มราษฎรเท่านั้น แต่ยังมีผู้ชุมนุมกลุ่มอื่นด้วย ได้แก่ กลุ่มไทยภักดี และกลุ่มการเมืองภาคประชาชน ซึ่งอาจส่งผลให้การจราจรบนถนนสามเสนทั้งขาเข้าและออก ติดขัด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าวตั้งแต่เวลา 06.00 น.เป็นต้นไป

ด้านพลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า หากเกิดเหตุการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมทางเข้าออกรัฐสภา ทางเจ้าหน้าที่มีมาตรการเตรียมแผนอพยพ ส.ส. และ ส.ว. รวม 550 คนไว้แล้ว พร้อมจัดกำลัง 9 กองร้อย ไว้สลับหมุนเวียนเพื่อดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ตามความเหมาะสม ส่วนในกรณีที่ผู้ชุมนุมบางกลุ่มประกาศจะมีการชุมนุมทางน้ำนั้น เบื้องต้นได้ประสานกับกรมเจ้าท่า ให้ดูแลการสัญจร รวมถึงมาตรการในการสกัดกั้น เพื่อป้องกันเหตุที่จะส่งผลกระทบและอันตรายต่างๆ ซึ่งหากฝ่าฝืนก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.การจราจรทางน้ำ

ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศจะกินหมูกระทะและย่างกุ้งบนทางเท้า ถนนและทางสาธารณะนั้น ตำรวจไม่ได้ห้าม แต่หากกระทำจะถือว่าเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ร.บ.การจราจรทางบก ห้ามวางสิ่งกีดขวางทางเท้าหรือที่สาธารณะ รวมทั้ง พ.ร.บ.อุตสาหกรรมเกี่ยวกับการใช้แก๊สกระป๋อง ส่วนการพกพาแก๊สซึ่งเป็นวัตถุไวไฟเข้าไปในการชุมนุมจะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.อาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนวัตถุระเบิดและพลุดอกไม้เพลิง หรือไม่นั้น ต้องดูที่วัตถุประสงค์ของผู้กระทำผิดประกอบ

ส่วนกรณีสะเทือนใจคนรักสุนัข อย่าง “เจ้าโกโก้” สุนัขชิวาวาที่ถูกฆ่าโหด เหลือแต่หนังกับขาและเท้าทั้ง 4 ข้าง ล่าสุดได้มีการส่งชิ้นส่วนไปชันสูตรอย่างละเอียดแล้ว โดยเจ้าของระบุว่า เจ้าโกโก้มักจะลอดกรงหนีออกไปนอกบ้านบ่อยๆ และคาดว่าเจ้าโกโก้น่าจะหายไปในคืนวันที่ 13 พ.ย. โดยหลังจากสุนัขหายไป ตนเองก็พยายามเดินหาตามป่าหลังบ้านที่เจ้าโกโก้เคยไป แต่ก็ไม่พบ จึงเดินหาแถวสวนยางพาราและตามจุดอื่นๆ นานหลายชั่วโมงจนดึกมากจึงกลับเข้าบ้าน ก่อนจะพบซากของเจ้าโกโก้ถูกทิ้งไว้บนถนนหลักห่างจากทางเข้าบ้านประมาณ 10 เมตร เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 14 พ.ย. ซึ่งก็ทำให้ใจสลายไม่คิดว่าสุนัขที่ตัวเองรักจะมีสภาพเช่นนี้ และได้เข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.พุนพิน ไว้เป็นหลักฐานเพื่อติดตามตัวผู้ที่ก่อเหตุ รวมทั้งประสานกับเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน นำซากเจ้าโกโก้ส่งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ชันสูตรซากอย่างละเอียดเพื่อหาสาเหตุของการตายต่อไป

สำหรับภาพจากกล้องวงจรปิดในบริเวณใกล้เคียงนั้น เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.พุนพิน ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดแล้ว แต่ไม่สามารถมองเห็นเนื่องจากมีกิ่งไม้บังหน้ากล้อง และจะไล่ตรวจสอบบริเวณใกล้เคียงต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook