WHO ยอมรับเจ้าหน้าที่ติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้ว 65 ราย ย้ำวัคซีนไม่ใช่คำตอบสุดท้าย

WHO ยอมรับเจ้าหน้าที่ติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้ว 65 ราย ย้ำวัคซีนไม่ใช่คำตอบสุดท้าย

WHO ยอมรับเจ้าหน้าที่ติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้ว 65 ราย ย้ำวัคซีนไม่ใช่คำตอบสุดท้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของ WHO จำนวน 65 รายได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาด

“เราพบเจ้าหน้าที่บางรายติดเชื้อในสัปดาห์ที่แล้ว โดยส่วนใหญ่ไม่มีอาการ แต่บางรายมีอาการป่วยเล็กน้อย” แพทย์หญิงมาเรีย แวน เคอร์โคฟ หัวหน้าแผนกโรคอุบัติใหม่ของ WHO กล่าว

ทางด้านนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO เพิ่งกลับเข้าทำงาน หลังเข้าสู่กระบวนการกักตัว เนื่องจากได้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงต้นเดือนนี้

ขณะเดียวกัน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เตือนว่า วัคซีนที่ใกล้จะพัฒนาสำเร็จในอนาคต ไม่ใช่สิ่งที่จะทำให้ของวิกฤตโคโรนาไวรัสสิ้นสุดลง และคนทั่วโลกยังคงต้องให้ความร่วมมือกันสู้ต่อไป

คำเตือนของผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกในวันจันทร์นี้ มีออกมาหลังบริษัทยา Moderna เพิ่งประกาศว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ของตน ประสบความสำเร็จและได้ผล 94.5 เปอร์เซ็นต์ ในการป้องกันการติดเชื้อโคโรนาไวรัส ในการทดสอบเบื้องต้นในขั้นที่ 3 และขั้นสุดท้าย

จุดสำคัญในเวลานี้คือ การตระหนักว่าวัคซีนนั้นคือสิ่งที่เป็นองค์ประกอบมาช่วยรับมือกับการระบาด แต่ไม่ใช่สิ่งที่มาทดแทนอะไรทั้งสิ้น พร้อมระบุว่า ทันทีที่มีการอนุมัติวัคซีนออกมาใช้งานและพร้อมแจกจ่าย สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปคือ วัคซีนที่ผลิตออกมานั้นจะยังคงมีจำนวนที่จำกัดอยู่ และผู้ที่อยู่ในกลุ่มที่จะได้รับก่อนคือ บุคลากรด้านสาธารณสุข ผู้สูงอายุ และผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทั้งหลาย เพื่อหวังช่วยลดอัตราการเสียชีวิตและลดความรุนแรงของไวรัสสายพันธุ์นี้ลง

พร้อมยังย้ำว่า แม้หลังมีวัคซีนออกมาใช้งาน การทดสอบการติดเชื้อ การติดตามตัวผู้ที่เคยอยู่ใกล้ผู้ป่วย และการกักตัวเฝ้าระวังอาการ จะเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินต่อไป และทุกฝ่ายจำเป็นต้องให้ความร่วมมือในกระบวนการต่างๆ เหล่านี้ด้วย

ล่าสุด เว็บไชต์ Worldometers รายงานสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ประจำวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 ช่วงเวลาประมาณ 07.45 น. ตามเวลาประเทศไทย พบมีผู้ป่วยติดเชื้อทั่วโลกรวม 55,330,828 ราย เพิ่มขึ้น 494,715 ราย เสียชีวิต 1,331,650 ราย เพิ่มขึ้น 7,213 ราย รักษาหาย 38,464,034 ราย

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook